IS tung video kêu gọi mở rộng bạo lực ở Pháp

Thế giớiThứ Sáu, 21/11/2014 01:28:00 +07:00

(VTC News) - Đoạn video mới đây của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) kêu gọi các tay súng hồi giáo thực hiện các cuộc tấn công bạo lực ở Pháp.

(VTC News) - Đoạn video mới đây của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) kêu gọi các tay súng hồi giáo thực hiện các cuộc tấn công bạo lực ở Pháp, theo tờ New York Times.

Một đoạn video tuyên truyền của nhóm chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) chiếu cảnh 3 tay súng người Pháp kêu gọi các chiến binh Hồi giáo ở Pháp hãy thực hiện các cuộc tấn công ở nước này hoặc gia nhập nhóm thánh chiến ở Iraq và Syria, theo tờ New York Times.
Phiến quân Hồi giáo cực đoan IS 
Đoạn video dài 7 phút được Trung tâm truyền thông Al Hayat, một chi nhánh của IS đưa ra hôm 19/11, trong đó có cảnh một số người đàn ông Pháp ném hộ chiếu của họ vào đống lửa.
Đoạn video xuất hiện như một phần nỗ lực tăng cường công tác tuyên truyền của IS, đó là chiêu mộ các tay súng nước ngoài gia nhập tổ chức IS và khuyến khích mở rộng bạo lực.
Video: Các tay súng người Pháp đốt hộ chiếu
Đoạn video được công bố bởi nhóm tình báo SITE chuyên theo dõi thông tin liên lạc của nhóm cực đoan.
Hôm 20/11, văn phòng công tố viên Paris đã mở cuộc điều tra hình sự đối với 3 đối tượng nghi là phần tử khủng bố. "Các điều tra viên sẽ xác định danh tính những người này", Agnès Thibaut-Lecuivre, phát ngôn viên văn phòng công tố Paris nói.
Đoạn video được đưa ra sau khi các nhà chức trách Pháp xác định được danh tính 2 công dân người Pháp là Michaël Dos Santos and Maxime Hauchard, những người có mặt trong đoạn video chặt đầu một nhân viên cứu trợ nhân đạo người Mỹ Peter Kassig mà phiến quân IS tung ra cuối tuần trước.
Trước đây, IS thường tìm cách che giấu danh tính của các thành viên tổ chức này, những tay súng IS thường xuất hiện với khuôn mặt được che kín.
Video: IS chặt đầu con tin người Mỹ
Kassig từng thành lập tổ chức phi chính phủ giúp đỡ nạn nhân cuộc chiến ở Syria. Năm 2012, anh cũng tham gia cung cấp vật dụng y tế và sinh hoạt cho những người Syria trốn chạy khỏi nội chiến.
Kassig tham gia quân đội năm 2006 và được cử đến Iraq một năm sau đó. Năm 2012, anh kết hôn tại Mỹ nhưng cuộc hôn nhân mau chóng tan vỡ khiến anh rơi vào trạng thái trầm cảm kéo dài.
Ngày 1/10 năm ngoái, Kassig bị bắt giữ khi đang trên đường đến cứu trợ các nạn nhân ở miền Đông Syria. Gia đình anh được cho là đã giữ im lặng về hoàn cảnh giam giữ theo yêu cầu của IS.

Đỗ Hường(theo New York Times)
Bình luận
vtcnews.vn