Intel bắt tay với Google trong lĩnh vực smartphone

Khoa học - Công nghệThứ Năm, 15/09/2011 04:30:00 +07:00

(VTC News) – Intel vừa công bố hợp tác cùng với Google nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh của Intel trong lĩnh vực smartphone tại IDF 2011.

(VTC News) –  Intel vừa công bố hợp tác cùng với Google nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh của Intel trong lĩnh vực smartphone tại IDF 2011, tổ chức tại San Francisco, California vào 14/09.

IDF 2011 (Diễn đàn những nhà phát triển Intel) có hai thông tin đáng chú ý:

• Intel và Google sẽ tối ưu hóa những phiên bản trong tương lai của nền tảng Android™ cho họ bộ vi xử lý có mức tiêu thụ điện năng thấp Atom™ của Intel.

• Tổng Giám đốc điều hành của Intel công bố những tiến bộ trong ngành công nghệ silicon và lĩnh vực thiết kế nền tảng giúp giảm mức tiêu hao điện năng khi nhàn rỗi của các chip “Haswell” trong năm 2013, giảm hơn 20 lần so với các thiết kế hiện tại.


Intel công bố rằng, các kỹ sư của mình đang nỗ lực để đưa ra một cấp độ mới về khả năng quản lý điện năng nền tảng dành cho Ultrabook™ vốn sẽ giúp mang lại khả năng điện toán liên tục và luôn kết nối.

Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành của Intel, Paul Otellini đã khẳng định những công bố này trong bài phát biểu khai mạc Diễn đàn những nhà phát triển Intel được tổ chức tại San Francisco.

“Điện toán luôn ở trong trạng thái liên tục phát triển”, ông cho biết, mô tả những cơ hội và thách thức mà Intel cũng như cả ngành công nghiệp đang phải đối mặt. “Những nhu cầu điện toán chưa từng có, từ các thiết bị khách tới điện toán đám mây, đang tạo ra những cơ hội mạnh mẽ cho cả ngành công nghiệp. Intel đang đột phá và nỗ lực hết mình cùng các đối tác để đưa ra những trải nghiệm điện toán ngày một mang tính di động và liên tục tốt hơn cũng như an toàn hơn. Tôi rất vui mừng trước việc những trải nghiệm mới này sẽ được tạo ra trên một loạt những thiết bị khác nhau và hiện giờ chúng ta mới chỉ đang ở giai đoạn bắt đầu.”


Tăng trưởng trong những phân khúc thị trường mới

Phát biểu về một mục tiêu phát triển kinh doanh chính của Intel trong các phân khúc thị trường điện toán liên quan, Otellini đã thảo luận về những nỗ lực gần đây của Intel nhằm thúc đẩy việc kinh doanh trong lĩnh vực điện thoại thông minh đồng thời trình diễn một thiết kế form factor mẫu sử dụng bộ vi xử lý Intel® Antom™ và chạy trên nền tảng Android™.

CEO của Intel công bố cấp độ mới về khả năng quản lý điện năng nền tảng dành cho Ultrabook

CEO Intel sau đó đã giới thiệu Andy Rubin, Phó Chủ tịch cấp cao mảng điện thoại di động của Google. Hai vị giám đốc điều hành đã cùng phác thảo kế hoạch thúc đẩy và tối ưu hóa các phiên bản mới trong tương lai của nền tảng Android™ cho bộ vi xử lý tiêu thụ điện năng thấp Antom™ của Intel. Việc hợp tác này nhằm đẩy nhanh quá trình đưa sản phẩm ra thị trường của các điện thoại thông minh sử dụng công nghệ Intel và chạy nền tảng Android™.

“Mối quan hệ hợp tác giữa chúng tôi với Google sẽ mang lại một khả năng mạnh mẽ mới đối với thị trường để thúc đẩy hơn nữa những đột phá, khả năng chấp thuận của thị trường cũng như nhiều sự lựa chọn hơn cho ngành công nghệ”, Otellini cho biết. “Tôi rất vui mừng trước những khả năng mới mà sự hợp tác này mang lại. Sự hợp tác này cho phép khách hàng của chúng tôi đưa ra những sản phẩm mới cũng như những trải nghiệm hấp dẫn ra thị trường vốn sẽ thúc đẩy tiềm năng kết hợp giữa kiến trúc của Intel với nền tảng Android.”

Thông báo chính thức trong ngày hôm nay được xây dựng trên những sáng kiến chung gần đây giữa hai công ty nhằm thúc đẩy kiến trúc của Intel trên các sản phẩm của Google. Những sáng kiến chung này bao gồm hệ điều hành Chrome OS, Google TV, và bộ phát triển phần mềm SDK cho Android và bộ phát triển NDK.

Andy Rubin (trái) chia sẻ về phiên bản Android dành cho chip Antom của Intel

Thúc đẩy những giới hạn mới về mức tiết kiệm điện năng thấp cho Ultrabook™ và hơn thế nữa, Otellini dự đoán rằng các hệ thống Ultrabook sẽ mang lại những trải nghiệm điện toán hoàn chỉnh và thỏa mãn nhất cho người dùng. Intel hiện đang làm việc với các đối tác trong ngành công nghiệp để đưa ra các mức giá phổ thông bắt đầu từ mùa nghỉ lễ này đối với loại hình sản phẩm mới với trọng lượng nhẹ hơn và thiết kế bắt mắt hơn này.

CEO của Intel nói, các kĩ sư của Intel sẽ tiếp tục đẩy nhanh những cải tiến của Ultrabook với sản phẩm “Ivy Bridge” dựa trên công nghệ sản xuất 22nm của Intel vào đầu năm tới với sự trợ giúp của công nghệ bóng bán dẫn 3-D Tri-gate mang tính cách mạng của Intel.

Ông cũng nhấn mạnh mối quan hệ hợp tác rộng rãi giữa Intel và Microsoft, và chỉ ra những cơ hội trong tương lai với việc Windows 8 sẽ có mặt trên những sản phẩm máy tính bảng, các thiết bị lai và các sản phẩm mới như Ultrabook™.

Những tiến bộ của công nghệ silicon và thiết kế nền tảng dự kiến sẽ giúp giảm mức tiêu hao năng lượng khi nhàn rỗi xuống khoảng hơn 20 lần so với các thiết kế hiện tại mà không ảnh hưởng tới hiệu suất điện toán. Dự kiến, sự thay đổi trong thiết kế này, cùng với khả năng cộng tác của ngành công nghiệp, có thể mang lại khả năng chờ của pin lên tới nhiều hơn 10 ngày vào năm 2013. Những tiến bộ đổi mới sẽ giúp mang lại khả năng điện toán kết nối liên tục cho Ultrabook khi đang ở chế độ chờ, kiểm tra email, mạng xã hội và nội dung kĩ thuật số luôn được cập nhật.

Những nhà nghiên cứu của Intel đã tạo ra một chip có thể cho phép máy tính hoạt động trên một tế bào năng lượng mặt trời có kích thước bằng một con tem. Được gọi là “Near Threshold Voltage Core", con chip nghiên cứu trên kiến trúc Intel này thúc đẩy các giới hạn của công nghệ bóng bán dẫn để tinh chỉnh mức tiêu thụ điện năng tới các mức cực kỳ thấp.

Đảm bảo cho thêm hàng tỷ các thiết bị điện toán

Candace Worley - Phó Chủ tịch cấp cao kiêm Tổng giám đốc phụ trách bảo mật đầu cuối của McAfee cũng tham gia diễn đàn IDF 2011. Bà đã thảo luận phương thức mà Intel và McAfee đã và đang làm việc cùng nhau trên một loạt các giải pháp bảo mật phần mềm có hỗ trợ của phần cứng đột phá.

Hai vị giám đốc điều hành cùng nhất trí về nhu cầu đang ngày càng tăng đối với việc tiếp tục đầu tư và đột phá khi hàng tỷ thiết bị điện toán mới, dự kiến sẽ được kết nối Internet cũng như kết nối với nhau.

Bà Worley đã giới thiệu nền tảng công nghệ DeepSAFE mới của McAfee, hoạt động với các khả năng phần cứng trong bộ vi xử lý Intel® Core™ i3, i5 và i7. Công nghệ DeepSAFE mang lại một cấp độ mới về tính bảo mật và một lợi điểm khác biệt bằng việc hoạt động dưới hệ điều hành. Công nghệ này sẽ được ra mắt trong một sản phẩm dành cho khách hàng doanh nghiệp của McAfee vào cuối năm nay.

Otellini cũng công bố rằng Intel đang hợp tác cùng McAfee trên một lộ trình các giải pháp bảo mật trên tất cả các nền tảng điện toán từ các thiết bị nhúng tới điện toán đám mây.

Với việc điện toán vẫn đang tiếp tục phát triển, Otellini nhấn mạnh sự cần thiết đối với những trải nghiệm liên tục, nhất quán và tương thích lẫn nhau trên hàng loạt các thiết bị. Để củng cố tầm nhìn này, Intel hiện đang thiết lập các khả năng mới trên hàng loạt các thiết bị bao gồm Ultrabook và máy tính Tất cả trong một. Ông đã trình diễn một số những khả năng mới vốn sẽ xuất hiện trên các hệ thống máy tính của Acer, Lenovo, và Toshiba trong mùa nghỉ lễ cuối năm nay.

Thành Lương



Bình luận
vtcnews.vn