Hyundai Creta: SUV nhỏ có đủ làm nên cơn sốt thị trường ô tô Việt cuối năm?

XeThứ Ba, 15/12/2015 12:14:00 +07:00

Hyundai Creta liệu có đủ sức làm nên 1 cơn sốt cho thị trường ô tô Việt Nam những tháng cuối năm?

(VTC News) - Sở hữu khá đầy đủ những tính năng người tiêu dùng cần cho 1 chiếc xe hiện đại, sở hữu một ngoại hình khá cá tính và mạnh mẽ, Hyundai Creta liệu có đủ sức làm nên 1 cơn sốt cho thị trường ô tô Việt Nam những tháng cuối năm?

Thị trường ô tô Việt Nam càng về cuối năm càng sôi động, bất chấp những khó khăn và quan ngại về chính sách thuế phí. Doanh số bán hàng của toàn thị trường tăng đến hơn 50% so với năm 2014, năm được coi là thành công của ô tô Việt Nam. Bên cạnh sự tăng trưởng vững chắc của các phân khúc truyền thống, thì sự xuất hiện của những phân khúc thị trường ngách cũng góp phần tăng thêm sự đa dạng về lựa chọn cho khách hàng. Và Hyundai Creta chính là một sản phẩm thuộc về thị trường ngách ấy.

Nói vậy là bởi Creta là một chiếc SUV xếp vào hạng SubCompact, tức nhỏ hơn dòng Compact như Tucson, CRV nhưng vẫn lớn hơn dòng MiniSUV như Ford Ecosport hay Renault Sandero. Creta cùng với Honda HRV và Mazda CX3 hợp thành bộ 3 SubCompact SUV rất được chờ đợi không chỉ cho khu vực châu Á mà còn đến với toàn thế giới.
Creta là một chiếc SUV xếp vào hạng SubCompact
Creta là một chiếc SUV xếp vào hạng SubCompact 

Chúng tôi đã có cơ hội trải nghiệm Hyundai Creta phiên bản máy xăng tại Việt Nam với cung đường khá đa dạng, đúng tính chất “lên rừng xuống biển”, và nhận thấy rằng đây là một chiếc SUV khá độc đáo, có thể nói là Nhỏ - Tài – Xinh.

Hyundai Creta nhỏ chỗ nào?

Nói Creta nhỏ, là bởi xe vốn được xếp hạng là SUV cỡ nhỏ với kích thước Dài x Rộng x Cao lần lượt là là 4.270 x 1.780 x 1.665 (mm), ngắn hơn chiều dài tiêu chuẩn của dòng Compact SUV như Tucson hay Rav4 hơn 200mm và cũng dài hơn của dòng Mini SUV như Ecosport gần 300mm.

Chiều dài cơ sở của Hyundai Creta vì lẽ đó cũng không phải là loại lớn, chỉ đạt 2.590mm. Con số này chắc chắn cho thấy hàng ghế sau của Creta không dành cho những người lớn có chiều cao trên 1,8m như đàn anh Tucson hay SantaFe. Tuy vậy, đa số khách hàng Việt với chiều cao khoảng 1,65m không gặp vấn đề gì với hàng ghế sau của Creta.

Cần nói thêm, những cái “nhỏ” của Creta còn là 1 số thiếu sót mà nhà sản xuất vì lí do nào đó chưa trang bị cho xe, mà lại là những thứ người Việt khá ưa chuộng. Đó là sự thiếu vắng của cửa sổ trời, điều khiển hành trình Cruise Control, nắp capo không có tấm đệm tiêu âm, và đặc biệt là phanh sau lại là phanh tang trống chứ không phải phanh đĩa. Vì lí do sản xuất cắt giảm chi phí nên Hyundai có thể không trang bị, nhưng người tiêu dùng cũng có lí do chính đáng để đòi hỏi trang bị trên chiếc xe có giá 800 triệu hiện nay.

Chiếc xe đáng tiền?

Tuy nhiên, nói như vậy không có ý phủ định Creta là chiếc xe không đáng tiền, mà ngược lại đây là chiếc xe cực kì “chất” trong phân khúc của nó. Trong khi HRV và CX3 vẫn mịt mù thông tin và chưa biết bao giờ xuất hiện ở Việt Nam, thì Creta là trải nghiệm duy nhất và chính xác nhất cho cái gọi là SubCompact SUV tại Việt Nam.
Động cơ 1.6L của chiếc xe làm việc rất hiệu quả
Động cơ 1.6L của chiếc xe làm việc rất hiệu quả 

Hyundai Creta phiên bản máy xăng được trang bị động cơ xăng Gamma II có dung tích 1,6L, cam đôi DOHC, phun xăng đa điểm, cho công suất tối đa 123 mã lực tại 6.300 vòng/phút cùng Momen xoắn 151 Nm tại 4.850 vòng/phút kết hợp cùng họp số tự động 6 cấp. Hyundai cho biết đây là động cơ được cải tiến với vật liệu chế tạo từ hợp kim nhôm cho khối lượng nhẹ hơn đồng thời gia tăng thêm độ bền, tiết kiệm nhiên liệu.

Không chỉ có thế, xe còn được trang bị những trang bị vận hành và an toàn đầy đủ “đến tận răng” với chống bó cứng phanh ABS, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, phân phối lực phanh điện tử EBD, cân bằng điện tử ESC, khởi hành ngang dốc HAC, kiểm soát thân xe VSM, 6 túi khí an toàn, thân xe sử dụng thép gia cường AHSS giúp tăng độ cứng hơn 20% so với các mẫu xe cùng phân khúc, đồng thời khung xe sử dụng cấu trúc khung dạng tổ ong tạo nên một bộ khung vững chắc. Chỉ cần nhìn những trang bị này, khách hàng đã có thể an tâm về sự đảm bảo của hãng xe Hàn Quốc cho sự an toàn của bản thân khi sử dụng xe.

Thoạt tiên, chúng tôi khá nghi ngờ ở khả năng vận hành của động cơ xăng 1.6L, bởi nó không có gì nổi trội so với 1 loạt các động cơ 1.6L khác của các đối thủ của Hyundai. Tuy vậy, khi chạy chiếc xe trên cung đường, chúng tôi đã phải suy nghĩ lại.

Điểm ấn tượng đầu tiên là động cơ xe khởi động rất êm, ngồi trong xe không hề bị vọng tiếng máy ở chế độ không tải, mặc dù không có tấm tiêu âm. Khi vận hành ở điều kiện đô thị, xe tỏ ra nhẹ nhàng và linh hoạt, chân ga đáp ứng tốt và khá nhạy khi đệm nhẹ ga, tay lái trợ lực điện tử nhẹ nhàng khiến việc di chuyển rất đơn giản.


Khi chạy thử ra cung đường cao tốc, Creta máy xăng cũng thể hiện tốt với khả năng tăng tốc khá ổn, dù không “bốc lửa” và “quyết liệt” như những cỗ máy Turbo hay V6-V8 dung tích lớn, thì so với những đối thủ cùng dung tích, xe tỏ ra lanh lẹ và chuyển số khá kịp thời. Điều này cho thấy các kĩ sư Hyundai đã nghiên cứu và học được nhiều kinh nghiệm trong việc chế tạo hộp số sao cho tối ưu hơn.

Điểm ấn tượng nữa của động cơ 1.6L này là khả năng làm việc hiệu quả, khi di chuyển trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng ở tốc độ tối đa cho phép 120 km/h, tua máy chỉ cho thấy đang hoạt động ở ngưỡng 2.100 - 2.200 vòng/phút.

Nhưng như vậy chưa đủ nói lên cái sự “tài” của Creta. Khi chạy thử cung đường lên cao nguyên đá Đồng Văn, Creta đã thuyết phục người lái rất nhiều. Với đặc thù địa hình quanh co, nhiều đoạn gồ ghề khó đi, e rằng chiếc xe sẽ phải rất vất vả để vượt qua, nhưng ngược lại đại diện của Hyundai vẫn vượt qua rất gọn gàng. Trong nhiều đoạn đường khó quanh co khi phải leo dốc, thường với những chiếc xe dùng động cơ 1.6L trở xuống, chúng tôi thường phải chuyển sang chế độ đi số bán tự động để chủ động lựa chọn cấp số phù hợp đảm bảo đủ lực kéo.

Tuy thế, chiếc Creta có một cơ chế nhảy số khá thông minh và chủ động, khiến chúng tôi chỉ việc để số D không phải chuyển sang số tay mà vẫn đảm bảo lực kéo cho nhiều đoạn đường dốc.

Nhưng chưa đủ, những công nghệ an toàn của Creta hoạt động thực sự có hiệu quả chứ không chỉ đơn thuần là quảng cáo cho vui. Đặc biệt là kết cấu khung tổ ong kết hợp cùng ESC, VSM cho một hành trình xe chắc chắn, tránh hoàn toàn việc bị vặn xoắn khung khi phải liên tiếp thực hiện những cú đánh lái ở những khúc cua tay áo.

Việc được trang bị bộ lốp 215/60 R17 cùng khoảng sáng gầm xe 190mm khiến  cho việc vận hành Creta là hoàn toàn thoải mái và yên tâm, dù phải qua những đoạn đường nhiều ổ gà hay bị sạt, lởm chởm nhiều mảnh đá tai mèo sắc nhọn, đặc sản của cao nguyên đá Đồng Văn.

Mẫu xe cá tính

Tất nhiên, không thể bỏ qua việc Creta là một chiếc xe đẹp. Vẻ đẹp của Creta là một chất cá tính, cơ bắp kiểu cao bồi Mỹ chứ không phải kiểu hào nhoáng như những mỹ nam Hàn Quốc với lưới cản nhiệt hình lục giác đặc trưng cho sản phẩm của Hyundai hiện nay, cản trước lớn kết hợp với dải LED chạy ban ngày cùng lưới tản nhiệt hình lục giác đặc trưng hầm hố tương tự Hyundai SantaFe.
Creta cũng khá duyên dáng với trang bị nội thất bên trong với ghế ngồi bọc da kháng khuẩn, ghế lái chỉnh điện
Creta cũng khá duyên dáng với trang bị nội thất bên trong với ghế ngồi bọc da kháng khuẩn, ghế lái chỉnh điện...

Creta cũng có những nét đẹp riêng biệt với đèn sương mù dựng dọc, Trụ A và B đen bóng cùng giá để đồ trên cao mang đến phong cách thể thao, đèn chiếu sáng Projector cho cả chế độ Pha-Cos, đèn LED chiếu sáng ban ngày, tay năm cửa mạ Crom, lazang hợp kim nhôm 17inch mặt cắt kim cương khá mạnh mẽ.

Không chỉ đẹp bề ngoài, Creta cũng khá duyên dáng với trang bị nội thất bên trong với ghế ngồi bọc da kháng khuẩn, ghế lái chỉnh điện, nút bấm khởi động Start/Stop Engine, vô lăng trang bị các phím chức năng điều chỉnh thông số cài đặt trên xe cùng phím nhận/từ chối cuộc gọi. Hệ thống giải trí của xe khá ấn tượng với màn hình cảm ứng trung tâm 5inch khá sắc nét, hỗ trợ CD/Bluetooth/Mp3/Aux/Usb cùng 6 loa cho âm thanh khá tốt.

Dù là chiếc xe nhỏ, xong Creta lại có trang bị điều hòa hàng ghế sau, điều mà chiếc Mazda CX5 lại không làm được. Thêm vào đó, ghế sau của xe dù không điều chỉnh được độ nghiêng nhưng cũng khá thỏa mái cho người ngồi chứ không bị dốc đứng như ngồi xe bán tải hay chính chiếc CX5 kia

Rõ ràng, Hyundai Creta là một chiếc xe rất tốt trong phân khúc của nó. Việc xuất hiện tại thị trường Việt Nam hiện tại khiến chiếc xe rất đặc biệt khi không có đối thủ trực tiếp, dẫn đến việc người ta chỉ có thể so sánh với những đối thủ khác hoặc phân khúc trên hay phân khúc dưới. Tuy nhiên, công bằng mà nói, nếu như giá bán thấp hơn giá bán hiện tại thêm 1 chút nữa, chắc chắn Creta sẽ thực sự được thị trường hoan nghênh hơn rất nhiều.


Bảo Bình
Bình luận
vtcnews.vn