Intel "trình làng" ổ đĩa SSD dung lượng cao

Khoa học - Công nghệThứ Tư, 30/03/2011 06:44:00 +07:00

(VTC News) - Loại ổ đĩa này được nhà sản xuất chip số 1 thế giới đưa vào công nghệ tiên tiến nhất.

(VTC) - Intel bước vào "lãnh địa" ổ đĩa dung lượng cao với dòng sản phẩm ấn tượng, ổ đĩa thể rắn (SSD) có khả năng lưu trữ tới 600GB.

Loại ổ đĩa này được nhà sản xuất chip số 1 thế giới đưa vào những công nghệ tiên tiến nhất. Đó là các công nghệ nano sử dụng trong bộ vi xử lý Core i, cho dung lượng lưu trữ lớn hơn nhưng kích cỡ được thu nhỏ lại.

Ổ đĩa SSD 320 Series  của Intel

Ổ đĩa SSD 320 Series là thế hệ thứ 3 của dòng sản phẩm này. Sản phẩm có các dung lượng 40GB, 80GB, 120GB, 160GB, 300GB, và 600GB.

Tốc độ hoạt động của ổ đĩa Intel SSD thế hệ mới cũng được tăng lên đáng kể. Sản phẩm có tốc độ đọc ngẫu nhiên đạt 39.500 IOPS và tốc độ ghi ngẫu nhiên đạt 23.000 IOPS ở ổ đĩa dung lượng cao nhất. Tốc độ ghi dữ liệu tối đa tăng gấp đôi so với ổ SSD thế hệ thứ 2 với 220MB/giây. Tốc độ tối đa trong quá trình đọc có thể tăng rất nhanh lên 270MB/giây. Về tính toán kỹ thuật, ổ SSD đã vượt qua ổ cứng về tốc độ ghi ngẫu nhiên.

Intel cho biết sự cải tiến vượt trội này đã đáp ứng được các nhu cầu của người sử dụng. Có thể nghe nhạc, tải video và soạn thảo văn bản mà không bị chậm hay treo máy tính. Ổ SSD 320 Series tích hợp chức năng bảo vệ an toàn dữ liệu, với tác dụng không để mất dữ liệu khi mất điện đột xuất.

SSD cũng trở thành tiêu chuẩn ổ đĩa của các mẫu máy MacBook Air đời mới của Apple. Các loại laptop siêu mỏng, siêu nhẹ  cao cấp của Dell, Sony, và Toshiba cũng sử dụng ổ SSD. Những tên tuổi lớn như Seagate cũng bắt đầu đưa kỹ thuật SSD vào các loại ổ cứng cải tiến để tăng tốc độ.

Ổ SSD - sử dụng chip công nghệ flash để lưu trữ - thông thường có hiệu suất hoạt động cao hơn so với ổ cứng. Nhưng cùng với đó, giá bán của nó cũng đắt hơn. Ổ 160GB được bán buôn với giá khá hợp lý 289USD và 1.069USD cho ổ 600GB. Mặc dù giá thành của ổ SSD đã giảm đi đáng kể nhưng mức giá bán vẫn cao hơn 10 lần các mẫu ổ cứng 700GB trên thị trường hiện nay.

Vũ Anh Tú (theo CNet)

Bình luận
vtcnews.vn