Iran tuyên bố đã bắt 10 gián điệp Israel

Thế giớiThứ Tư, 12/01/2011 04:00:00 +07:00

(VTC News) – Bộ trưởng tình báo Iran Heidar Moslehi ngày 11/1 tuyên bố, chính quyền nước này đã bắt giữ 10 gián điệp của cơ quan tình báo Israel Mossad.

(VTC News) – Bộ trưởng Tình báo Iran Heidar Moslehi ngày 11/1 tuyên bố, chính quyền nước này đã vạch trần kế hoạch của cơ quan tình báo Israel Mossad và bắt giữ 10 gián điệp của cơ quan này đang bí mật hoạt động tại Iran.

 

Mười gián điệp của Tình báo Israel bị bắt tại Iran với cáo buộc tham gia vào vụ mưu sát nhà khoa học vật lý-hạt nhân của nước này tên là Masood Ali-Mohammadi vào tháng 1/2010.

 

Theo lời Bộ trưởng Moslehi, thủ tiêu nhà vật lý-hạt nhân hàng đầu của Iran là một trong những nhiệm vụ chủ yếu của nhóm gián điệp thuộc cơ quan tình báo Israel khi thâm nhập vào Iran.

 

 Iran bắt giữ 10 gián điệp Israel.

Bên cạnh đó, ông Moslehi còn nhấn mạnh, Iran vẫn đang tiếp tục “tìm đón” các gián điệp mới, các lưới tình báo mới của Mossad đang bí mật hoạt động ở Iran dưới nhiều bình phong khác nhau.

 

Ngoài ra, bộ trưởng Moslehi cũng lên tiếng cảnh báo các nước láng giềng về hậu quả đáng lo ngại khi hợp tác với cơ quan tình báo Israel vì việc này có thể làm phá vỡ sự ổn định trong khu vực.

 

Ngày 10/1 kênh truyền hình quốc gia Iran đã cho công bố đoạn video clip về việc một gián điệp của Israel.thừa nhận cáo buộc. Trong đó, người này đã kể về quá trình đào tạo, huấn luyện tại căn cứ nằm giữa Tel-Aviv và Jerusalem, trong đó có cả nội dung huấn luyện cài mìn trên ô tô.

 

Nhà vật lý-hạt nhân, giáo sư Masood Ali-Mohammadi của Israel đã bị thiệt mạng trong một vụ nổ xảy ra vào lúc 7:30 sáng ngày 12/1/2010 ở khu vực Keytariya, thành phố nhỏ nằm ở phía Bắc Tehran. Vào thời điểm xảy ra vụ nổ, giáo sư Masood đang đứng ở gần nhà mình và chuẩn bị đi làm.

 

Tiếp đó, vào lúc 7:45 sáng ngày 29/1/2010 tại hai khu vực khác nhau của Tehran cũng đã xảy ra vụ tấn công xe hơi của các nhà khoa học thuộc trường Đại học Shahid Beheshti mà trước kia gọi là trường Đại học quốc gia Iran.

 

Trong vụ tấn công này, những kẻ bịt mặt đi xe máy đã ném bom từ vào xe của các nhà khoa học Iran rồi phóng đi. Theo lời của những người chứng kiến tại hiện trường, chúng còn xả súng vào xe hơi.

 

Vụ tấn công đầu tiên khiến chiếc xe Peugeot 405 nổ tung làm giáo sư Majid Shahriar thiệt mạng ngay tại chỗ, vợ giáo sư và lái xe bị thương nặng. Vụ tấn công thứ hai nhằm vào xe Peugot 206 làm chiếc xe này nổ tung nhưng rất may tiến sỹ Fereydoon Abbasi-Davani và vợ của ông chỉ bị thương chứ không thiệt mạng.

 

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo News)

Bình luận
vtcnews.vn