Ibrahimovic, số 9 thiên thần mà Man United miệt mài tìm kiếm

Thể thaoThứ Hai, 01/08/2016 08:31:00 +07:00

Khi Man United công bố số áo cho mùa giải 2016-17, có 2 điểm đáng chú ý. Một là chiếc áo số 6 còn chưa có chủ, cụ thể là chờ Paul Pogba. Còn điểm kia là việc Zlatan Ibrahimovic được trao áo số 9, buộc Anthony Martial chuyển sang số 11.

Martial đã chơi rất ấn tượng trong mùa giải ra mắt Man United của anh, ghi 17 bàn ở mọi giải đấu, không tệ chút nào cho một cầu thủ mới 20 tuổi. Tuy nhiên, có vẻ như Ibrahimovic đã được ưu tiên trong việc lựa chọn số áo, với một câu chuyện nhiều uẩn khúc đằng sau.

ibra-02

 

Phóng viên Mohamed Bouhafsi của đài thể thao RMC Sport đã tiết lộ trên Twitter rằng Man United lấy đi số áo của Martial mà không hề thông báo với anh, điều phần nào hé lộ những lựa chọn của tân HLV Jose Mourinho cho hàng công áo đỏ trong mùa giải then chốt phía trước.

Rất nhanh chóng, tiền đạo 34 tuổi người Thụy Điển đã tỏ ra thật thoải mái và hòa nhập tốt trong những buổi tập đầu tiên với CLB mới. Chuyển sang một đội bóng và một nền văn hóa bóng đá khác luôn là điều khó khăn. Tuy nhiên, Ibra không xa lạ với việc chuyển nhà. Man United đã là CLB thứ 8 ở quốc gia thứ 6 mà chân sút này thi đấu.

Từng trải và là một cá tính lớn, Ibra không chỉ hòa nhập dễ dàng, anh thậm chí đã nhanh chóng trở thành người hướng dẫn cho những cầu thủ trẻ khác ở Old Trafford, như Eric Bailly chẳng hạn.

Hậu vệ 22 tuổi người Bờ Biển Ngà chuyển tới Man United từ Villarreal. Chỉ nói được tiếng Pháp và tiếng Tây Ban Nha, Bailly đã phải viện tới sự hỗ trợ của Ibra, người nói được 4 thứ tiếng khác nhau, trên sân tập và họ nhanh chóng đã trở thành bạn bè thân thiết.

Clip: MU 5-2 Galatasaray

Vẫn là Zlatan của ngày xưa

Trong khi Ibrahimovic dày dạn kinh nghiệm và đã luôn là lời bảo đảm cho bàn thắng ở gần như mọi CLB mà anh trải qua, cá tính quá mạnh mẽ của anh có thể gây ra vấn đề. Kiêu hãnh tới ngạo nghễ và luôn tự tin tuyệt đối ở tài năng của mình, Ibra từng không ít lần gây ra tranh cãi ở các CLB mà anh chơi bóng, va chạm với những HLV lớn nhất như Pep Guardiola hay Louis van Gaal.

ibra-01

 

Tất nhiên, Mourinho nghĩ ông sẽ làm tốt hơn 2 người đó, bởi mối quan hệ tốt đẹp giữa ông và Ibra, cũng như việc họ từng cộng tác ăn ý tại Inter Milan. Tuy nhiên, qua những buổi tập đầu tiên của Man United, có thể thấy rằng tiền đạo người Thụy Điển đã không hề thay đổi. Anh vẫn chơi bóng theo cách riêng của mình và không chú ý mấy tới những chỉ đạo của HLV người Bồ Đào Nha.

Mourinho là một HLV rất giỏi về chiến thuật và tâm lý, nhưng có lẽ ngay cả ông cũng sẽ phải nhượng bộ ít nhiều trước phong cách có phần hoang dã và cuồng ngạo của Ibrahimovic. Mà đôi khi, chính điều đó là cần thiết ở những chân sút lớn thực sự.

Một số 9 đẳng cấp sẽ phải ích kỷ, biết khi nào thì cần làm việc theo riêng ý mình mà phớt lờ cả tập thể, để rồi tạo ra những khoảnh khắc kỳ diệu giúp vực dậy cả đội bóng hay xoay chuyển cục diện trận đấu. Ibra đã nhiều lần làm điều đó ở các đội bóng mà anh khoác áo.

Kể từ sau Andy Cole, Man United dù vẫn đều đặn giành những danh hiệu lớn, thực ra đã không sở hữu một số 9 đích thực nào. Dimitar Berbatov là mẫu tiền đạo kỹ thuật, nhưng chưa bao giờ là một trung phong cắm tạo ra uy lực áp đảo lên hàng thủ đối phương. Cristiano Ronaldo có giá 80 triệu bảng, nhưng đã và đang là một người đá cánh. Wayne Rooney là sự pha trộn của gần như mọi vị trí trên hàng công.

Khắp châu Âu, xu hướng số 9 đang trở lại mạnh mẽ, kể cả ở kỳ EURO vừa rồi, lẫn ở các giải VĐQG hàng đầu, sau khi trào lưu “tiền đạo ảo” dần không còn hiệu quả. Mùa trước, một đội bóng với số 9 thứ thiệt, Leicester với Jamie Vardy, đã đăng quang ở Premier League. Man United sẽ hy vọng Ibra làm được điều tương tự cho họ mùa này.

2,5 Ibrahimovic luôn có từ 2,5 cú sút trung bình mỗi 90 phút trong vòng cấm địa trở lên trong 7 mùa giải vừa qua.

13 Ibrahimovic có 13 đường kiến tạo cho PSG mùa trước, nhiều nhất ở Ligue 1.

50 Ibra ghi 50 bàn trong 51 trận cho PSG ở mọi giải đấu mùa trước.

(Nguồn: Thể Thao Văn Hóa)
Bình luận
vtcnews.vn