Iran bất ngờ mời các cường quốc tới thăm cơ sở hạt nhân

Thế giớiThứ Ba, 04/01/2011 07:06:00 +07:00

(VTC News) - Đại diện của Bộ Ngoại giao Iran cho biết chuyến thăm sẽ được tổ chức trước khi diễn các phiên họp tại Istanbul.

(VTC News) – Ngày 4/1, chính quyền Tehran tuyên bố họ đã mời một số trong 6 nước cường quốc của thế giới, một số quốc gia trong khối Liên Minh châu Âu (EU) tới thăm và quan sát một số cơ sở hạt nhân của nước này.

Một nhà máy hạt nhân của Iran (ảnh minh hoạ, nguồn: Internet). 

Động thái trên được nhà chức trách Iran thực hiện ngay trước khi các cuộc đàm phán ở Istanbul về chương trình hạt nhân của nước này được khởi động. Tehran tuyên bố đã mời các đại sứ đại diện cho những nước này đến thăm những nhà máy hạt nhân mà thế giới đang hoài nghi Iran đang sử dụng để chế tạo vũ khí huỷ diệt.

Ramin Mehmanparast – phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Iran nói: “Các đại sứ đại diện cho một số nước EU, Phong Trào Không Liên Kết (NAM), nhóm 5+1 (6 cường quốc) đã được mời đến thăm các cơ sở hạt nhân của chúng tôi”.

Tuy nhiên, Iran lại không nói rõ việc Mỹ, một trong 6 cường quốc sẽ phải đàm phán với Iran về chương trình hạt nhân của nước này có được mời đến những cơ sở nguyên tử trên hay không.

Đại diện của Bộ Ngoại giao Iran cho biết chuyến thăm sẽ được tổ chức trước khi diễn các phiên họp tại Istanbul.

Trước đó, theo kế hoạch, Iran sẽ gặp gỡ các đại diện của Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga, Mỹ và Đức vào tháng 1 này ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Lê Dũng(theo AFP)
Bình luận
vtcnews.vn