IS cuống cuồng tìm đường mới để vận chuyển dầu khỏi Syria

Thế giớiThứ Bảy, 26/12/2015 08:11:00 +07:00

Theo Bộ Quốc phòng Nga, IS đang tìm kiếm các con đường mới để vận chuyển dầu ra khỏi Syria, nhằm tránh các cuộc không kích của Nga.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, IS đang tìm kiếm các con đường mới để vận chuyển dầu ra khỏi Syria, nhằm tránh các cuộc không kích của Nga.

Bộ Quốc phòng Nga hôm qua (25/12) cho biết, các xe chở dầu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vẫn tiếp tục băng qua Syria vào Thổ Nhĩ Kỳ, song số lượng xe đang ít đi do ảnh hưởng của chiến dịch không kích của Nga nhằm tiêu diệt tổ chức thánh chiến này tại Syria.
Kho chứa dầu của IS tại khu vực biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ
Kho chứa dầu của IS tại khu vực biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ 
Theo nguồn tin tình báo của Nga, một số xe chở dầu đang di chuyển theo tuyến đường phía Bắc hướng tới một nhà máy lọc dầu ở thành phố Batman của Thổ Nhĩ Kỳ. Một số xe khác thì di chuyển theo tuyến đường phía Tây hướng đến hai thành phố của Thổ Nhĩ Kỳ là Reyhanli và Iskenderun, nằm trên bờ Địa Trung Hải.

Một số ít xe còn lại đã băng qua biên giới Syria vào Thổ Nhĩ Kỳ, giáp với thành phố Zakho của Iraq.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, tổ chức Nhà nước Hồi giáo đang tìm kiếm các con đường mới để vận chuyển dầu ra khỏi Syria, nhằm tránh các cuộc không kích của Nga. Bất chấp một số khúc quanh co về địa lý, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn được xem là tuyến đường chính để vận chuyển dầu của các nhóm khủng bố.

Các xe chở dầu trên đều được ngụy trang là các xe tải thường và di chuyển theo một số lượng nhỏ, chỉ khoảng 10 xe trên một tuyến đường.

Ước tính có khoảng 2.000 xe chở dầu của các nhóm thánh chiến đã bị phá hủy trong các cuộc không kích của Nga tại Syria kể từ cuối tháng 9 vừa qua. Chỉ tính riêng trong tuần qua, các cuộc không kích của Nga đã phá hủy 17 xe dầu, cũng như tấn công 37 mục tiêu được sử dụng để chiết xuất và tinh chế dầu của các nhóm thánh chiến tại Syria.

Nga cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ có liên quan đến hoạt động mua bán dầu mỏ bất hợp pháp với tổ chức Nhà nước Hồi giáo song Thổ Nhĩ Kỳ đã một mực phủ nhận.

Nguồn: VOV
Bình luận
vtcnews.vn