Iraq - Mỹ cảnh báo nguy cơ vỡ đập có thể giết 1,5 triệu người

Thế giớiThứ Ba, 01/03/2016 04:55:00 +07:00

Chính phủ Iraq và Đại sứ quán Mỹ vừa ban bố cảnh báo đối với người dân sống dọc theo sông Tigris về nguy cơ đập Mosul có thể sụp đổ.

Chính phủ Iraq và Đại sứ quán Mỹ vừa ban bố cảnh báo đối với người dân sống dọc theo sông Tigris về nguy cơ đập Mosul có thể sụp đổ.

Trong một tuyên bố cuối tuần qua, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đã yêu cầu người dân sơ tán khỏi khu vực nguy hiểm này và di chuyển cách khu vực bờ sông ít nhất 6 km.

Tuyên bố cũng nêu rõ, các biện pháp phòng ngừa đã được thực hiện, tuy nhiên cho rằng khả năng con đập này sụp đổ là rất nhỏ.
Hình ảnh con đập Mosul tại Iraq
Hình ảnh con đập Mosul tại Iraq 
Tuy nhiên, Đại sứ quán Mỹ trong một tuyên bố khác cho biết, nguy cơ đập Mosul sụp đổ là “nghiêm trọng và chưa từng thấy” và cảnh báo người dân cần thận trọng, nhấn mạnh rằng việc sơ tán kịp thời sẽ cứu sống sinh mạng của hàng trăm nghìn người.

Theo tuyên bố, khả năng con đập sập xuống sẽ nhấn chìm Mosul, gây ngập sâu lên tới 21m trong vòng vài giờ và có thể giết chết gần 1,5 triệu người Iraq sống dọc theo sông Tigris.

Được xây dựng vào năm 1984, kết cấu của đập Mosul không vững chắc nên chính quyền Iraq liên tục phải tu sửa và gia cố lại. Con đập này, trước đây được gọi là đập Saddam, từng rơi vào tay nhóm khủng bố IS hồi tháng 8/2014, làm gia tăng mối lo ngại các phần tử khủng bố Takfiri có thể phá hủy con đập này và gây ra một “bức tường nước” ở Mosul và Baghdad có thể giết chết một số lượng lớn dân thường. Chỉ hai tuần sau đó, Chính phủ Iraq và các chiến binh người Kurd đã giành lại quyền kiểm soát con đập này.

Hồi đầu tháng 2 vừa qua, Iraq thông báo rằng đã trao cho công ty Trevi của Italy một hợp đồng về sửa chữa và bảo dưỡng con đập này. Thủ tướng Italy Matteo Renzi cho biết, khoảng 450 binh sĩ sẽ được huy động để bảo vệ con đập trong thời gian sửa chữa khẩn cấp, dự kiến sẽ mất khoảng 18 tháng.

Nguồn: VOV
Bình luận
vtcnews.vn