Indonesia vs Việt Nam: Thành bại tại Xuân Trường

Thể thaoThứ Sáu, 02/12/2016 15:22:00 +07:00

Những đường chuyền của Xuân Trường sẽ mở ra chiến thắng cho tuyển Việt Nam, song chính điểm yếu của tiền vệ đang chơi cho Incheon United sẽ khiến toàn đội đứng trước sức ép trên sân Pakansari.

Không phải ngẫu nhiên khi hàng loạt chuyên gia, người hâm mộ Việt Nam và báo chí quốc tế nhận định: Xuân Trường là niềm hy vọng rất lớn của tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2016. Sự tin tưởng ấy không có dấu hiệu suy giảm sau vòng đấu bảng khi Xuân Trường có màn thể hiện ấn tượng.

2 trận đấu, 2 đường kiến tạo cùng hàng loạt đường chuyền xé toang hàng thủ đối phương. Điểm nhấn đã đến trong chiến thắng vất vả của tuyển Việt Nam trước Malaysia khi BLV Quang Huy nhận định: Chính cái nóng ở Thuwanna cùng những pha bóng mang nhãn quan chiến thuật xuất sắc của Xuân Trường đã khiến Malaysia mệt mỏi cùng cực.

xuan-truong-01

Xuân Trường đã chơi tuyệt hay trong thời gian gần đây

Để Xuân Trường nghỉ ngơi trong trận đấu cuối, HLV Hữu Thắng không che giấu ý đồ sử dụng cầu thủ sinh năm 1995 như chiếc chìa khóa, mở ra hàng thủ của tuyển Indonesia - phòng tuyến không quá vững chãi khi đã thủng lưới tới 7 bàn trong chiến dịch vòng bảng. Để đạt được ý đồ, Hữu Thắng cần Xuân Trường có thể lực sung mãn nhất, sở hữu phong độ cao nhất.

Nhưng mọi chuyện không dừng lại ở đó. 180 phút chơi tốt của Xuân Trường đem lại hy vọng cho tuyển Việt Nam. Nhưng chơi tốt không đồng nghĩa với "hoàn hảo".

Khi được hỏi về suy nghĩ sau chiến thắng của Indonesia, Xuân Trường chỉ nở nụ cười cùng câu trả lời ngắn gọn: "Em chơi chưa được tốt".

Xuân Trường không quá lời. Tiền vệ người Tuyên Quang vẫn còn bộc lộ tương đối nhiều hạn chế, đặc biệt ở khâu tranh chấp và hỗ trợ phòng ngự.

Xuân Trường chỉ đảm trách tốt nhiệm vụ phân phối bóng và điều tiết tấn công đơn thuần, thay vì đánh chặn, phòng ngự và hạn chế áp lực cho hàng phòng ngự.

xuan-truong-1

Xuân Trường còn để lộ khuyết điểm ở khả năng hỗ trợ phòng ngự

Trên thực tế, Xuân Trường có thể chơi tự do, thoải mái hơn và được "bảo vệ" tối đa khi HLV Hữu Thắng có đủ cả Tuấn Anh và Hoàng Thịnh ở khu vực giữa sân. Tuấn Anh đã rời giải vì chấn thương, còn Xuân Trường không mạnh về phòng ngự. Điều đó đặt lên vai Hoàng Thịnh một áp lực cực lớn trong khâu phòng ngự từ xa.

Hệ quả là, hàng thủ của tuyển Việt Nam phải đối mặt với rất nhiều áp lực khi đối phương tăng cường sức ép.

Khi đó, Xuân Trường chỉ thực sự nguy hiểm trong các tình huống cầm bóng thoải mái để phát động phản công. Bằng không, "số 14" rất dễ bị ngợp trước sức mạnh, tốc độ và khả năng áp sát liên tục bên phía đội bạn.

Đội tuyển nào sẽ vô địch AFF Suzuki Cup 2016?

Theo đánh giá của chuyên gia Trịnh Minh Huế, chính sự hỗ trợ chưa đạt yêu cầu của tuyến hai là nguyên nhân cho hai bàn thua mà tuyển Việt Nam phải đón nhận. Hãy nhớ, bàn thắng của cả Aung Thu (Myanmar) và Polroth (Campuchia) đều được thực hiện bên ngoài vòng cấm địa.

Video: Aung Thu với pha dứt điểm vào lưới tuyển Việt Nam

Đó lại là điểm mạnh của tuyển Indonesia. Đội bóng của HLV Alfred Riedl luôn gây sức ép và tấn công liên tục bằng một hàng tiền vệ cơ động, giàu sức chiến đấu.

Trên sân Pakansari, áp lực ở khu trung tuyến sẽ được đẩy đến mức "nghẹt thở", buộc Xuân Trường, Hoàng Thịnh cùng các đồng đội phải di chuyển, tranh chấp liên tục để khỏa lấp những khoảng trống phía sau.

 
Tuyến hai có trách nhiệm lớn khi hàng thủ tuyển Việt Nam đứng trước áp lực

Chuyên gia Trịnh Minh Huế

Nếu Xuân Trường không nhanh chóng cải thiện, tiền vệ của Incheon United sẽ đặt ra áp lực phòng ngự lên chính bộ tứ vệ chắp và chưa có sự ổn định của tuyển Việt Nam.

Khi ấy, "lưỡi dao" sắc lẹm mang tên Xuân Trường sẽ vô tình hướng về đội nhà ở những thời khắc khó khăn nhất.

Dù HLV Hữu Thắng vẫn rất cần Xuân Trường để tạo ra đột biến trước Indonesia, chiến lược gia xứ Nghệ sẽ phải tính toán rất kỹ lưỡng. Chỉ còn 1 ngày, và ngọn lửa ở Pakansari sẽ không để yên cho bất kỳ đôi chân nghệ sĩ nào được thảnh thơi để tỏa sáng.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn