iPhone 4S "hàng xách tay" bán giá 5 triệu tại Việt Nam?

Kinh tếThứ Sáu, 16/03/2012 08:21:00 +07:00

Những lời rao vặt “siêu phẩm” iPhone 4S với giá 5 triệu đồng hiện đang xuất hiện ngày càng nhiều tại Việt Nam.

Tại Việt Nam, iPhone 4S được bán với giá khoảng 18 triệu và 20,6 triệu cho các phiên bản 16GB và 32GB, mặc dù vậy những lời rao vặt “siêu phẩm” này với giá 5 triệu đồng hiện đang xuất hiện ngày càng nhiều.

 

Những lời mời mọc đầy hấp dẫn

 

Dạo qua một vòng trên các diễn đàn chuyên đăng tin rao vặt như jaovat.com, uptin.vn, muaban.com.vn, quangcaoraovat24h.com, chotrungtam.vn… người tiêu dùng sẽ dễ dàng nhận thấy một số lượng lớn các lời rao bán điện thoại iPhone 4S với giá dao động từ 5 triệu đến 6,5 triệu.

 

 
Theo quan sát của PV, hầu hết các sản phẩm “siêu rẻ” này là đều được dán mác “hàng xách tay từ USA”, “giảm giá 60%” hoặc “hàng chính hãng Apple”…

 

Trong khi Thế giới di động cũng như các siêu thị điện máy lớn đều chỉ cho người sử dụng thời hạn bảo hành là 12 tháng và 1 đổi 1 trong vòng 3 ngày với điều kiện máy còn nguyên tem bảo hành, đầy đủ phụ kiện và không có một vết trầy xước nào.

 

Còn đối với những gian hàng 5 triệu, các chính sách hỗ trợ thậm chí còn tuyệt vời hơn các đại lý lớn rất nhiều: họ thậm chí sẵn sàng bảo hành với thời gian 2 năm với chính sách 1 đổi 1 trong vòng 1 tháng!

 

Tại sao quảng cáo iPhone 4S giá 5 triệu lại “bùng nổ”?

 

Do các “sàn thương mại điện tử” đều cho đăng miễn phí các mẩu tin rao vặt nên việc các quảng cáo “siêu giảm giá” này đang tăng nhanh với tốc độ chóng mặt là điều hoàn toàn dễ hiểu.

 
 

Chỉ cần đăng ký một tài khoản miễn phí là người sử dụng có thể bắt đầu thực hiện các thao tác đăng tin. Tại mỗi trang web như vậy thông thường mỗi tài khoản sẽ được đăng tối đa 5 tin/ngày.

 

Trao đổi với phóng viên VnMedia, anh Hùng, admin của một website mua bán cho biết việc đăng tin là hoàn toàn miễn phí và phi lợi nhuận. Website sẽ tự loại bỏ những tin có dấu hiệu phạm tội như buôn bán các ma tuý, vũ khí, các lời rao bán thân…,

 

Tuy nhiên cũng theo anh Hùng thì hầu hết các website rao vặt hiện nay đều không can thiệp vào nội dung tin được đăng và không chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm. Chỉ cần người đăng tin để lại số điện thoại, địa chỉ, nội dung tin không sử dụng ký tự lạ thì tin chắc chắn sẽ được đăng tải.

 

Mở hộp chiếc iPhone 4S giá “siêu rẻ”

 

Số lượng đầu mối bán smartphone “táo” 5 triệu này khá lớn, tuy nhiên để tìm mua một chiếc iPhone 4S “siêu giảm giá” lại không dễ như vậy. Bởi lẽ có một tỷ lệ phần trăm rất cao cho thấy số điện thoại của người đăng tin rao vặt là không thể liên lạc được.

 

 

Nhưng sau nhiều khó khăn trong việc tìm đầu mối bán điện thoại, cuối cùng VnMedia cũng đã tới một cửa hàng trên phố Mai Hắc Đế để tận mắt “chiêm ngưỡng” chiếc iPhone 4S “siêu giảm giá”.

 

Cảm nhận bên ngoài chiếc điện thoại cảm ứng 5 triệu là nó khá bỏng bẩy và bắt mắt. Máy tạo cho người dùng cảm giác cứng cáp nhưng thiết bị này lại khá nhẹ hơn nếu so với hàng thật.

Các đặc điểm bên ngoài từ khe cắm MicroSim, cổng kết nối, jack cắm tai nghe, loa… đều trùng khớp với phiên bản sản phẩm của Apple. Máy cũng có một rãnh nhỏ ở góc trái cạnh phím rung thường thấy ở dòng iPhone 4S. Tuy nhiên mặt sau máy lại ghi số dung lượng là 16GB, trong khi thiết kế của iPhone 4 và iPhone 4S thực tế lại không có số liệu này.

 

Cảm nhận về các thao tác vuốt, kéo thả cũng không nhạy bằng “siêu phẩm” giá 18 triệu. Ngoài ra thiết bị siêu rẻ này không có hệ điều hành, không cài được phần mềm từ iTunes và nhất là không thể “ra lệnh” bằng giọng nói được nên có thể kết luận chắc chắn đây là một sản phẩm “siêu nhái”.

 

Lời kết

 

Thực tế "hàng xách tay" đúng nghĩa thì là hàng thật nhưng nằm trong diện buôn lậu, trốn thuế và không được hãng hỗ trợ. Nhưng một điều dễ nhận thấy là hiện nay “hàng xách tay” còn được xem như “hàng dựng”, “hàng nhái” hay “fake” do thuật ngữ này đã được một số lượng không nhỏ lợi dụng để thực hiện các chiêu lừa đảo nhằm trục lợi cho bản thân.

 

Thiết kế thời trang cùng những tính năng hiện đại không thua kém những mẫu điện thoại di động tên tuổi đời mới nhưng lại được bán với giá siêu rẻ đã khiến không ít người sẵn sàng chi tiền để thoả mãn sở thích sưu tầm điện thoại "hàng hiệu" của mình. Mặc dù vậy, người tiêu dùng nên cẩn thận suy xét kỹ trước khi mua, tránh cảnh "tiền mất tật mang" vì rất khó kiểm chứng được chất lượng của những loại điện thoại này.


Lương Đàm/ VnMedia
Bình luận
vtcnews.vn