Internet quốc tế bình thường trở lại từ tối 13/6

Kinh tếThứ Bảy, 13/06/2015 12:16:00 +07:00

Internet quốc tế bình thường trở lại từ tối 13/6 nên việc bảo trì tuyến cáp quang AAG dự kiến hoàn thành sớm 4 ngày so với kế hoạch.

Internet quốc tế bình thường trở lại từ tối 13/6 nên việc bảo trì tuyến cáp quang AAG dự kiến hoàn thành sớm 4 ngày so với kế hoạch.

Theo thông tin từ Trung tâm điều hành tuyến cáp quang biển quốc tế AAG (Asia America Gateway), dự kiến từ 17h40 hôm nay (13/6), tuyến cáp quang này sẽ hoạt động trở lại bình thường. Trong ngày 14 hoặc chậm nhất là 15/6, AAG sẽ hoàn thành việc sửa chữa và 100% kênh truyền được phục hồi.

Đại diện VNPT cũng cho biết việc xử lý sự cố cáp quang đã được thực hiện khẩn trương để hoàn thành trước tiến độ. Trước đó, công tác bảo trì dự kiến kéo dài từ ngày 7/6 đến 17/6.

cáp quang

Trong thời gian tuyến cáp quang ngừng hoạt động, các nhà mạng đã tiến hành bổ sung dung lượng nhằm giảm tác động xuống mức thấp nhất. Trong đó, FPT Telecom mở thêm 50GB lưu lượng, VNPT cũng mở thêm 20GB dung lượng kết nối quốc tế và bổ sung các kết nối dự phòng khác cho khách hàng phía Nam. Nhà mạng Viettel bổ sung 30GB dung lượng kết nối quốc tế để bù đắp lượng băng thông cáp biển AAG bị mất, gồm có 20GB là theo tuyến cáp biển liên Á (IA ) và 10GB là theo tuyến cáp đất liền.

Trước đó, do phát hiện hệ thống cáp quang AAG hoạt động không ổn định, Trung tâm điều hành đã quyết định tạm ngừng hoạt động tuyến cáp để tiến hành sửa chữa. Trong thời gian này, việc truy cập các dịch vụ Internet gặp khó khăn, đặc biệt là Google, Gmail.

AAG là hệ thống cáp quang biển dài 20.000 km kết nối khu vực Đông Nam Á với bờ tây nước Mỹ, đi qua Thái Bình Dương và các đảo Guam và Hawaii. Hiện có 4 công ty Việt Nam cùng tham gia đầu tư vào dự án này gồm FPT Telecom, Viettel, VNPT, SPT. Đây cũng là tuyến truyền tải dung lượng Internet quốc tế chủ yếu của Việt Nam hiện nay.

Kể từ khi đi vào hoạt động năm 2009, tuyến cáp đã nhiều lần gặp sự cố. Riêng 5 tháng đầu năm, hệ thống này đã ba lần chập chờn, trong đó có 2 lần đứt cáp và mỗi lần sửa chữa mất 19 ngày. Đoạn hay xảy ra sự cố nhất là từ Hong Kong (Trung Quốc) đến Singapore. Các phân đoạn Hong Kong đi Philippines và Philippines đi Mỹ ổn định hơn.

Nguồn: Vnexpress

Bình luận
vtcnews.vn