Iraq thay HLV, tuyển Việt Nam chưa chắc hưởng lợi

Thể thaoThứ Hai, 28/03/2016 10:00:00 +07:00

Tưởng như tuyển Việt Nam sẽ hưởng lợi sau quyết định từ chức của HLV trưởng Yahya Alwan của ĐT Iraq, nhưng hóa ra mọi chuyện không đơn giản như vậy

(VTC News) - Tưởng như tuyển Việt Nam sẽ hưởng lợi sau quyết định từ chức của HLV trưởng Yahya Alwan của ĐT Iraq, nhưng hóa ra mọi chuyện không đơn giản như vậy.
Ngay trước thềm cuộc đọ sức Iraq vs Việt Nam, HLV trưởng Yahya Alwan của đội chủ nhà bất ngờ xin từ chức. Rất nhiều người cho rằng, đây sẽ là lợi thế vô cùng lớn để thầy trò HLV Hữu Thắng tìm kiếm 3 điểm.
HLV Yahya Alwan từng đến Việt Nam đọ sức với thầy trò HLV Miura tại Mỹ Đình
HLV Yahya Alwan từng đến Việt Nam đọ sức với thầy trò HLV Miura tại Mỹ Đình 
Tuy nhiên mọi chuyện không đơn giản như vậy. Bởi các tuyển thủ Iraq vốn đã quá quen với chuyện thay tướng như thay áo ở đội tuyển.
Ngay trong chiến dịch vòng loại World Cup 2018, cụ thể là từ vòng loại thứ 2 (tháng 6/2015), ĐT Iraq đã 3 lần thay vị trí người đứng đầu.
Người đầu tiên ngồi ghế nóng là ông Alkram Salman. Alkram Salman nhận lời dẫn dắt ĐT Iraq từ tháng 2/2015, nhưng ông chỉ dẫn dắt đội bóng vùng Vịnh được đúng 3 trận.
Sau trận giao hữu thua đậm Nhật Bản 0-4, Alkram Salman quá xấu hổ với người dân Iraq cộng thêm áp lực từ LĐBĐ nước này, ông đã xin từ chức.
Người kế nhiệm ông là Dzemal Hadziabdic. Đây là vị thuyền trưởng được đánh giá khá cao bởi kinh nghiệm làm việc lâu năm ở khu vực Tây Á. Bên cạnh đó, ông còn là một cựu tuyển thủ quốc gia Nam Tư (cũ).
Mặc dù vậy, chỉ 1 ngày trước khi lễ ký kết, dự kiến là diễn ra vào tháng 8/2015 diễn ra, Hadziabdic từ chối đến làm việc ở Iraq mà không đưa ra bất kỳ lý do nào.
Tân HLV trưởng ĐT Iraq - Abdul Ghani Shahad
Tân HLV trưởng ĐT Iraq - Abdul Ghani Shahad 
Yahya Alwan, HLV vừa từ chức, là người được chỉ định ngồi vào vị trí HLV trưởng từ tháng 8 năm ngoái. Ông là một cựu tuyển thủ quốc gia Iraq những năm cuối thập niên 70, đồng thời từng dẫn dắt đội U23 nước này. Ông cũng từng dẫn dắt ĐTQG Iraq trong vòng 1 năm, từ năm 1996 đến năm 1997.
Mặc dù vậy, thành tích của Yahya Alwan cũng không được như mong đợi. Sau 8 trận cầm quân, với 3 trận thắng, 3 hòa, và 2 thua, ông đã ra đi bởi thất bại trong việc tìm chiếc vé chính thức dự vòng loại thứ 3 World Cup 2018 khu vực châu Á.
Người vừa lên nắm quyền là ông Abdul Ghani Shahad, cũng là 1 cựu tuyển thủ Iraq. Nhiệm vụ của ông là giữ lại hy vọng tham dự vòng loại thứ 3 với tư cách là 1 trong 4 đội nhì bảng xuất sắc nhất.
Có thể thấy, việc thay tướng luôn xoành xoạch không phải chuyện lạ ở Iraq. Chính bởi vậy, khó có chuyện đại loạn ở ĐTQG nước này như một số phỏng đoán.

VTC News tường thuật trực tiếp Iraq vs Việt Nam từ 20h30 ngày 29/3/2016.

Nguyễn Văn Long
Bình luận
vtcnews.vn