Huyện, xã đá ‘bóng’ trách nhiệm, sai phạm chậm xử lý

Kinh tếThứ Năm, 27/03/2014 07:09:00 +07:00

(VTC News) - Dự án Ao Sen thôn Thuận Quang, xã Dương Xá, huyện Gia Lâm là đất nông nghiệp nhưng hiện đang sử dụng để các loại máy xúc.

(VTC News) - Dự án Ao Sen thôn Thuận Quang, xã Dương Xá, huyện Gia Lâm là đất nông nghiệp nhưng hiện đang sử dụng để các loại máy xúc, máy ủi để kinh doanh, chính quyền địa phương đã kết luận vi phạm nhưng vẫn chưa xử lý dứt điểm.

Theo Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Gia Lâm, dự án Ao Sen nằm trong diện đất nông nghiệp, được chuyển đổi cơ cấu kinh tế. Do đất không phì nhiêu, nên chuyển đổi cơ cấu kinh tế này có thể từ các cây ngắn ngày, cây dài ngày sang nuôi trồng thủy sản, nhưng vẫn phải trong lĩnh vực nông nghiệp.

bất động sản
Dự án Ao Sen đang được để các loại máy xúc 
Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên, hiện trạng của dự án này đang được sử dụng để đặt các loại máy xúc, máy ủi, xây dựng một số lán bằng khung sắt, xung quanh quây tôn, lợp mái tôn. Không chỉ để máy móc, trên khu đất này cũng ngang nhiên đề biển “Bán máy xúc” của Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Việt Nhật.


Sự việc này sau khi được phản ánh, UBND xã Dương Xá đã ra văn bản số 429 ngày 17/9/2013 do ông Nguyễn Tiến Thoại – Chủ tịch UBND xã ký về trường hợp sử dụng đất sai với phương án được UBND huyện phê duyệt của khu dự án Ao Sào do bà Nguyễn Thị Thìa làm chủ dự án.

Cụ thể, ngày 1/1/2012, UBND xã đã kiểm tra lập biên bản vi phạm hành chính và đình chỉ việc đổ đất, san lấp đất đối với bà Nguyễn Thị Thừa, thường trú tại thôn Thuận Quang do có hành vi vi phạm sử đụng đất không đúng mục đích của phương án chuyển đổi khu dự án Ao Sen, thôn Thuận Quang, xã Dương Xá.

Ngày 2/11/2012 Chủ tịch UBND xã Dương Xá đã ra quyết định số 153 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với bà Hoàng Thị Thừa và yêu cầu bà tự xúc, di chuyển và thu dọn toàn bộ khối lượng đất, cát, vật liệu thải xây dựng đã đổ và san lấp xuống ao trong khu dự án Ao Sen, khôi phục trả lại hiện trạng ban đầu và thực hiện theo đúng phương án được phê duyệt.

Ngày 22/7/2013, UBND xã tiếp tục kiểm tra tại khu dự án Ao Sen và lập biên bản ngừng thi công công trình vi phạm trật tự xây dựng đối với bà Nguyễn Thị Thừa do đã có hành vi xây dựng các công trình lán sai với phương án đã được UBND huyện phê duyệt và yêu cầu đình chỉ thi công và tự tháo dỡ toàn bộ các công trình lán vi phạm và thực hiện theo đúng phương án được phê duyệt.

Theo báo cáo xử lý vi phạm thì tại khu vực này hiện đang đặt 3 công te nơ, dựng 5 lán bằng khung sắt, xung quanh quây tôn, lợp mái tôn, 1 nhà vệ sinh xây gạch chỉ đỏ và đặt các loại máy xúc, máy ủi trên đất để kinh doanh.

Ngày 23/7/2013, Chủ tịch UBND xã tiếp tục đã ban hành quyết định 145 QĐ/UBND về việc đình chỉ thi công trình vi phạm trật tự xây dựng và đã gửi quyết định đình chỉ thi công đến các cơ quan liên quan để thực hiện đình chỉ thi công theo quy định.

Theo quyết định này, Công ty điện lực, cấp nước Gia Lâm phải ngừng việc cấp điện cấp nước với công trình vi phạm trong thời hạn 24h kể từ khi nhận được quyết định đình chỉ thi công công trình vi phạm trật tự xây dựng.

Trưởng công an xã có trách nhiệm tổ chức lực lượng cấm các phương tiện vận tải chuyên chở vật tư, vật liệu và người lao động thi công công trình vi phạm; đôn đốc các cơ quan liên quan đảm bảo hiệu lực thi hành quyết định sau khi ký.

Nếu quá thời hạn 3 ngày (kể cả ngày nghỉ) từ ngày ban hành quyết định này chủ đầu tư không tháo dỡ công trình vi phạm sẽ bị cưỡng chế, dỡ bỏ công trình vi phạm.

Đến nay bà Nguyễn Thị Thừa vẫn chưa tháo dỡ các công trình lán trên và hiện tập kết các loại máy công trình.

Điều đáng nói, vi phạm này đã được UBND xã Dương Xá kết luận từ tháng 7/2013, nhưng đến nay dự án này vẫn chưa bị xử lý. Vị trí của dự án nằm khá gần UBND xã Dương Xá, vì vậy, việc chậm trễ xử lý của các cơ quan chức năng đang khiến dư luận đặt câu hỏi lớn về tính nghiêm minh trong việc thực thi pháp luật của UBND xã Dương Xá.

Trả lời phóng viên VTC News, Nguyễn Huy Việt - Chủ tịch Huyện Gia Lâm cho rằng, việc này phải gặp bên phòng kinh tế và ông Nguyễn Hùng – Phó Chủ tịch huyện Gia Lâm. Tuy nhiên, ông Hùng từ chối trả lời và “đá bóng” sang ông Phùng Xuân Việt – Trưởng phòng kinh tế huyện Gia Lâm.

Cuối cùng, người được ông Hùng gửi số điện thoại cho phóng viên VTC News để trả lời về vấn đề này là ông Trần Xuân Điệu – Phó phòng kinh tế Huyện Gia Lâm.

Theo ông Điệu, sau khi nhận được thông tin, phòng sẽ giao cho UBND xã Dương Xá xử lý. Hiện khu vực này cũng đã hết thời hạn, theo quy hoạch nông thôn mới thì khu này là điểm quy hoạch mở rộng Đền Nguyên Phi Ỷ Lan.


“Chúng tôi đang chờ báo cáo của xã xem hướng đề xuất của xã như thế nào thì phòng chúng tôi sẽ tham mưu với UBND huyện xử lý cho dứt điểm. Chúng tôi có trách nhiệm sẽ trao đổi lại với xã để đôn đốc việc này, sẽ thông tin cho báo chí sau”, ông Điệu nhấn mạnh.

Trong khi đó, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Tiến Thoại - Chủ tịch UBND xã Dương Xá lại cho rằng, nguyên nhân chưa xử lý triệt để được sai phạm kể trên vì chưa có ý kiến chỉ đạo của huyện Gia Lâm.

Dù đây là vụ việc trên địa bàn xã và do UBND xã xử lý nhưng về nguyên tắc, cấp huyện phê duyệt mục đích sử dụng đất thì khi làm thủ tục thanh lý hợp đồng phải có ý kiến thống nhất thanh lý hợp đồng của huyện. Mới đây, xã đã gửi báo cáo và chờ ý kiến chỉ đạo của huyện!

Huyện giao cho xã xử lý, trong khi xã lại cho rằng “phải chờ ý kiến chỉ đạo của huyện”. Sai phạm đã rõ nhưng “quả bóng” trách nhiệm được đẩy đi đẩy lại phải chăng chính là nguyên nhân khiến sự việc bị xử lý chậm trễ?

Châu Anh

Bình luận
vtcnews.vn