Iran muốn nối lại đàm phán hạt nhân 6 bên ở Thổ Nhĩ Kỳ

Thế giớiThứ Ba, 09/11/2010 06:10:00 +07:00

(VTC News) – Ngày 7/11 Bộ trưởng Ngoại giao Iran Manouchhr Mottaki tuyên bố, đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân Iran có thể sẽ được nối lại ở Thổ Nhĩ Kỳ.

(VTC News) – Ngày 7/11 Bộ trưởng Ngoại giao Iran Manouchhr Mottaki tuyên bố, đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân Iran có thể sẽ được nối lại tại Thổ Nhĩ Kỳ trong thời gian tới.

 

“Chúng tôi đã thông báo với các đồng nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ rằng, chúng tôi đồng ý tiến hành đàm phán hạt nhân 6 bên ở Thổ Nhĩ Kỳ” – Reuter dẫn lời Bộ trưởng Mottaki.

 

Bên cạnh đó, ông Mottaki còn nhấn mạnh thêm rằng, hiện thời gian, địa điểm cụ thể và chương trình làm việc chi tiết vẫn được các bên tham gia đàm phán thảo luận và thống nhất.

 

Trước đó, ông Mottaki đã từng đưa ra nhận định, đàm phán hạt nhân Iran có thể sẽ được nối lại vào ngày 10 hoặc 15/11 tại Vienna (Áo), Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) hoặc Geneva (Thụy Sỹ).

 

Đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân Iran có thể sẽ được nối lại tại Thổ Nhĩ Kỳ trong một vài ngày tới. 

Vào tháng 10, đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu EU phụ trách các vấn đề quốc tế Catherine Ashton đã đề nghị Iran tiến hành đàm phán tại thủ đô Vienna của Áo vào trung tuần tháng 11 này.

 

Khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mottaki đã đề nghị Liên minh châu Âu phải cụ thể hóa thời gian đàm phán và phía Liên minh châu Âu đã đề xuất tiến hành đàm phán vào các ngày từ 15-18/11.

 

Sáu nước trung gian hòa giải (bao gồm có 5 quốc gia thành viên Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc và Đức) ngay từ năm 2003 đã phối hợp cùng Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế IAEA đề nghị Iran ngừng ngay chương trình làm giàu uranium gây tranh cãi.

 

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Manouchhr Mottaki trong buổi trả lời phỏng vấn ngày 7/11. 

Tuy nhiên, phía Iran vẫn kiên quyết bảo vệ quan điểm của mình về một chương trình hạt nhân vì mục đích hòa bình. Họ vẫn tiếp tục cho làm giàu uranium ở mức độ thấp bất chấp những đe dọa từ Mỹ và đồng minh phương Tây.

 

Đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân Iran đã phải tạm ngưng vào năm 2009 do Iran cho triển khai dự án xây dựng nhà máy làm giàu uranium thứ hai gần thành phố Kum.

 

Đến tháng 6/2010 Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc đã quyết định ra Nghị quyết 1929 để trừng phạt bổ sung Iran vì các hành động chống đối và đe dọa đến an ninh thế giới, ổn định trong khu vực.

 

Kể từ đó đến nay, đàm phán 6 bên vẫn chưa thể được nối lại do căng thẳng giữa Mỹ và Iran ngày càng leo thang. Mỹ đã nhiều lần cho áp dụng các biện pháp trừng phạt đơn phương đối với quốc gia Hồi giáo này.


Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Rian)

Bình luận
vtcnews.vn