Iran không rút khỏi hiệp ước NPT

Thế giớiThứ Ba, 23/02/2010 02:03:00 +07:00

(VTC News)- Tuyên bố của Tehran vừa được Giám đốc (AEOI) - Ali Akbar Salehi đưa ra trong bối cảnh cộng đồng quốc tế đang rất lo ngại...

(VTC News) - Truyền thông Iran dẫn nguồn tin từ Cơ quan năng lượng nguyên tử Iran (AEOI) cho hay Cộng hoà Hồi giáo Iran sẽ không rút khỏi Hiệp ước cấm phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT).

Tuyên bố của Tehran vừa được Giám đốc (AEOI) - Ali Akbar Salehi đưa ra trong bối cảnh cộng đồng quốc tế đang rất lo ngại rằng Iran sẽ bất chấp mọi rào cản quốc tế để phát triển vũ khí hạt nhân khi Tehran vừa công bố đã làm giàu uranium lên mức 20 %.

Iran phóng thử tên lửa.

Ông Ali Akbar Salehi cho hay, Iran không có ý định rút khỏi Hiệp ước cấm phổ biến vũ khí hạt nhân của cộng đồng quốc tế, tuy nhiên, Giám đốc AEOI  khẳng định rằng Tehran sẽ vẫn duy trì lập trường của mình về các chương trình phát triển năng lượng hạt nhân của nước này với tư cách là một thành viên của Hiệp ước NPT.

Giám đốc AEOI Ali Akbar Salehi.  

Quan chức cao cấp nhất của ngành năng lượng hạt nhân của Tehran nói rằng quyết định không rút khỏi hiệp ước NPT của nước này sẽ tốt cho Iran và cả toàn thế giới.

Ông Ali Akbar Salehi cũng xác nhận thông tin, trong thời gian tới quốc gia này dự định xây thêm 2 nhà máy làm giàu uraium nữa. Kế hoạch chiến lược này có thể bắt đầu được thực hiện trong năm tới theo công lịch của người Iran ( tức là từ ngày 21/3/2010 tới đây).

Iran cho biết, nước này cần 20.000 megawatt điện để phục vụ nhu cầu phát triển nền kinh tế của đất nước. Yêu cầu này sẽ khó có thể thực hiện nếu như Iran không áp dụng các công nghệ tạo năng lượng mới, năng lượng hạt nhân là lựa chọn số một đối với Iran hiện nay.

Lê Dũng(Theo AFP)

Bình luận
vtcnews.vn