iPhone 5C giá từ 2,5 triệu đồng có nên mua?

Kinh tếThứ Sáu, 10/04/2015 04:37:00 +07:00

Với mức giá rẻ chỉ bằng một nửa so với hàng quốc tế, có không ít nguy cơ mà người dùng những chiếc iPhone 5C khóa mạng này sẽ phải đối mặt.

(VTC News) - Với mức giá rẻ chỉ bằng một nửa so với hàng quốc tế, có không ít nguy cơ mà người dùng những chiếc iPhone 5C khóa mạng này sẽ phải đối mặt.

Trong những ngày vừa qua, iPhone 5C bản khóa mạng đang tạo nên cơn sốt trên thị trường Việt Nam bởi mức giá rất rẻ, chỉ bằng một nửa so với bản quốc tế. Tuy nhiên đúng với câu "tiền nào của nấy", liệu chiếc smartphone này có thực sự thích hợp với toàn bộ người dùng ? Và để có mức giá rẻ, người dùng sẽ phải chịu những hạn chế nào ?

Theo một chủ cửa hàng chuyên buôn bán iPhone 5C tại Thái Hà (Hà Nội), nguồn gốc của những chiếc điện thoại khóa mạng này phần lớn là được nhập về từ Nhật Bản. Hiện giá trung bình đang là 2,5 triệu đồng cho bản 8GB và 3 triệu đồng cho bản 16GB. Đây là những chiếc máy được người dùng "tuồn ra" sau khi đăng ký chương trình tặng miễn phí sản phẩm nhưng phải sử dụng dịch vụ của nhà mạng.

Mất sóng là lỗi của iPhone 5C khóa mạng hay bị người dùng kêu ca nhất 
Để sử dụng những chiếc iPhone 5C khóa mạng này ở Việt Nam, người dùng chỉ cần lắp thêm một tấm sim ghép. Khi đó chiếc iPhone 5C sẽ hoạt động tương tự như phiên bản quốc tế không khóa mạng. Người dùng có thể sử dụng đầy đủ các tính năng của chiếc iPhone này.


Với mức giá rẻ, việc sử dụng những chiếc iPhone 5C này cũng sẽ gặp phải nhiều lỗi nhất định. Có thể kể đến như sóng yếu và hay mất mạng, lỗi khi kiểm tra tài khoản với mã lệnh *101# hay *100#, các số trong danh bạ phải thêm đầu +84 mới gọi được ... Mặc dù chủ các điểm bán những chiếc iPhone này cho rằng chỉ cần Jailbreak (can thiệp vào hệ thống) là có thể sửa hết lỗi nhưng khá nhiều người dùng vẫn phản ánh rằng thỉnh thoảng họ vẫn gặp phải những phiền phức kể trên.

Đặc biệt với tình trạng sóng kém và hay mất mạng, dù đã Jailbreak nhưng chỉ cần ngồi ở vị trí hơi khuất sóng như góc nhà hay ở tầng thấp trong tòa nhà nhiều tầng là những chiếc iPhone 5C này hoàn toàn mất sóng, trong khi đó các loại điện thoại khác vẫn có thể liên lạc được bình thường.

Như vậy có thể thấy iPhone 5C không thực sự phù hợp với người dùng muốn sử dụng đây là chiếc máy chính để liên lạc.


Cũng cần phải lưu ý, trên thị trường hiện tại, số lượng iPhone 5C khóa mạng sử dụng phiên bản hệ điều hành iOS 8.1.3 là khá phổ biến, hiện từ phiên bản này trở lên không thể Jailbreak, chính vì vậy người dùng sẽ phải sống chung với những phiền phức được nêu ở trên.

Mặt khác, cũng giống như tất cả các loại iPhone khác, trong quá trình sử dụng, đến một thời điểm nhất định, khi máy bị lỗi hoặc trở nên quá chậm, người dùng sẽ phải cài đặt lại hệ điều hành cho chiếc iPhone 5C khóa mạng.

Nếu tại thời điểm cài lại, iOS đã ra phiên bản mới người dùng sẽ bắt buộc phải sử dụng phiên bản đó, điều này đồng nghĩa với việc sim ghép sẽ trở nên vô dụng. Khi đó chiếc iPhone 5C sẽ trở thành "cục gạch" cho đến khi có phiên bản sim ghép mới tương thích với hệ điều hành iOS. Quãng thời gian này có thể kéo dài lên đến 2-3 tháng.


Ngoài ra, những chiếc iPhone 5C này thường được nhập về theo kiện, đóng gói đơn giản chứ không có đầy đủ hộp bảo quản như sản phẩm mới, trong đó cũng có nhiều chiếc đã qua sử dụng. Khi đưa ra thị trường, các điểm bán thường chỉ kiểm tra lướt qua hình thức bên ngoài, loa, sóng... chính vì vậy vẫn có trường hợp mua về sử dụng một thời gian mới phát sinh ra lỗi.

Bởi thế mà các điểm bán iPhone này thường đưa ra thời gian bảo hành khá ngắn, tầm khoảng 2-3 tháng hoặc 1 đổi 1 trong tuần đầu tiên, thậm chí cơ nơi còn không nhận bảo hành liên quan tới phần cứng của máy.


Mặc dù phải đối mặt với nhiều nguy cơ nhưng với mức giá rẻ, đây cũng là smartphone khá thích hợp cho những người có hiểu biết chút ít về mặt công nghệ, thích sử dụng chiếc điện thoại này cho các mục đích giải trí như chơi game, lướt web ... thay vì chỉ dùng để liên lạc.

Lê Vy
Bình luận
vtcnews.vn