Interpol tố Malaysia không đối chiếu cơ sở dữ liệu

Thế giớiChủ Nhật, 30/03/2014 07:28:00 +07:00

(VTC News)- Hôm 28/3, các nhà chức trách Interpol đã chỉ trích Cục quản lý xuất nhập cảnh Malaysai đã không đối chiếu hộ chiếu của hành khách với cơ sở dữ liệu.

(VTC News) - Hôm 28/3, các nhà chức trách của Tổ chức cảnh sát quốc tế Interpol đã chỉ trích Cục quản lý xuất nhập cảnh Malaysai đã không đối chiếu hộ chiếu của hành khách với cơ sở dữ liệu của Interpol chỉ vì quá trình này tốn nhiều công sức.

Trong khi các nhà điều tra quốc tế đang vẫn đang tìm kiếm chiếc MH370 mất tích hôm 8/3 cùng 239 người thì Malaysia lại nói họ đã không kiểm tra hộ chiếu hành khách với cơ sở dữ liệu của Interpol, trong đó có cả hộ chiếu bị đánh cắp.

Bộ trưởng Bộ nội vụ Malaysia, ông Zahid Hamidi, phát biểu trước Quốc hội Malaysia rằng lượng dữ liệu về những hộ chiếu bị mất mà Interpol lưu giữ là “quá lớn” và “quá tải” đối với hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu của Malaysia, Reuters tường thuật.
Trụ sở Interpol tại Lyon, Pháp 
“Việc đối chiếu với thông tin của Interpol về những hộ chiếu đã mất có thể làm chậm quá trình làm thủ tục nhập cảnh”, ông Zahid nói.

Hai hành khách trên chuyến bay MH370 đã dùng hộ chiếu giả bị đánh cắp khiến các nhà chức trách nghi ngờ khả năng máy bay bị khủng bố. Tuy nhiên, sau đó họ lại cho rằng 2 thanh niên đó không liên quan đến việc máy bay mất tích.

Interpol cũng khẳng định “chỉ mất 0,2 giây để kiểm tra hộ chiếu đó có phải là hộ chiếu ăn cắp không”. Cơ quan có trụ sở tại Pháp này cho biết, đến nay, chưa có quốc gia nào phàn nàn rằng quá trình này làm chậm tiến trình bay cả.

Interpol cho rằng, “quyết định không tham khảo cơ sở dữ liệu của cơ quan này trước khi cho hành khách nhập cảnh hoặc lên máy bay không thể được biện hộ bằng cách đổ lỗi cho công nghệ hoặc Interpol.  Nếu ai đó phải chịu trách nhiệm hoặc bị đổ lỗi cho sai lầm này thì đó chỉ có thể là Cơ quan nhập cảnh của Malaysia”.

Hôm qua, 29/3, tròn 3 tuần kể tù khi máy bay Malaysia mất tích. Công tác tìm kiếm vẫn được triển khai mặc dù gặp nhiều khó khăn về điều kiện thời tiết và xác định vị trí rơi của máy bay trên Ấn Độ Dương.

Theo bạn, máy bay Malaysia đang ở đâu?

  • Gần biên giới Trung Quốc
  • Đã quay về Malaysia
  • Bị không tặc bắt cóc đến nơi khác
  • Đã rơi ở Ấn Độ Dương
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến

Minh Lý
Bình luận
vtcnews.vn