Iraq: Đánh bom kép, gần 70 người thương vong

Thế giớiThứ Ba, 05/07/2011 07:57:00 +07:00

(VTC News) – Hôm nay (5/7), đã có ít nhất 35 người chết và 28 người khác bị thương trong hai vụ đánh bom liên tiếp gần thủ đô Baghdad, Iraq.

(VTC News) – Một quan chức cảnh sát Iraq cho biết, đã có ít nhất 35 người chết và 28 người khác bị thương trong một vụ đánh bom kép gần tòa nhà chính phủ địa phương ở huyện Taji, miền bắc thủ đô Baghdad vào hôm nay, Thứ Ba (5/7).

Vụ tấn công bất ngờ xảy ra khi quả bom đầu tiên phát nổ trong một chiếc ôtô đã được cài đặt sẵn và một quả bom khác được kích nổ ngay bên đường. Yếu tố bất ngờ và nghiêm trọng của 2 vụ nổ liên tiếp này đã khiến các quan chức địa phương tỏ ra lo ngại về việc số lượng người tử vong có khả năng sẽ còn tiếp tục tăng lên, bao gồm nhiều nạn nhân là cảnh sát.

 Chỉ tính riêng trong tháng 6/2011, ở Iraq đã có tới 270 người thiệt mạng do các cuộc tấn công và đánh bom, nâng tổng số ca tử vong lên mức cao nhất trong năm

So với khoảng thời gian cách đây vài năm khi mà đất nước Iraq gần như bị chia cắt bởi tình hình bạo động quá căng thẳng, hiện nay bạo lực đã có dấu hiệu giảm đi trông thấy. Tuy nhiên, hàng ngày người dân nơi đây vẫn còn phải tiếp tục gánh chịu những cuộc tấn công và đánh bom vô cớ tại nhiều địa phương trong cả nước.

Trước đó, hôm qua (4/7), khu vực đại sứ quán Mỹ tại Iraq đã bị tên lửa tấn công. Quan chức Iraq cho biết, tối 4/7 theo giờ địa phương, một tên lửa đã tấn công khu vực Green Zone tại thủ đô Iraq Baghdad khiến 4 người chết và 10 người bị thương, những người bị chết đều là người Iraq.

Một sĩ quan cảnh sát cho biết, các phần tử vũ trang đã phóng một tên lửa Katyusha nhằm vào rất nhiều người Mỹ đang chúc mừng “ngày độc lập” trong đại sứ quán Mỹ tại Iraq. Tên lửa đã rơi trúng vào nơi ở dành cho nhân viên một khách sạn dẫn đến cháy lớn. Các bác sĩ tại bệnh viện gần đó đã chứng thực tình hình thương vong.

 

Khu vực Green Zone tại Baghdad là nơi đặt của chính phủ Iraq và đại sứ quán của Anh, Mỹ tại Iraq, thường trở thành mục tiêu tấn công của phần tử vũ trang.

Theo các nhà chức trách Iraq, sự gia tăng các cuộc tấn công gần đây trên khắp đất nước này đã nâng tổng số người chết lên tới 270 người, trong đó có 155 thường dân, còn lại là cảnh sát. Đây là mức tử vong cao nhất trong năm, chỉ tính riêng tháng 6/2011.

Bên cạnh đó, cũng theo CNN, đã có 14 binh lính Mỹ thiệt mạng trong các vụ can thiệp xung đột và tấn công tại Iraq trong tháng 6 – và đây cũng được xem là tổn hại về người nghiêm trọng nhất đối với quân đội Hoa Kỳ tại quốc gia Trung Đông này kể từ năm 2008.

Trước ngày 1/1/2012, sẽ có khoảng 47.000 lính Mỹ tại Iraq được rút về nước theo một hiệp định an ninh Mỹ - Iraq đã được ký kết, mặc dù Tổng thống Iraq Nuri al-Maliki vẫn đang bàn bạc với các nhà lập pháp nước này về việc sẽ đề nghị quân đội Mỹ tiếp tục ở lại theo thời hạn ngoài hiệp ước.

Sáng Nguyễn - Bích Hảo(theo CNN)

Bình luận
vtcnews.vn