Iran lo ngại Ả Rập Xê Út cho Israel sử dụng không phận

Thời sự quốc tếChủ Nhật, 13/06/2010 06:36:00 +07:00

(VTC News) - Cả hai quốc gia này đã tuyên bố cùng có quan điểm chống chính quyền Iran và các hoạt động hạt nhân của nước này.

(VTC News) - Truyền thông Iran đưa tin hiện giới chức Iran đang rất quan ngại việc chính quyền Ả Rập Xê Út (Saudi Arabia) vừa tiến hành một loạt các cuộc tập trận quân sự với ám chỉ sẽ cho phép quân đội Israel sử dụng không phận của nước này để tấn công các khu vực hạt nhân của Iran trong trường hợp xảy ra xung đột quân sự.

Một phi đội máy bay tiêm cường kích của Không quân Israel. 

Truyền hình PTV của Iran dẫn các nguồn tin của Bộ quốc phòng Mỹ được đăng tải trên tờ The Times cách đây không lâu cho biết dường như quân đội Israel đã nhận được sự cho phép của chính quyền Ả Rập Xê Út trong việc sử dụng không phận phía bắc của nước này trong trường hợp xảy ra chiến tranh chống lại Iran.
 

Một trong những hoạt động tập trận của quân đội Ả Rập Xê Út là tiến hành thử nghiệm khả năng duy trì trạng thái không hoạt động hoàn toàn của các hệ thống tên lửa phòng không tạo điều kiện để các máy bay ném bom của không quân Israel tiến hành các cuộc oanh kích nhằm vào các cơ sở hạt nhân của Iran. 

Nguồn tin quân đội Mỹ do The Times trích dẫn khẳng định: “Ả Rập đã cho phép Israel sử dụng không phận phía bắc của nước này. Họ đã tiến hành thử nghiệm các hoạt động phối hợp chung. Bộ ngoại giao Mỹ cũng đã nhất trí với thoả thuận này”. 

Nhiều năm nay Israel liên tục lên tiếng đe doạ sẽ tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran. (Ảnh minh hoạ). 

Truyền thông Tehran nói rằng các quan chức quốc phòng Ả Rập Xê Út đã thoả thuận với quân đội Israel trong trường hợp Israel quyết định tấn công quân sự nhằm vào Iran. Cả hai quốc gia này đã tuyên bố cùng có quan điểm chống chính quyền Iran và các hoạt động hạt nhân của nước này.
 

Trong nhiều năm nay, Israel liên tiếp lên tiếng đe doạ sẽ tấn công và oanh tạc các cơ sở hạt nhân của Iran vì quốc gia này gần như “mất kiên nhẫn” vào tính hiệu quả của các biện pháp trừng phạt của cộng đồng quốc tế đối với các chương trình hạt nhân của Tehran. 

Về phần mình Iran cũng một mực phủ nhận mọi cáo buộc của Israel và cộng đồng quốc tế dưới sức ép của Mỹ cho rằng Iran nghiên cứu, sản xuất Uranium để chế tạo vũ khí hạt nhân. 

Lê Dũng (Theo PTV)
 

Bình luận
vtcnews.vn