iPhone xách tay đang tràn ngập thị trường Việt: Hiểm họa khó lường

Kinh tếThứ Năm, 23/07/2015 07:02:00 +07:00

iPhone xách tay đang tràn ngập thị trường với nhiều model khác nhau và chất lượng cũng quá khác nhau khiến người dùng đang lẫn lộn trong việc lựa chọn chiếc điệ

(VTC News) - iPhone xách tay đang tràn ngập thị trường với nhiều model khác nhau và chất lượng cũng quá khác nhau khiến người dùng đang lẫn lộn trong việc lựa chọn chiếc điện thoại phù hợp cho bản thân mình.

Có lẽ chưa bao giờ iPhone lại phổ biến đến thế đối với người Việt. Người người nhà nhà dùng iPhone. Biểu tượng táo cắn dở kinh điển xuất hiện trên tay mọi người dân từ nhiều tầng lớp: lao động, tri thức, học sinh, sinh viên, …

Tuy nhiên, trông thoáng qua vẻ hào nhoáng của những chiếc iPhone, không ai có thể biết được chính xác nguồn gốc xuất xứ của chúng. Hoặc thậm chí cho một người dùng nghiệp dư kiểm tra cũng không thể xác định xem chiếc iPhone còn mới hay đã cũ, còn tốt không.
iPhone xách tay đang tràn ngập thị trường
iPhone xách tay đang tràn ngập thị trường  
iPhone về Việt Nam theo nhiều đường. Nổi bật nhất là đường chính hãng và xách tay. Những chiếc điện thoại chính hãng chỉ được cung cấp bởi một số nhà phân phối lớn như FPT, Viettel Store hay Vinaphone.

Chất lượng của những chiếc iPhone chính hãng chắc chắn là sẽ được đảm bảo, cùng với đó là chính sách bảo hành, khuyến mãi và hậu mãi tốt của các nhà mạng. Và người dùng còn được sử dụng cả phụ kiện chính hãng, tránh được nguy cơ bị “móc” phụ kiện.

Nhưng rào cản lớn nhất ngăn cách người dùng với các sản phẩm chính hãng là giá cả. Mức giá dành cho một chiếc iPhone 6 chính hãng ở thời điểm hiện tại: đối với bản quốc tế 16 GB đang là 16.399.000 đồng còn iPhone 6 plus là 18.599.000 đồng.

Mức giá này thường chênh lệch khoảng 2 – 3 triệu đồng so với các sản phẩm xách tay. Và đây chính là lý do lớn nhất để khách hàng lựa chọn những sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Theo một số thống kê, phần lớn các thiết bị iPhone đang lưu hành ở Việt Nam dưới dạng xách tay đều về thị trường từ Trung Quốc. Về chất lượng thì những “chú dế” này khó có thể được đảm bảo và khả năng cao hàng dựng.
iPhone xách tay luôn không được bảo đảm về chất lượng 
2 model iPhone 5 và iPhone 5C được cho là những máy có nguy cơ “dựng” cao nhất. iPhone 5 từng là một cuộc cách mạng về thiết kế đến từ “Táo khuyết” còn iPhone 5C là một thất bại không hơn không kém.

Thế nhưng, sau thời điểm ra mắt 2 – 3 năm, cả hai chiếc điện thoại này thay nhau tạo ra những cơn sốt về iPhone giá rẻ cho người dùng. Mặc dù đã ngừng sản xuất rất lâu rồi, iPhone 5 cũng như 5C vẫn còn hàng và được cung cấp khá ổn định trên thị trường.

Nguồn hàng ổn định này thường được các cửa hàng biện minh là do máy dùng lướt của khách hàng bán lại hoặc hàng trưng bày 99% - chất lượng tốt. Nhưng thật khó để xác định độ “lướt” của điện thoại hay thời gian iPhone được trưng bày.

Bên cạnh đó, cũng phải nói thêm là những chiếc điện thoại “lướt” này có thể đã bị can thiệp rất nhiều vào “nội thất”. Pin có thể bị thay thế từ trước, vỏ bị đổi sang vỏ mới ít xước hơn hoặc nghiêm trọng hơn là màn hình cảm ứng không còn “zin”, kém chất lượng hơn hẳn.

Những thao tác này nếu không phải là chuyên gia trong lĩnh vực này thì không thể phát hiện ra. Chiếc điện thoại xách tay sử dụng rất tốt trong một thời gian nhưng ngay sau đó sẽ xuất hiện nhiều lỗi khó “đỡ”: pin hao, cảm ứng kém, màn hình có điểm chết, mạng không tốt …

Một model nữa mà gần như chắc chắn rằng người dùng sẽ “vớ” phải hàng dựng là iPhone 4 hoặc 4S. Đây được coi là 2 model có sức tồn tại mãnh liệt nhất đến từ Apple. Ra mắt từ những năm 2011 đến giờ, chúng vẫn giữ được lượng mua nhất định dù công nghệ lỗi thời.

iPhone 4/4S hay iPhone 5/5C dù đã “già” nhưng bù lại giá của chúng rất rẻ (dưới 4 triệu đồng) và đặc biệt là chúng cùng có logo quả táo khuyết phía sau lưng nên thực sự vẫn còn sức hút tốt với người Việt.

Mặc dù vậy, không phải là không có những chiếc điện thoại iPhone đời cũ giá tốt và chất lượng vẫn còn ổn định được bày bán. Mọi thứ còn phụ thuộc vào sự may mắn của khách hàng và biết đâu mọi người có thể được sở hữu chiếc iPhone mơ ước với mức giá hời.

Linh Trần
Bình luận
vtcnews.vn