IS đang bị đánh bật khỏi Iraq và Syria

Thế giớiThứ Ba, 15/12/2015 07:18:00 +07:00

Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo đang bị tổn hại nặng nề, mất một phần lớn lãnh thổ chiếm đóng và tiếp tục bị đẩy lùi tại Iraq và Syria.

Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo đang bị tổn hại nặng nề, mất một phần lớn lãnh thổ chiếm đóng và tiếp tục bị đẩy lùi tại Iraq và Syria.

Đây là thông tin mới nhất về cuộc chiến chống IS vừa được Tổng thống Mỹ Barack Obama công bố vào rạng sáng nay (theo giờ Việt Nam).

Xuất hiện trước báo giới chỉ ít phút sau cuộc họp hãn hữu tại Bộ Quốc phòng Mỹ với nhóm an ninh quốc gia, Tổng thống Obama cho biết Mỹ và các nước đối tác đang tấn công IS dữ dội hơn bao giờ hết với 9.000 lượt không kích tính cho tới nay.
Chiến cơ tấn công mục tiêu dưới mặt đất của IS
Chiến cơ tấn công mục tiêu dưới mặt đất của IS 
Chỉ riêng trong tháng 11, các mục tiêu IS đã hứng chịu lượng bom lớn nhất trong một tháng kể từ khi chiến dịch không kích tại Syria bắt đầu.

Theo Tổng thống Mỹ, IS đang liên tục bị đẩy lùi tại cả Iraq và Syria: “IS đã mất 40% lãnh thổ từng chiếm đóng tại Iraq và sẽ tiếp tục mất nhiều hơn nữa…IS đã mất hàng trăm dặm vuông lãnh thổ từng chiếm đóng tại Syria và sẽ tiếp tục mất nhiều hơn nữa.

Lực lượng đặc nhiệm Mỹ được triển khai tại Syria đã bắt đầu hỗ trợ các lực lượng địa phương tiến xuống phía Nam, cắt đứt đường tiếp viện của IS và thắt chặt vòng vây tại thành phố Raqqa”.    

Cuộc họp hiếm hoi của Tổng thống Obama tại Bộ Quốc phòng Mỹ được xem là một tín hiệu mạnh mẽ về quyết tâm tiêu diệt IS của Nhà Trắng sau vụ thảm sát tại Paris và vụ xả súng đẫm máu tại California.

Theo Tổng thống Obama, IS đang bị hao tổn ngày một nặng về cả nhân lực, vũ khí, tài chính và cơ sở hạ tầng, khiến tổ chức khủng bố tàn bạo này không thể triển khai lực lượng hay thực hiện bất kỳ cuộc tấn công nào tại Iraq và Syria trong nhiều tháng qua.

"Tại nhiều khu vực, IS đã không thể tự do điều động lực lượng vì biết rằng chúng sẽ bị tiêu diệt nếu tập trung với số lượng lớn. Từ mùa hè vừa qua, IS đã không thể tiến hành thành công bất cứ chiến dịch tấn công lớn nào tại Syria hay Iraq”.

Tuy nhiên, Tổng thống Obama cho rằng những tiến triển trong cuộc chiến chống IS hiện nay là chưa đủ và cần được đẩy nhanh hơn nữa để giải thoát những người dân Iraq và Syria vô tội đang sống dưới sự thống trị bạo tàn của IS.

Ngay sau cuộc họp với Tổng thống Obama, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã bay sang Trung Đông để thảo luận với các đối tác khu vực về tăng cường đóng góp quân sự trong cuộc chiến chống IS.

Ngoại trưởng John Kerry cũng sẽ tới Nga vào ngày 15/12 để thúc đẩy tiến trình chấm dứt cuộc nội chiến tại Syria.

Tuần trước, Tổng thống Obama đã đưa ra 4 biện pháp nhằm đánh bại IS, bao gồm không kích tiêu diệt các phần tử khủng bố, huấn luyện và cung cấp trang thiết bị cho lực lượng Iraq và Syria chống IS trên bộ, chặn đứng hoạt động tuyển mộ chiến binh, nguồn tài chính và tuyên truyền của IS, và giải quyết cuộc nội chiến tại Syria thông qua con đường ngoại giao.

Nguồn: VOV
Bình luận
vtcnews.vn