Iphone 4 thành máy cạo râu khi về VN?

Khoa học - Công nghệThứ Tư, 18/05/2011 01:29:00 +07:00

Chiếc Iphone đã bị đánh tráo khi về đến Việt Nam, Bưu điện tại TP. Don Canster nước Anh đã kiểm tra, lập biên bản xác nhận trong các kiện hàng là iphone.

Để khẳng định chiếc Iphone đã bị đánh tráo khi về đến Việt Nam, Bưu điện tại TP. Don Canster nước Anh đã kiểm tra, lập biên bản xác nhận trong các kiện hàng gửi có 1 chiếc máy điện thoại di động Iphone trị giá 500 bảng Anh.

Bằng chứng từ bưu điện Anh

Chiều 17/5/2011, theo giờ Việt Nam, bưu điện TP. Don Caster đã có biên bản gửi Tổng Công ty Bưu chính viễn thông Việt Nam về việc xác nhận chị Hồ Thị Nhung, có địa chỉ: số nhà 25, đường Vang Hau, thành phố Don Caster – DN1 2QE (nước Anh) có gửi về cho bố là ông Hồ Minh Chinh, số nhà: 10, đường Trường Chinh (TP. Vinh, Nghệ An, Việt Nam) các kiện hàng, trong có 1 chiếc điện thoại di động Iphone 4.

Thời gian gửi được xác định là 14 giờ 31 phút ngày 21/3/2011, giá trị tiền gửi hết hơn 23 bảng Anh và đến ngày 30/4/2011 mới đến tay người nhận tại Bưu điện Nghệ An.

Biên bản xác nhận khách hàng chị Hồ Thị Nhung có gửi chiếc điện thoại Iphone4 được gửi từ Bưu điện TP. Don Caster về Bưu điện tại VN. Chiều 17/5, Bưu điện tại nước Anh đã gửi biên bản này đến Tổng Công ty Bưu chính viễn thông Việt Nam để được phối hợp làm rõ.
Chiếc điện thoại Iphone 4 có size là (4x2), có mã số: 357213614318. Đó là kích cỡ và số seri của chiếc điện thoại trị giá 500 bảng Anh này, được Bưu điện tại thành phố Don Caster (nước Anh) xác nhận.

Cùng với thời điểm xác nhận của bưu điện TP. Don Caster, trong đơn khiếu nại, chị Hồ Thị Nhung gửi cho Báo VietNamNet có đoạn: “Tôi có gửi cho bố tôi 7 bưu kiện vào ngày 21/3/2011, cho đến ngày 30/4/2011, Bưu cục chợ Ga gọi bố tôi lên nhận thì phát hiện, các bưu phẩm đều bị rạch và mở tung. Trong các bưu phẩm thì tôi có gửi 2 chiếc điện thoại di động. Một chiếc điện thoại Iphone 4 và 1 chiếc điện thoại Samsung 6300”.

Được biết, theo luật pháp vương quốc Anh, bất cứ mỗi công dân muốn gửi bưu kiện về Việt Nam đều phải có nhà, tên tuổi, địa chỉ cố định tại nước sở tại. Bởi vì, để đảm bảo an toàn, bảo mật cho người gửi, các bưu phẩm trước khi gửi đều được Bưu điện tại TP. Don Caster soi qua máy rất kỹ và lưu lại các sản phẩm mà khách hàng đã gửi.  

Hỏi 'ông hải quan' sẽ ra?

Sau khi VietNamNet đưa tin về vụ việc kỳ lạ này, ngày 17/5, báo đã nhận được công văn phản hồi của Bưu điện tỉnh Nghệ An. Trong công văn số 464/CV-BĐNA do GĐ Bưu điện tỉnh Nghệ An Trần Thanh Thủy ký khẳng định, việc khách hàng Hồ Minh Chinh đang có khiếu nại về 04 bưu kiện gửi từ nước Anh là có thật.

Bưu điện tỉnh Nghệ An đã tiếp nhận đơn khiếu nại và đang khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan làm rõ và giải quyết khiếu nại của khách hàng theo quy định.

Trong 4 bưu kiện gửi về đều bị bong, rạch từ 7cm đến 40cm.
Tuy nhiên, Bưu điện Nghệ An giải thích, quá trình cung cấp dịch vụ Bưu chính Quốc tế cho khách hàng có sự tham gia của nhiều đơn vị trong và ngoài nước (Bưu chính các nước, cơ quan an ninh, cơ quan Hải quan và các đơn vị vận chuyển …). Các sự cố ngoài ý muốn của nhà cung cấp dịch vụ như thất lạc, hư hỏng, tráo đổi hàng hoá bên trong bưu gửi… có thể xảy ra.

Quá trình điều tra, tìm hiểu, xác minh các vấn đề liên quan đến các sự cố này cần có sự phối hợp của nhiều cơ quan liên quan trong và ngoài nước. Do đó cần phải có thời gian nhất định để điều tra, làm rõ sự việc và giải quyết khiếu nại cho khách hàng.

Cơ quan này cũng cung cấp các thông tin liên quan đến vụ việc sau khi có quả kiểm tra sơ bộ ban đầu đối với 4 bưu gửi của ông Hồ Minh Chinh: Thứ nhất, trên bản kê khai hàng hoá (CN22) đính kèm bưu gửi từ nước Anh, cả 4 bưu gửi nói trên đều được khai nội dung là quần áo (clothes).

Thứ hai, theo qui định của pháp luật và Công ước Quốc tế, các bưu gửi Quốc tế đi và đến đều phải làm thủ tục xuất nhập khẩu và phải qua cơ quan an ninh, cơ quan Hải quan kiểm tra theo qui định. Đối chiếu kết quả giữa bản kê chi tiết nội dung hàng hoá nhập khẩu của 4 bưu gửi trên do Hải quan Hà Nội lập và hàng hoá bên trong 04 bưu gửi khi tiến hành lập biên bản có sự chứng kiến của khách hàng (BC43) về cơ bản là trùng khớp.

"Trong bưu kiện SN101 (bưu kiện mà khách hàng khiếu nại bị tráo đổi điện thoại Iphone thành máy cạo râu), trên biên bản BC43 và Bản kê Hải quan không hề có điện thoại Iphone mà đều ghi rõ là máy cạo râu. Như vậy, chỉ với thông tin ban đầu trên có thể khẳng định không có hiện tượng tráo đổi Iphone 4 thành máy cạo râu khi chuyển từ Hải quan Hà Nội đến Trung tâm khai thác vận chuyển Bưu điện Hà Nội và cuối cùng là đến Bưu điện Nghệ An" - một trong những nội dung trong công văn cho hay.

Cơ quan này cũng cam kết sẽ cung cấp các thông tin liên quan đến vụ việc khi có kết luận cuối cùng.

Liên quan đến vụ việc, ngày 17/5, trao đổi với PV VietNamNet, ông Nguyễn Thành Hưng, Thứ trưởng Bộ thông tin và Truyền thông cho biết: “Nếu đúng có hiện tượng như VietNamNet phản ánh, Bộ sẽ cương quyết không bao che chuyện “moi gan móc ruột” hàng hoá của khách hàng. Cái này phải xử lý thật nghiêm, đuổi việc và bắt đền bù. Nếu trong trường hợp Hải quan bưu điện 2 đầu (TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh - PV) phát hiện ra chắc chắn có máy Iphone thì xác định ngay ra sự việc”.   

Theo Quốc Huy - Vĩnh Lâm, VNN


Bình luận
vtcnews.vn