Iron Man 3: Khi siêu anh hùng bị tổn thương

Tổng hợpThứ Ba, 14/05/2013 11:24:00 +07:00

... Tuyệt vọng vì bị bỏ rơi và bị thất hứa đã khiến cho Aldrich Killian trở nên căm thù, biến anh thành một con quỷ thực sự.

   Iron Man đã trở lại với phần ba trong một hình hài sâu sắc hơn, ấn tượng hơn và "con người" hơn rất nhiều...

Gwyneth Paltrow- vai Pepper Potts- người vợ quyến rũ của Tony Stark/ Iron Man đã phát biểu trên báo chí sau khi phần 3 bộ phim này được công chiếu ngoài nước Mỹ rằng sẽ không có Người Sắt phần 4. Ðiều này được kiểm chứng phần nào nếu ai đã xem hết phần 3 bộ phim đình đám dựa theo truyện tranh về siêu anh hùng của hãng truyện tranh nổi tiếng Mỹ Marvel. Nếu điều đó xảy ra thì thực sự là một điều đáng buồn cho những ai hâm mộ nhân vật người Sắt thông minh, tài hoa, hài hước và mạnh mẽ này. Vì sau hai phần đầu rất thành công, cộng thêm sự xuất hiện xuất sắc trong bộ phim tập hợp hàng loạt siêu anh hùng lại với nhau:  The Avengers thì Iron Man đã trở lại với phần ba trong một hình hài sâu sắc hơn, ấn tượng hơn và "con người" hơn rất nhiều.

 
   Siêu anh hùng thì luôn có những kẻ thù xứng tầm khiến họ điêu đứng, Batman có Bane, Superman thì có Lex Luthor, và Iron Man cũng vậy, Tony Stark gặp phải một trong những kẻ thù nguy hiểm nhất của mình. Chúng ta hay vô tình tạo ra sự căm ghét của người khác dù không chủ định, bởi sự cao ngạo và thất hứa của chính mình. Càng nguy hiểm hơn khi người mà ta khiến họ tuyệt vọng lại là một nhà khoa học tài năng nhưng lập dị và đầy tham vọng. Iron Man đã bỏ quên một người như thế vào lễ giáng sinh năm 1999 tại Thụy Sĩ. Tuyệt vọng vì bị bỏ rơi và bị thất hứa đã khiến cho Aldrich Killian trở nên căm thù, biến anh thành một con quỷ thực sự.

Iron Man đã tự tạo ra kẻ thù cho mình, anh kể trong giọng trầm buồn ngay đầu phim như vậy. Aldrich Killian xuất hiện đúng lúc tinh thần của Iron Man đang bị rung lắc dữ dội vì chấn thương tâm lý sau sự kiện The Avengers xảy ra vào mùa hè năm ngoái (sự kiện xảy ra trong bộ phim The Avengers của đạo diễn Joss Whedon, 2012). Mọi hoạt động kinh doanh và sáng tạo của tập đoàn công nghiệp Stark đều nhờ sự điều hành quản lý của vợ Pepper Potts.

Còn anh, sau những tổn thương mạnh do sử dụng chính mình là công cụ chiến đấu trực tiếp với kẻ thù, Tony Stark nghiên cứu cải tiến cơ chế hoạt động tự động qua điều khiển bằng giọng nói với bộ giáp, và biến bộ giáp thành từng phần riêng rẽ có khả năng cảm thụ và hiểu được sự điều khiển của giọng nói trung tâm. Bên cạnh đó, anh còn biến Iron Man không còn là cá thể duy nhất với một bộ sưu tập rất nhiều bộ giáp khác nhau. Ngoài kẻ thù của bản thân mình là Aldrian Killian với vũ khí rất mạnh là một đạo quân với khả năng tự biến mình thành dung nham có thể cháy mọi thứ, nước Mỹ và thế giới còn đang phải chịu hàng loạt vụ đánh bom theo phong cách Osama BinLaden với chủ mưu được biết đến với cái tên The Mandarin (Ken Kingsley thủ vai). Hai kẻ thù, hai đích nhắm.

 

Iron Man và chính phủ Mỹ sẽ phải chiến đấu như thế nào? Sự tự tin hơi thái quá đã mang kẻ thù đến tận cửa nhà mình, toàn bộ dinh thự tuyệt đẹp bên bờ biển đổ nát. Chưa bao giờ ta thấy một Iron Man tay chơi, tự tin, mạnh mẽ lại vụn vỡ đến thế. Anh bất lực trong việc bảo vệ vợ mình, anh bất lực trong việc bảo vệ ngôi nhà của mình. Dường như mọi thứ sụp đổ, đến bộ giáp của anh cũng kiệt quệ năng lượng chiến đấu, đưa anh đến vùng đất xa lạ. Hình ảnh anh đi trên tuyết kéo nặng nề bộ giáp đã mất năng lượng là một hình ảnh vô cùng ấn tượng về sự bế tắc và kiệt sức của một người hùng, lúc này đây anh chỉ là một gã với da thịt bình thường cần sự giúp đỡ đôi khi thậm chí là từ một đứa trẻ, hay từ một fan hâm mộ cuồng nhiệt Iron man. Nhưng tinh thần của một siêu anh hùng thì không thể mất, đặc biệt là sự lạc quan, hài hước và quyết đoán. Anh đang ở trên một con đường của sự chọn lựa, trả thù kẻ đã gây ra tổn thương cho gia đình mình hay tham gia vào đội quân "yêu nước" để cứu chính phủ Mỹ cùng tướng James Rhodes (Don Cheadle thủ vai) trong bộ giáp sơn xanh trắng đỏ War Machine/ Iron Patriot mà anh đã tặng ông.

Sau 8 năm từ bộ phim hành động gây được tiếng vang lớn Kiss Kiss Bang Bang cũng với sự tham gia diễn xuất của Robert Downey Jr, đạo diễn Shane Black kiêm biên kịch cho Iron Man 3 cùng với Drew Pearce đã tạo ra một sản phẩm hoàn toàn thành công về mặt thương mại và nghệ thuật. Với Iron Man 3, ta vẫn thấy một Tony Stark vô cùng thông minh, quyến rũ, và hài hước, sự hài hước chính là hơi thở giúp cho sự thành công của cả 3 tập Iron Man, và hơn nữa là một Tony Stark rất người, với tâm lý tổn thương, những giấc ngủ mộng mị không an lành, một tay chơi ngoan ngoãn bên vợ mình, không còn cặp kè với các người đẹp, nhưng vẫn biết cách thể hiện mình là một tay chơi đầy trí tuệ với những cải tiến thú vị của bộ giáp. Bộ phim diễn biến chậm hơn, nhưng gây được cảm xúc nhiều hơn đến chiều sâu của diễn xuất, của hành động, của những bước tiếp diễn trong hành trình đi tìm lại cuộc sống bình yên cho chính mình. Shane Black đã lấy lại đúng phong độ của Kiss Kiss Bang Bang đấy, đã gây được những tiếng cười thú vị, bên cạnh những thổn thức mà khán giả dành cho cuộc chiến của Iron Man.

Tất nhiên anh hùng thì luôn chiến thắng, có điều cách chiến thắng thế nào mới thực sự quan trọng, giống như mọi hành trình đều đẹp nhất là ở trên đường chứ không phải ở đích đến. Ðạo diễn Shane Black đã tạo một hành trình vô cùng lý thú cho chúng ta thưởng lãm.

 

Chính vì đi sâu vào tâm lý của người Sắt, và đi sâu vào cái chất con người của gã siêu anh hùng này, nên bộ phim không có quá nhiều pha hành động, tuy nhiên những màn hành động thì khỏi chê, hoành tráng và phô trương đúng kiểu người Sắt. Shane đã làm theo kiểu tập trung, hành động thì ra hành động, còn lại đã không hành động thì không cần thêm thắt những pha hành động nhỏ nhặt làm gì.

Cộng với soundtrack được soạn bởi Brian Tyler - nhà soạn nhạc người Mỹ luôn được ưu ái lựa chọn trong các bộ phim bom tấn như Fast Five, The Expendables 2... bộ phim là một màn trình diễn đầy bi hùng của người Sắt, của cuộc chiến chống lại cái ác, cuộc chiến không chỉ cứu nguy cho tổ quốc mà còn cho cuộc sống gia đình mình. Tôi rất ấn tượng với cảnh chiến đấu cuối cùng của phim, khi người Sắt  phô trương được sự thông minh tuyệt vời của mình, để biến mình không còn phải phụ thuộc hoàn toàn vào bộ giáp nữa, mà bộ giáp trở thành công cụ, một công cụ được sử dụng bởi một tay lành nghề. Và hơn nữa, không chỉ còn là anh hùng cứu mỹ nhân, và thực tế là mỹ nhân cũng cứu cả anh hùng, như thế mới tạo thành một cặp đôi hoàn hảo Tony Stark và Pepper Potts.

Nếu ai yêu thích bộ truyện tranh Iron Man hẳn sẽ có chút bất ngờ vì sự sắp đặt khôn khéo nhưng gây nhiều tranh cãi của biên kịch. Thực tế trong truyện tranh kẻ thù lớn nhất của Tony Stark không phải là Aldrian Killian mà chính là The Mandarin - một thiên tài khoa học và là một võ sư có hạng gốc Trung Quốc. Tuy nhiên, Shane Black đã khiến cho người hâm mộ bộ truyện hoàn toàn bất ngờ, và ngay cả những người không biết đến truyện tranh khi xem phim cũng sẽ bất ngờ không kém về vai diễn thú vị của Ben Kingsley. Ðó cũng chính là một điểm cộng nữa khiến cho bộ phim thực sự hấp dẫn, hài hước và thú vị.

Như ở đầu bài viết tôi có nói về khả năng lớn sẽ không có Iron Man 4, và ngay cả cái kết cũng là một cái kết hoàn hảo để khép lại quyển sách về người anh hùng này. Nhưng Hollywood luôn luôn biết cách kéo người hùng trở lại màn ảnh nếu họ muốn. Ðiều này hoàn toàn tùy thuộc vào Robert Downey Jr. và ekip của mình. Nhưng chắc chắn, nếu có trở lại, họ sẽ không mạo hiểm để chọn một diễn viên khác cho vai diễn Iron Man, vì có lẽ Iron Man đã được đóng khung vào khuôn mặt và cách diễn xuất vô cùng duyên dáng của Robert Downey Jr. Chúng ta cứ chờ xem sao.

Nguyễn Thế Tuấn


Bình luận
vtcnews.vn