IS mở rộng mạng lưới tuyển mộ lực lượng tới Trung Quốc

Thế giớiThứ Tư, 09/12/2015 07:20:00 +07:00

Thời báo New York (Mỹ) ngày 8/12 cho rằng IS đang mở rộng mạng lưới tuyển mộ tới cả Trung Quốc.

Thời báo New York (Mỹ) ngày 8/12 cho rằng IS đang mở rộng mạng lưới tuyển mộ tới cả Trung Quốc. 
Theo New York Times, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang mở rộng phạm vi tuyển mộ lực lượng tới những khu vực xa xôi nhằm phục vụ cho các cuộc chiến tại Iraq, Syria và một số nơi khác. Hiện IS đang mở rộng mạng lưới tuyển mộ tới cả Trung Quốc. 
Các chiến binh thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS
Các chiến binh thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS 
Mới đây, IS đã cho đăng tải đoạn băng kỹ thuật số bằng tiếng phổ thông Trung Quốc kêu gọi các tín đồ Hồi giáo “vùng lên” và “cầm súng chiến đấu”. Lời kêu gọi trên cũng được IS đăng tải bằng các thứ tiếng khác nhau.
Theo Tổ chức Tình báo SITE - cơ quan chuyên theo dõi các hoạt động truyền thông của các tổ chức cực đoan, lời kêu gọi trên được Trung tâm Truyền thông Al Hayat, cơ quan truyền thông tiếng nước ngoài của IS, đăng tải trực tuyến ngày 7/12. 
Theo đó, IS đã kêu gọi sự gia nhập vào các lực lượng của chúng nhưng không nêu rõ quốc gia mà chúng nhắm tới tiến hành các hoạt động tuyển mộ.
Rất có thể Trung Quốc là nơi chúng muốn tuyển người bởi thủ lĩnh IS Abu Bakral Baghdadi trong đoạn băng công bố hồi tháng 7/2014 từng tuyên bố rằng Trung Quốc là một trong những quốc gia đã hạn chế các quyền của người Hồi giáo.
Một số nhóm Hồi giáo, nhất là ở Thổ Nhĩ Kỳ đã từng lên án Trung Quốc về các chính sách được cho là chống lại người Hồi giáo ở Tân Cương.
Nhiều người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi dòng Sunni tại đây cũng cho rằng họ đang bị chính quyền phân biệt đối xử so với người Hán. 
Trong những năm gần đây, bạo lực đã bùng phát ở các khu vực có người Duy Ngô Nhĩ sinh sống và chính quyền Trung Quốc cũng cho biết họ đang phải đối mặt với các mối đe dọa khủng bố tại đây.
Các quan chức Trung Quốc từng nói rằng lực lượng an ninh Trung Quốc đã thu được các đoạn băng có nguồn gốc từ nước ngoài có nội dung kích động người Duy Ngô Nhĩ cầm súng nổi dậy.


Nguồn: Vietnam+
Bình luận
vtcnews.vn