Hy hữu: Hoãn phiên tòa vì kiểm sát viên 'mất tích'

Pháp luậtThứ Ba, 10/07/2012 06:00:00 +07:00

(VTC News)- Sáng 10/7, vụ án giết người rung động phố núi Gia Lai được đưa ra xét xử, nhưng phiên tòa phải hoãn do kiểm sát viên bất ngờ "đi vắng".

(VTC News) - Dự kiến, sáng 10/7, vụ án giết người rung động phố núi Gia Lai được đưa ra xét xử, nhưng phiên tòa phải hoãn do kiểm sát viên bất ngờ "đi vắng".

Cáo trạng của viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai nêu, Trần Ngang (40 tuổi, trú đường Nguyễn Tri Phương, phường Hội Phú) được cho là cá độ bóng đá với chị Nguyễn Thị Bích Hà (sinh năm 1968, trú cùng phường). Cho rằng chị Hà gian lận nên Ngang đã dùng búa đánh chị Hà đến chết vào rạng sáng ngày 21/11/2011.

Theo dự kiến, sáng nay (10/7), vụ án giết người rung động phố Núi này được đưa ra xét xử, tuy nhiên, khi thành phần tham gia phiên tòa gồm: HĐXX, luật sư hai bên bị cáo và bị hại, gia đình bị hại, cảnh sát bảo vệ và hỗ trợ tư pháp áp giải phạm nhân Trần Ngang - hung thủ giết người, cùng hàng trăm người dân phố Núi tề tựu đầy đủ nhưng đến 8 giờ 30 phút vẫn chưa thấy ông Võ Ngọc Anh - kiểm sát viên giữ quyền công tố có mặt.

Ông Lê Văn Hà - Thẩm phán, Chủ tọa phiên tòa gọi điện thoại hỏi thăm thì biết được, ông Anh đã đi tập huấn đột xuất ở Đà Nẵng vào đêm hôm trước.

Ông Hà cũng bày tỏ bất ngờ về việc này. Về phía gia đình bị hại cũng bức xúc vì đây là lần hoãn phiên tòa thứ 2.

Gia đình bị hại đã kéo nhau ra chặn xe chở phạm nhân không cho quay lại trại tạm giam khiến cán bộ tòa án đã gọi công an phường sở tại (phường Diên Hồng) và cảnh sát 113 đến làm việc.

Ông Lê Văn Hà - Thẩm phán, Chủ tọa phiên tòa ngày 10/7 đang giải thích lý do phiên tòa bị hoãn với gia đình bị hại. 

Chị Lê Thị Thùy Trang - con gái bị hại Nguyễn Thị Bích Hà bức xúc về việc gia đình cùng những người quen phải bỏ công việc làm ăn để đi dự tòa.

Được biết, trước đó, vào ngày 27/6, tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai cũng đã đưa vụ án ra xét xử song đến phút cuối lại hoãn bởi gia đình bị hại chưa có sự chuẩn bị.

Lý do, theo gia đình bị hại cho biết là 19 giờ ngày 26/6, em ruột nạn nhân mới nhận được giấy triệu tập phiên tòa, còn những người có trách nhiệm tham gia phiên tòa khác thì không ai nhận được giấy triệu tập.

Lý do hoãn xét xử vì vắng mặt kiểm sát viên cũng từng xảy ra vào sáng ngày 6/9/2011 với việc xét xử phúc thẩm vụ án vợ dùng cuốc giết chồng cũng gây rung động phố núi.

Lý do hoãn vụ xét xử này, theo ông Bùi Tứ Hải - Thẩm phán, Chủ tọa phiên tòa là vì kiểm sát viên theo vụ này đã chuyển công tác, kiểm sát viên mới chuyển tới chưa nắm bắt được hồ sơ của vụ án. Do thời gian ngắn nên tòa chưa kịp thông báo đến gia đình bị hại.

Theo luật sư Võ Thị Tiết, Đoàn Luật sư Bình Định, pháp luật quy định nếu Viện kiểm sát muốn thay đổi ngày xét xử thì phải ra thông báo bằng văn bản cho những người tham gia tố tụng về việc di chuyển thời gian.

Nếu thời gian gấp không ra thông báo kịp thì phiên tòa cũng phải được khai mạc rồi mới thông báo chuyển thời gian xét xử.

Ánh Ngân

Bình luận
vtcnews.vn