Indonesia 'rắn mặt' trước tàu đánh cá trái phép của Trung Quốc

Thế giớiThứ Hai, 21/03/2016 07:12:00 +07:00

Indonesia tuyên bố sẽ triệu đại sứ Trung Quốc để phản đối việc một tàu

Chính quyền Indonesia ngày 20/3 tuyên bố sẽ triệu đại sứ Trung Quốc để phản đối việc một tàu tuần dương của Trung Quốc can thiệp, ngăn việc bắt giữ tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép trong vùng biển Natuna của Indonesia.

“Điều chúng tôi muốn hỏi viên đại sứ là nếu họ nói rằng đường chín đoạn của họ không bao gồm Natuna thì tại sao vẫn xảy ra việc đánh bắt trái phép ở đó”, Reuters dẫn lời bà Susi Pudjiastuti, Bộ trưởng Ngư nghiệp Indonesia. Bà cho biết Jakarta sẽ triệu đại sứ Trung Quốc trong ngày 21/3.
Tàu đánh cá neo tại vịnh Ulugan, Philippines - Ảnh: AFP
Tàu đánh cá neo tại vịnh Ulugan, Philippines - Ảnh: AFP 
“Chính phủ của họ không nên đứng sau các hoạt động đánh bắt cá vô kiểm soát và bất hợp pháp” - bà Pudjiastuti nói thêm.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Jakarta chưa đưa ra bình luận gì về vấn đề này.

Trong diễn biến khác, Trung Quốc ngày 19/3 phản ứng giận dữ sau khi Washington và Manila nhất trí về việc chọn năm địa điểm đặt căn cứ quân sự Mỹ ở Philippines theo Thỏa thuận hợp tác quốc phòng tăng cường (EDCA) đạt được hồi năm 2014.

Video hải quân Argentina bắn chìm tàu cá Trung Quốc

Tân Hoa xã kết tội Mỹ làm gia tăng căng thẳng ở biển Đông với những lời lẽ ít ngoại giao.

Bài xã luận trên Tân Hoa xã viết kiểu đe dọa: "Khuấy đục biển Đông và biến châu Á - Thái Bình Dương thành một Trung Đông thứ hai sẽ không tốt cho Mỹ. Thực hiện thỏa thuận quốc phòng đã ký hai năm trước đây với Philippines - một trong các bên tranh chấp Biển Đông hung hăng nhất, và chọn lựa một căn cứ không quân nằm đối diện với quần đảo Nam Sa (cách Trung Quốc gọi quần đảo Trường Sa của Việt Nam) là một trong năm vị trí đóng quân sắp tới của lực lượng Mỹ đã cho phép suy đoán về mục đích thực sự của Washington đằng sau những động thái này".

Nguồn: Tuổi Tr
Bình luận
vtcnews.vn