Infiniti M sang châu Âu

Tổng hợpChủ Nhật, 16/01/2011 12:09:00 +07:00

Sau G37, Infiniti sẽ đưa dòng M sedan sang thị trường châu Âu. Đây là chiếc xe có thiết kế đẹp, gắn động cơ tiên tiến và được trang bị những tiện nghi...

Sau G37, Infiniti sẽ đưa dòng M sedan sang thị trường châu Âu. Đây là chiếc xe có thiết kế đẹp, gắn động cơ tiên tiến và được trang bị những tiện nghi hàng đầu như hệ thống Blind Spot Intervention có khả năng can thiệp vào việc bẻ lái nếu phát hiện tình huống nguy hiểm hay hệ thống điều hòa không khí Forest Air tạo ra nhiệt độ, độ ẩm và luồng gió nhẹ trong ca-bin hệt như khi ta đang ở giữa một cánh rừng. Tuy vậy, việc tham gia vào mảng thị phần của Audi A6, BMW 5-series, Mercedes E-Class luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro, đòi hỏi ở nhà sản xuất lòng dũng cảm và tính kiên trì.

 

Vào tháng 8/2009, Infiniti đã giới thiệu dòng M sedan thế hệ thứ ba tại festival xe hạng sang và xe cổ Pebble Beach, Hoa Kỳ bằng cách khá mới lạ, đó là chiếu hình 3D cho cử tọa. Từ đó đến nay, nhãn hiệu premium thuộc Nissan đã đưa chiếc M “bằng xương bằng thịt” tới công chúng Hoa Kỳ và hơn thế nữa, họ còn chuẩn bị kế hoạch thâm nhập thị trường châu Âu, “sân nhà” của Audi, BMW và Mercedes kể từ tháng 9/2010.


Như nhận thấy những khó khăn trước mắt, Infiniti đã trang bị cho M sedan nhiều công nghệ hiện đại, trong đó có những công nghệ lần đầu xuất hiện trên xe hơi. Trước tiên, có lẽ phải kể tới hệ thống Blind Spot Intervention (BSI). Thông qua dàn ra-đa gắn trên thân xe, BSI phát hiện những chiếc xe chạy ở luồng đường bên cạnh, trong khoảng khuất của gương hậu mà tài xế không thể nhìn thấy và đưa ra tín hiệu cảnh báo bằng âm thanh và ánh sáng nếu nhận thấy người lái có ý định chuyển làn. Trong trường hợp tài xế “bỏ ngoài tai” “lời” cảnh báo này, BSI sẽ phanh hai bánh cùng một phía của xe, tạo ra hiệu ứng xoay trượt để đưa xe về làn đường cũ. Đây là lần đầu tiên trên thế giới, một hãng xe trang bị cho sản phẩm của mình những công nghệ can thiệp sâu đến như vậy vào việc bẻ vô-lăng của chủ xe. So với BSI, hệ thống Active Noise Control (ANC) của M sedan không phải là công nghệ mới nhưng có phương thức hoạt động khá thú vị và dĩ nhiên không phải dòng xe hơi sản xuất đại trà nào cũng được gắn hệ thống này. ANC thực chất là hệ thống chống ồn trong ca-bin. Nó thu các tạp âm rồi phát lại qua 16 loa của dàn hi-fi Bose trên xe nhưng phát lệch pha khiến cho tạp âm - nhất là tiếng ồn của động cơ - bị triệt tiêu hoàn toàn. Lúc này, hành khách trên xe có thể thư giãn để tận hưởng không khí trong lành tỏa ra từ dàn điều hòa Forest Air, với độ ẩm, nhiệt độ, tốc độ luồng gió hệt như ta đang ngồi trên một bãi rộng trong rừng. Ngoài những công nghệ nêu trên, M sedan còn có các hệ thống bảo vệ an toàn như hệ thống tự động điều chỉnh tốc độ (hoạt động ở mọi khoảng vận tốc), hệ thống cảnh báo đè vạch, hệ thống trợ phanh, hệ thống cảnh báo đâm xe từ phía trước hay hệ thống tự động giữ khoảng cách với xe trước.

Bên cạnh những công nghệ tiên tiến nêu trên, dòng M sedan của Infiniti còn mang một thiết kế đẹp, khá bắt mắt và phải công nhận rằng đó là một thiết kế mạnh bạo, phá cách bởi thông thường, ở các dòng xe lớn thuộc hạng premium, hiếm khi nhà sản xuất ứng dụng ngôn ngữ thiết kế trẻ trung như vậy. Về tổng thể, Infiniti M giống một chiếc limo 5 cửa hơn là một chiếc sedan thông thường bởi phần nắp thùng xe khá ngắn và hầu như nằm trên cùng một đường cong với mui xe và kính hậu. Mũi xe có thiết kế mạnh mẽ một cách quyến rũ với mặt nạ quen thuộc được nẹp bằng những thanh chrome to bản. Thân xe là những mặt nhẵn lớn và giống như trên những chiếc premium của Đức, tại đây nhà sản xuất Nhật Bản cũng nhấn mạnh trình độ chế tạo xe hơi của mình bằng những mảng sáng, tối xen kẽ trên cửa xe. Đường gờ chính xuất phát từ hộp đèn trước và kéo dài tới tận đèn hậu. Đây là chi tiết chủ đạo trong thiết kế thân xe mà Infiniti từng giới thiệu lần đầu trên chiếc Essence concept tại hội chợ Geneva 2009. Thoạt nhìn, ta có cảm giác mũi xe hơi “dày” nhưng trên thực tế, Infiniti đã có những cuộc thử nghiệm kỹ lưỡng trong hầm gió để tạo ra chỉ số cản gió thật ưu việt là 0,27 và giảm tối thiểu lực nâng của luồng khí tác động lên hai trục bánh. Nhằm mục đích giảm trọng lượng không tải của xe, nhà sản xuất đã sử dụng rộng rãi nguyên liệu nhôm nhẹ trong việc chế tạo các chi tiết của thân xe như cánh cửa, nắp ca-pô hay nắp khoang hành lý (lốc máy của động cơ V6 cũng làm bằng nhôm). Infiniti M sử dụng bộ vành 18 inch và nếu có nhu cầu, chủ xe có thể sắm bộ vành 20 inch để làm đẹp cho chiếc xe của mình.

 
 

Chiều dài cơ sở của M sedan là 2900 mm nên ca-bin thật rộng rãi. Tại đây, nhà sản xuất đã sử dụng những vật liệu đắt tiền như gỗ quý, da mềm và nhôm trong đó đáng chú ý nhất là cách pha chế kim loại bạc ở dạng bột khi đánh véc-ni những tấm ốp gỗ khiến cho bề mặt của chúng sáng như gương. Ở giữa táp-lô, Infiniti gắn cho xe một chiếc đồng hồ - chi tiết đặc trưng trong nội thất các dòng Infiniti – nhưng lần này là đồng hồ hình chữ nhật. Phía trên đồng hồ là màn hình cảm ứng VGA rộng 8 inch, hiển thị bản đồ GPS và các nhà hàng, khách sạn, địa điểm vui chơi giải trí trong cơ sở dữ liệu Green Guide của Michelin. Phía dưới cần số là núm tròn Infiniti Drive dùng để điều chỉnh độ nhạy của bàn đạp ga và thay đổi tính năng của hệ thống truyền động. Thông qua đó, tài xế có thể chọn một trong bốn mức: Standard, Eco, Sport và Snow. Nếu chọn mức Eco (tiết kiệm), người lái không thể đạp mạnh ga bất thình lình bởi lúc này, bàn đạp ga sẽ tạo ra một lực cản, tác động theo chiều ngược lại. Tương tự như vậy, nếu xoay núm sang mức Sport, tài xế sẽ nhận thấy bàn đạp ga nhẹ hơn và hệ thống ESP sẽ can thiệp ít hơn vào các động tác lái.


Infiniti M tham gia thị trường với 2 loại động cơ: V6 dung tích 3.7L cho công suất tối đa 320 mã lực và mô-men xoắn cực đại 360 Nm cùng động cơ V8 dung tích 5.6L cho công suất tối đa 420 mã lực và mô-men xoắn cực đại 565 Nm. Động lực được truyền tới trục sau thông qua hộp số tự động 7 cấp. Nếu không có gì thay đổi, Infiniti M sẽ tham gia thị trường châu Âu từ tháng 9/2010 và theo nguồn tin không chính thức thì M sedan còn được trang bị cả những động cơ diesel hiện đại của hãng mẹ Renault trong thời gian tới để nâng cao tính cạnh tranh. 


Bình luận
vtcnews.vn