Iran sẽ bảo vệ Syria đến cùng

Thế giớiThứ Sáu, 30/03/2012 06:27:00 +07:00

(VTC News)- Lãnh tụ tối cao Iran hôm 29/3 cho hay, Tehran sẽ bảo vệ đồng minh Syria của mình đến cùng.

(VTC News) - Phóng viên Tân Hoa Xã ở Tehran cho hay, trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm 29/3, Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei khẳng định Iran  sẽ kiên quyết phản đối lực lượng vũ trang nước ngoài can thiệp vào Syria dưới bất kỳ hình thức nào.

Kênh truyền hình Iran cùng ngày dẫn lời ông Khamenei cho hay, Iran tuyệt đối không chấp nhận bất cứ sự can thiệp nào vào nội bộ Syria từ các lực lượng bên ngoài. Theo ông, Syria ủng hộ việc chống lại Israel, vì thế, Iran sẽ bảo vệ đồng minh của mình đến cùng.

Cũng theo ông Khamenei, Iran luôn ủng hộ Syria thực hiện cải cách, đồng thời hỗ trợ nước này về mặt kinh tế.

 

Cùng ngày, ông Khamenei còn chỉ trích Mỹ cùng một số nước khác đang lợi dụng  các nước ở khu vực Trung Đông để tư lợi cho mình, Mỹ không xem bất cứ nước nào là một quốc gia độc lập.

Ngày 28/3, ông Erdogan dẫn đầu đoàn đại biểu đến Tehran bắt đầu chuyến thăm chính thức kéo dài hai ngày. Trong thời gian ở thăm, hai bên đã đi sâu thảo luận về các vấn đề liên quan như cục diện Trung Đông gần đây hay vấn đề hạt nhân Iran.

Quan hệ giữa Iran và Syria là đồng minh thân cận, Mỹ luôn chỉ trích Syria và Iran liên minh với nhau ủng hộ tổ chức Hezbollah ở Lebanon và phong trào kháng chiến Hồi giáo Pakistan. Báo giới phương Tây cho hay, Iran cung cấp vũ khí cho Syria, còn giúp chính phủ Syria trấn áp phe đối lập trong nước. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Iran đã kiên quyết phủ nhận thông tin trên hôm 25/2.

Đỗ Hường 


Bình luận
vtcnews.vn