Hyundai SantaFe còn gì sau 20.00km lăn bánh?

XeThứ Hai, 11/01/2016 10:03:00 +07:00

Chiếc xe Hyundai SantaFe “nội” sau khi đã lăn bánh 20.000km vẫn đem đến khả năng vận hành hoàn hảo và ổn định với sự chắc chắn không khác gì xe nhập khẩu.

(VTC News) – Chiếc xe Hyundai SantaFe “nội” sau khi đã lăn bánh 20.000km vẫn đem đến khả năng vận hành hoàn hảo và ổn định với sự chắc chắn không khác gì xe nhập khẩu.

SantaFe là mẫu SUV thành công của Hyundai trên thị trường toàn cầu và cả ở Việt Nam. Tại thị trường trong nước, năm 2014 ghi dấu ấn về bước chuyển mình của Hyundai SantaFe khi được chính thức lắp ráp tại thị trường Việt Nam. Nhà sản xuất Hyundai Thành Công tuyên bố chất lượng của SantaFe “nội” mang tiêu chuẩn toàn cầu, đảm bảo những gì tốt nhất của chiếc xe đến người tiêu dùng Việt.
Chiếc Hyundai SantaFe “nội” sau khi đã lăn bánh 20.000km
Chiếc Hyundai SantaFe “nội” sau khi đã lăn bánh 20.000km  

Hyundai SantaFe nổi tiếng là chiếc xe hiện đại, nhiều chức năng thời thượng và vô cùng bền bỉ, song đó là những gì một chiếc SantaFe nhập nguyên chiếc mang đến. Còn với phiên bản CKD này, liệu chiếc xe có còn nguyên những tinh hoa đã làm nên thương hiệu SantaFe?

Chiếc SantaFe được chúng tôi trải nghiệm lần này thuộc sở hữu của một khách hàng tại TP HCM. Chủ xe đã mua phiên bản máy xăng đặc biệt, là một trong những chiếc xe trong lô SantaFe đầu tiên được lắp ráp tại Việt Nam.

Anh cho biết lý do lựa chọn SantaFe máy xăng là do khá tin tưởng thương hiệu SantaFe trước đó, đồng thời anh ưu tiên sự êm ái của máy xăng, dù phải di chuyển khá nhiều nhưng những cung đường của anh không quá khó để cần đến sự mạnh mẽ của máy dầu. Do phiên bản đặc biệt chênh về giá không quá nhiều so với bản tiêu chuẩn mà lại sở hữu những option vượt trội, do đó anh chọn bản đặc biệt để có thể tận hưởng những tiện nghi cao cấp nhất.

Chiếc SantaFe được đánh giá mang màu đen lịch lãm, thể hiện vẻ lịch sự và sang trọng. Về ngoại hình, chiếc xe sau 1 năm vận hành vẫn mang đầy đủ những nét đẹp vốn có của mình. Đó vẫn là dáng vẻ thời trang và cá tính bởi từ bộ đèn pha với “đôi mí” theo phong cách xe Đức, những đường gân sắc cạnh xuyên suốt từ phần đầu, sườn xe cho tới đuôi phía sau. Tinh thần của triết lí thiết kế “Điêu khắc dòng chảy 2.0” được thể hiện 1 cách xuyên suốt và liền lạc với  sự mềm mại trần xe, một cánh gió thể thao, đôi đèn hậu LED, chắn gần mạ crom sang trọng và những đường chỉ ghép nối uốn lượn rất tự nhiên.
Chiếc Hyundai SantaFe được trải nghiệm là phiên bản máy xăng đặc biệt
Chiếc Hyundai SantaFe được trải nghiệm là phiên bản máy xăng đặc biệt 

Điểm chúng tôi rất quan tâm là nước sơn, đặc biệt là màu sơn đen rất đẹp nhưng cũng rất nhanh xuống màu khi sử dụng ở điều kiện thời tiết khắc nghiệt như ở Việt Nam. Không như những gì mọi người hay đồn thổi về chất lượng sơn xe trong nước và xe nhập khẩu, nước sơn của SantaFe CKD vẫn đảm bảo độ bóng, độ sáng long lanh như khi mới xuất xưởng.

Tất nhiên, trong quá trình sử dụng chiếc xe cũng đã có 1 số vết xước dăm ở phần mép gầm xe, cùng 1 vài vết xước sơn nhẹ. Vấn đề này hoàn toàn có thể được xử lí một cách đơn giản bằng các giải pháp đánh bóng.

Nội thất của SantaFe sau 20.000km vẫn cho thấy mức độ hoàn thiện cao. Do sử dụng các vật liệu cao cấp, thêm nữa khoảng thời gian sử dụng mới được 1 năm, dẫn đến toàn bộ các chi tiết vẫn ở trạng thái hoàn hảo và như mới. Thậm chí, nhóm phóng viên còn có cảm giác thích thú hơn cả xe mới bởi mùi nội thất mới đã không còn, thay vào đó là chủ nhân đã sử dụng túi  hương mùi cà phê dễ chịu.

Các chức năng trên xe như Radio, FM, Mp3, DVD hoạt động vẫn ổn định và cho chất lượng tốt.

Không như 1 số chủ xe sau khi mua đã độ lại dàn âm thanh, chủ xe cho biết hoàn toàn hài lòng về chất lượng âm thanh trên xe, vì nó đáp ứng được nhu cầu cơ bản nên không nhất thiết phải thay thế. Camera và cảm biến lùi hoạt động tốt, tất cả vẫn chưa cho thấy sự hỏng hóc hay cần phải thay thế.

Chủ xe cũng cho biết cửa sổ trời toàn cảnh Panorama của xe có lớp nỉ cách nhiệt rất tốt, trời nóng không bị ảnh hưởng gì cả, khác với những lo sợ của 1 số người. Hệ thống điều hòa rất tuyệt vời, làm mát nhanh và sâu, đặc biệt là có nhiều khe gió cho cả hàng ghế thứ 3.

Điểm nhấn của mặt táp lô là màn hình DVD 8inch cỡ lớn, sử dụng được hệ thống Navigator được Hyundai thiết kế riêng cho thị trường Việt Nam.

Chủ xe cho biết hệ thống này đã được cập nhật dữ liệu mới nhất vào tháng 6/2015, sử dụng rất thỏa mái và tiện dụng. Là một người đi nhiều, anh còn khá ngạc nhiên khi một số cung đường anh ít lui tới cũng có dữ liệu mới nhất, giúp việc di chuyển của anh trở nên dễ dàng hơn.
xe có cảm giác như còn “mượt mà” hơn cả khi mới cứng.
Sau khi lăn bánh 20.000km, chiếc xe cho người lái có cảm giác như còn “mượt mà” hơn cả khi mới cứng.  

Nếu phải tìm ra một điểm trừ cho xe, thì đó là lớp da bọc ghế đã bắt đầu có dấu hiệu hơi nhăn và trùng, không còn căng như lúc đầu nữa. Nguyên nhân có thể là do kĩ thuật bọc da của nhà sản xuất chưa cao, hoặc cũng có thể do điều kiện thời tiết vận hành ở Việt Nam khá khắc nghiệt, đặc biệt là thời điểm tháng 6-7 vừa qua với nhiều thời điểm nắng nóng đỉnh điểm khiến cho một số chi tiết nội thất của xe hơi nhanh bị lão hóa.

Chủ xe cho biết điểm này không có gì gây phiền cả, vì phải để ý kĩ mới thấy, cũng không ảnh hưởng gì trong quá trình sử dụng.

Về khả năng vận hành, phiên bản SantaFe máy xăng sử dụng động cơ Theta II, cho công suất cực đại 176 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 227 Nm tại 3.750 vòng/phút. Xe sử dụng hộp số tự động 6 cấp cùng hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD.

Phiên bản máy xăng này chúng tôi đã có dịp trải nghiệm ngay từ khi xe ra mắt, cho nên khi cầm lái chiếc xe sau khi đã chạy 20.000km, chúng tôi hoàn toàn ngạc nhiên khi khả năng vận hành của xe có cảm giác như còn “mượt mà” hơn cả khi mới cứng.

Xe sở hữu 3 chế độ vô lăng: Eco, Normal, Sport cho cảm giác nặng nhẹ khác nhau tùy điều kiện địa hình vận hành. Eco cho cảm giác nhẹ nhàng khi đi phố, Sport cho cảm giác đầm chắc khi chạy đường trường hoặc tốc độ cao, còn Normal thì trung tính phù hợp cho nhiều điều kiện. Chạy trong phố với động cơ xăng, SantaFe cho cảm giác nhẹ nhàng với độ vọt tốt chứ không bị trễ nước ga đầu như máy dầu.

Khả năng cách âm của xe Hyundai nói chung và SantaFe nói riêng đã được cải thiện rất nhiều. Nếu như ở trong xe bạn sẽ hoàn toàn bị cách ly khỏi những âm thanh ồn ào của phố phường hay tiếng động cơ thì ở ngoài xe tiếng máy rất êm ái và nhẹ nhàng. Khi chạy ở cung đường cao tốc và các cung đường đèo dốc, SantaFe cho một cảm giác cực kì yên tâm bởi bộ khung và hệ thống treo chắc chắn hoạt động hiệu quả, không bị cảm giác vặn xoắn hay bồng bềnh. Tay lái chính xác, đầm chắc khiến mỗi cú đánh lái trở nên hiệu quả và an toàn.

Trong điều kiện đường xấu nhiều đá dăm, ngồi trong cabin sẽ cảm thấy được tiếng ồn vọng lên từ hốc bánh. Nguyên nhân ở đây là do bản đặc biệt sử dụng lazang 19inch, thành lốp mỏng nên dễ gây ồn. Thêm vào đó, lốp xe là loại lốp Kumho vốn không được đánh giá cao ở khả năng vận hành êm ái và cũng sắp đến thời điểm thay thế. Chủ xe cho biết chiếc vài ngày tới sẽ đem xe đi bảo dưỡng tổng thể định kì, nhân tiện sẽ thay thế bằng bộ lốp “xịn” hơn của Michellin hoặc Bridestone.

Nhận định chung, SantaFe “nội” sau 20.000km vẫn đem đến khả năng vận hành hoàn hảo và ổn định với sự chắc chắn không khác gì xe nhập khẩu. Thậm chí, SantaFe CKD còn vượt trội xe nhập bởi tính năng Auto Stabilizer, tự động nâng và giữ cân bằng khi phải chở nặng, điều này giúp chiếc xe dù phải chở 7 người vẫn giữ được form bình thường, không bị “xệ đuôi” như bản nhập khẩu.

Về chi phí bảo dưỡng, chủ xe cho biết anh tuân thủ theo đúng quy trình bảo dưỡng của hãng đề ra. Sử dụng dịch vụ chính hãng cho một giá thành hợp lý, tính trung bình chỉ khoảng hơn 1 triệu đồng cho 1 lần đi bảo dưỡng, chưa kể đến các ưu đãi dịch vụ khác mà đại lý Hyundai dành cho khách hàng. Chủ xe cũng có ý kiến là nên có nhiều chương trình ưu đãi hơn dành cho khách hàng, khiến người mua xe cảm thấy được trân trọng hơn nữa, dù hiện tại Hyundai Thành Công cũng làm khá tốt phần việc này.

Có thể nói, việc trải nghiệm Hyundai SantaFe phiên bản CKD là một trải nghiệm thú vị. Chiếc xe đem lại một cảm giác lạ mà quen: lạ vì nó mang đến nhiều sự ngạc nhiên, và quen là vì sự ngạc nhiên ấy đến từ sự quen thuộc, ổn định của chiếc xe như thời gian đầu vận hành. Con số 20.000km không phải là một con số lớn, song nó lại chỉ diễn ra trong vòng chưa đầy 1 năm đã cho thấy tần suất sử dụng xe liên tục với nhiều điều kiện khó khăn. Rất thú vị, SantaFe “nội” đã không bị khuất phục mà vẫn vững vàng đồng hành cùng chủ xe.


Huy Trần




Bình luận
vtcnews.vn