INCEPTION – ĐIỂM NÓNG NHÁT NĂM 2010

Tổng hợpThứ Hai, 02/08/2010 03:20:00 +07:00

Nhưng không phải lúc nào nhắm mắt cũng có giấc mộng đẹp, đôi khi ta phải biết chấp nhận những cơn ác mộng dai dẳng. Chuyện gì sẽ xảy ra nếu như...

Giấc mơ là nơi duy nhất để mọi ý nghĩ viển vông nhất của chúng ta trở thành hiện thực. Nơi đó, một kẻ yếu ớt cũng có thể bay vút lên và tung ra những đòn trời giáng, những mong muốn bỗng chốc trở thành hiện thực. Nhưng không phải lúc nào nhắm mắt cũng có giấc mộng đẹp, đôi khi ta phải biết chấp nhận những cơn ác mộng dai dẳng. Chuyện gì sẽ xảy ra nếu như chúng ta kiểm soát được giấc mơ?

 

“Inception” là bộ phim khoa học viễn tưởng về một thế giới, nơi một số rất ít người có được khả năng kiểm soát giấc mơ. Siêu trộm Dom Cobb (Leonardo DiCaprio) là người như vậy. Trong phim, Leonardo DiCaprio trong vai Dom Cobb là một người có khả năng đi vào giấc mơ của người khác và  đánh cắp bí mật cũng như ý tưởng của họ. Khả năng kì lạ của Dom giúp anh nổi tiếng và được rất nhiều tổ chức gián điệp để ý tới. Nhưng chính điều đó cũng khiến anh phải trả giá đắt. Cuộc sống của anh bị xáo trộn và không còn bình yên nữa. Mặc cảm vì tính chất của công việc đó, Dom muốn “rửa tay gác kiếm” để làm một công dân bình thường. Nhưng trước khi quay lại với những đêm bình thường, Dom bị buộc phải xâm nhập vào trí não của một nhân vật quyền lực, nhưng không phải để ăn cắp bí mật, mà là cấy những suy nghĩ mới vào đầu ông ta.

Trong tháng 7, bom tấn "Inception" chính thức đổ bộ tới các rạp chiếu phim. Chính vì vậy, gần đây trên các website liên tục xuất hiện các đoạn clip cũng như hình ảnh mới để quảng bá cho bộ phim. Dù kéo dài vỏn vẹn nửa phút nhưng những đoạn clip thực sự đã cuốn hút khán giả với những cảnh phim “ảo” vô cùng, chắc chắn khi xem xong người ta sẽ vô cùng háo hức chờ đợi bộ phim này.

Nếu bạn từng xem những bộ phim “hot” của các năm trước như loạt phim về Người Dơi: “Batman Begins” và “The Dark Knight” thì sẽ nhớ tới cái tên Christopher Nolan – đạo diễn tài ba chuyên “thổi hồn” cho các bộ phim điện ảnh hàng đầu ở Hollywood. Phim có sự tham gia của nam tài tử Leonardo DiCaprio và nhiều diễn viên nổi tiếng khác như Marion Cotillard, Cillian Murphy, Ellen Page, Joseph Gordon-Levitt, Michael Caine, Ken Watanabe.

Ngay từ đầu năm nay, nhà sản xuất đã bắt đầu chiến dịch tiếp thị rầm rộ về bộ phim “Inception”. Đầu tháng 02/2010, nhiều poster quảng cáo đã được gửi đến hàng loạt các công ty. Tờ poster đầy những hình ảnh kỳ ảo “chỉ có trong mơ” để giới thiệu về bộ phim. Chỉ sau đó hơn 1 tháng, “Inception” đã nhận được rất nhiều đánh giá tích cực từ giới truyền thông với 85% lượng vote ủng hộ và được đánh giá 8,2/10 điểm. Nói về “Inception” là nói về các đặc điểm sẵn có ở một phim bom tấn: ý tưởng mới mẻ, phá cách, nóng hổi, chất lượng kỹ xảo không thể chê… Đây là một bộ phim được đánh giá cao cả về ý tưởng kịch bản lẫn diễn suất của dàn diễn viên kỳ cựu.

Trong cuộc họp báo với báo giới Anh Quốc tuần qua, đạo diễn Christopher Nolan đã “bật mí” về ý tưởng thiên tài của mình qua một cuộc phỏng vấn ngắn.

 

Ông có thể tiết lộ ý tưởng ban đầu của “Inception”?

 

Christopher Nolan (Christ): Từ bé tôi đã rất hay chú ý đến những giấc mơ và thực sự muốn tìm hiểu nó. Cách đây khoảng 10 năm tôi có ý nghĩ rằng trong tương lai sẽ có một thứ công nghệ có khả năng kết nối giấc mơ của con người lại với nhau. Và tôi bắt đầu lên ý tưởng về làm một phim về những giấc mơ, khai thác cả mặt trái của nó.

 

Thử thách của ông với bộ phim mang trong mình ý tưởng khác biệt này như thế nào?

 

Christ: Đối với tôi thì những ý tưởng ngầm của bộ phim đều được tóm gọn trong một câu nói của nhân vật chính: “Bạn sẽ cảm thấy như thật khi đang mơ”. Đúng vậy, tất cả những điều chúng tôi cố gắng làm là làm sao để bảo đảm sự chân thật ngay trong những giấc mơ. Làm sao để các diễn viên cảm thấy mình đang ở thế giới thực ngay cả khi những việc không thực diễn ra trước mắt. Đó là một thử thách trong diễn suất.

 

Quá trình làm phim diễn ra rất “kín”, tại sao phải làm như vậy, và làm được vậy có khó khăn không?

 

Christ: Rất khó để giữ bí mật đến phút chót trong thời kỳ công nghệ cao này. Mọi người dường như còn biết đến sản phẩm trước khi tôi bắt đầu quay.

Tôi cũng là một gã nghiền phim, đối với tôi không gì thích thú hơn khi ngồi trong rạp chiếu phim mà không biết mình sắp được xem thứ gì. Đó là lý do tại sao khi làm phim, tôi luôn cố gắng khép kín để bộ phim giữ được hình ảnh mới mẻ trong lòng khán giả.

 

Ông nghĩ sao về công nghệ 3D và IMAX? Tại sao một bộ phim có ý tưởng tuyệt vời lại không thể hiện ở chất lượng hình ảnh cao nhất là 3D?

 

Christ: Tôi không muốn làm mọi người nhàm chán về vấn đề công nghệ. “Inception” được quay và chiếu trên phương thức truyền thống đơn giản vì nó hợp với bộ phim. Rất thực tế, nó giúp bộ phim đạt hiệu quả cao nhất, thời gian làm phim ngắn nhất và chi phí tiết kiệm nhất.

Công nghệ 3D là thứ mà tôi vẫn đang trông chờ. Hiện tại, nó còn quá nhiều hạn chế. Chủ yếu là hình ảnh không được sắc nét và điều không thể tránh khỏi là bạn phải đeo kính chuyên dụng khi xem phim.

 Chuyển sang dạng 3D khi làm hậu kì cũng có thể hiệu quả đấy. Thực tế là chúng tôi cũng đã thử chuyển “Inception” sang 3D. Nhưng cuối cùng việc này không thành công vì không có đủ thời gian để đảm bảo nó đạt được chất lượng mà chúng tôi muốn.

 Nhưng làm phim 3D là điều hoàn toàn nằm trong tầm tay. Và nếu bạn thực sự muốn bộ phim chất lượng, thì phải bỏ nhiều thời gian hơn để làm việc chuyển đổi sang 3D một cách hiệu quả.

 

Đối với Leonardo DiCaprio mà nói, sau khi trở lại với những tác phẩm kinh điển ăn khách nhất Hollywood như “Blood Diamond” hay “Shutter Island”, “Inception” là một điều mới mẻ đối với anh và Leo cần phải làm quen với một dòng phim mới: Sci-fi.

Anh chàng điển trai, baby trong phim “Titanic” với kiểu “phun nước miếng” phong cách cao bồi Texas giờ đã là một người đàn ông trung niên trông khá cổ điển, manly và cuốn hút một cách bí ẩn. Những bộ phim anh tham gia diễn suất trước đây hầu hết đều là những bộ phim tình cảm, tâm lý, hành động và gần đây nhất là phim kinh dị (Shutter Island), xem ra Sci-fi có vẻ là một thách thức mới đối với Leo.

 

 

 

Leonardo trả lời phỏng vấn về “Inception”

 

Anh có bao giờ quan tâm tới những giấc mơ? Quan điểm của anh về chúng có khác đi không, sau khi tham gia đóng phim này?

 

Leo: Thực sự đây là một kịch bản vô cùng thú vị. Thú thực tôi chưa bao giờ để ý quá nhiều đến những giấc mơ của mình, đôi khi nhớ một đoạn trong giấc mơ cũng khó lắm rồi!

Vì vậy để chuẩn bị trong diễn xuất, tôi bắt đầu đọc các tác phẩm, những cuốn sách phân tích giấc mơ và cố tìm hiểu chúng… nhưng sau đó tôi chợt nhận ra rằng, đây chính là giấc mơ của đạo diễn Christopher Nolan, mọi kết cấu và công thức đều được Christ sáng tạo nên. Sau đó tôi đã ngồi nói chuyện với ông trong suốt 2 tháng liền để hiểu được cái thế giới trong mơ của ông. Điều tôi học được là: Đừng bao giờ đặt những thứ khoa học cụ thể lên giấc mơ.

 

Anh có cảm nghĩ gì về vai diễn chính của mình trong phim?

 

Leo: Như đã nói, đó là giấc mơ của Christ Nolan, tôi đã nói chuyện rất nhiều để nắm rõ ý tưởng của ông trong bộ phim. Tôi cũng đọc rất kỹ kịch bản gốc mặc dù nó rất khó nắm bắt… để hiểu được thêm về nhân vật chính của phim.

 

Cảnh khó nhất anh phải thực hiện trong phim là gì?

 

Leo: Có lẽ đó là một cảnh quay hành động ở Ma-rốc khi tôi phải chạy qua một con phố đầy người. Tôi cứ đâm hết phải người này cho đến người khác rồi cuối cùng suýt đâm phải một chiếc xe chạy ngang đường, khá là nguy hiểm.

 

Vai diễn chính trong phim là một người có vô số bí mật và là một kẻ bí hiểm. Lớp nhân vật này có khiến cho anh có sự đồng cảm đặc biệt gì để diễn suất cho đạt không?

 

Leo: Khi đọc xong kịch bản, tôi chưa bao giờ tự đặt ra câu hỏi này. Tôi chỉ có cảm giác rằng tôi có thể đảm nhiệm được vai chính này, và nếu như nó khơi dậy cảm xúc trong tôi. Tôi hay chọn phim để đóng, và việc đó cũng thể hiện phần nào sự cảm tính của tối đối với nhân vật mình sẽ đóng, và tôi chưa bao giờ từ chối cảm xúc của mình sau khi đọc kịch bản.

Bình luận
vtcnews.vn