Hyundai trình làng xe điện đầu tiên

XeThứ Sáu, 10/09/2010 04:35:00 +07:00

(VTC News) – Được giới thiệu trịnh trọng tại Nhà Xanh mới đây, BlueOn - mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên của Hyundai dự kiến tấn công thị trường năm sau

(VTC News) – Được giới thiệu trịnh trọng tại Nhà Xanh mới đây, BlueOn - mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên của Hyundai dự kiến tấn công thị trường năm sau.

 

Dựa trên mẫu i10 hatchback chạy điện trình diện lần đầu tiên tại triển lãm Frankfurt 2009, Hyundai BlueOn sử dụng cấu trúc thân xe cỡ nhỏ với chiều dài 3.585 mm, chiều rộng 1.595 mm và chiều cao 1.540 mm. Vận hành nhờ một mô-tơ điện lấy năng lượng từ bộ pin lithium-ion polymer (LiPoly) 16.4 kWh, mẫu ôtô chạy hoàn toàn bằng điện của Hyundai có công suất cực đại 81 mã lực và mô-men xoắn cực đại 210 Nm.

 Hyundai BlueOn "vén màn" tại Phủ Tổng thống Hàn Quốc (Nhà Xanh)

 

So với loại pin niken hiđrua kim loại (NiMH) đang được sử dụng ở nhiều xe điện, pin LiPoly có sức mạnh tương tự nhưng lại nhẹ hơn 30% và nhỏ hơn 40% giúp tăng hiệu suất và tăng không gian nội thất cho xe. Loại pin này cho phép BlueOn chạy được 140 km sau mỗi lần sạc điện. Tuy nhiên trong điều kiện lái thực tế, con số này có thể thấp hơn, khoảng dưới 130 km.

Đích thân Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung lái thử xe điện BlueOn của Hyundai 

 

BlueOn có thể nạp pin từ nguồn điện dân dụng 220V hoặc nguồn điện công nghiệp 380V. Với nguồn điện dân dụng, pin sẽ được sạc đầy trong thời gian 6 tiếng. Với nguồn điện thứ hai, chỉ sau 25 phút, pin đã được cung ứng tới 80% năng lượng.

 

Một điểm ấn tượng ở “anh chàng” xe điện đầu tiên trong gia đình Hyundai chính là tốc độ đáng nể. BlueOn có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong vòng 13.1 giây và tốc độ tối đa 130 km/h, nhanh hơn so với các xe chạy xăng cùng phân khúc. Lái xe có thể nhận biết về tình hình sạc pin thông qua màn hình LCD 4.2 inch.

 

Điểm nổi bật nữa là sự có mặt của hệ thống âm thanh động cơ nhân tạo (VESS) nhằm tạo ra một âm thanh giả, đảm bảo sự an toàn cho người đi đường.

 

Dự án phát triển xe điện BlueOn đã ngốn số tiền đầu tư 40 tỷ won (tương đương 34,3 triệu USD) của Hyundai. Trước tiên hãng xe số 1 xứ sở kim chi sẽ cung cấp 30 chiếc xe này cho chính phủ Hàn Quốc, sau đó mở rộng sản xuất vào năm tới. Hãng lên kế hoạch “ra lò” 2.500 chiếc vào cuối năm 2012.

 
 
 
 
 
 


 

Trung Kiên(theo Autoblog)

Bình luận
vtcnews.vn