'Huyền thoại' Suzuki Viva vì sao bị 'khai tử'?

XeThứ Hai, 23/09/2013 07:00:00 +07:00

(VTC News) – Là một trong tứ đại gia của ngành xe máy, Suzuki từng sở hữu những dòng sản phẩm đình đám trước khi ngập trong thua lỗ.

(VTC News) – Suzuki Viva là dòng xe được nhắc tới nhiều nhất và cũng biến mất lặng lẽ nhất sau khoảng 10 năm góp mặt trên thị trường. 

Vào thập niên 90 của thế kỷ trước và những năm đầu thế kỷ 21, khi thị trường xe máy Việt còn chưa có nhiều lựa chọn và giá xe máy luôn ở mức ngất ngưởng, Suzuki là một trong hai thương hiệu xe ăn khách nhất, gần như chỉ thua kém đại gia Honda Việt Nam.

Trong số những cái tên hot nhất ở thời điểm đó như FX, Sport, RGV..., Suzuki Viva là dòng xe được nhắc tới nhiều nhất và cũng biến mất lặng lẽ nhất sau khoảng 10 năm góp mặt trên thị trường.


Suzuki Viva
Suzuki Viva nhập Thái từng rất hot nhờ kiểu dáng đẹp, máy bền khỏe. 

Là dòng xe số được hãng xe Nhật phát triển riêng cho thị trường Châu Á, phiên bản đầu tiên của Suzuki Viva được trình làng tại Thái Lan trong năm 1995 và thu hút được nhiều sự quan tâm của khách hàng. Gần một năm sau, dòng xe này được đưa về Việt Nam qua đường nhập khẩu tiểu ngạch và rất nhanh sau đó, Suzuki Việt Nam tiến hành phân phối chính hãng dòng xe này.


Khả năng vận hành khỏe, máy đầm, xe chắc là điểm mạnh giúp dòng xe này chinh phục người tiêu dùng Việt dù giá xe Viva nhập Thái Lan vào thời điểm đó có lúc lên tới 30 triệu đồng, ngang ngửa với vài cây vàng.


Viva phiên bản đầu sở hữu thiết kế cá tính với những đường nét bo tròn, yên xe phồng đặc trưng. Xe sử dụng động cơ 4 thì SOHC 110 phân khối làm mát bằng không khí. Bình xăng có dung tích khá lớn tới 4,5 lít.


Nhận thấy sức hút của mẫu này, Suzuki Việt Nam nhanh chóng nội địa hóa Suzuki Viva để giảm giá thành. Trong thời gian đầu, bản Viva lắp ráp trong nước mới chỉ nội địa hóa một phần với các chi tiết như vỏ, bánh, phần điện và dàn áo, đèn và Suzuki tiến hành phân phối song song cả hai dòng Viva nhập Thái và Viva nội.

Suzuki Viva
Suzuki Viva đời 2005 lắp ráp ở Việt Nam không còn được ưa chuộng bởi thiết kế kém hấp dẫn, không chất bằng xe Thái. 

Điểm khác biệt của hai dòng xe này nằm ở trên cà vẹt, ví dụ sản xuất tại Việt Nam thì sau chữ số đầu tiên của khung hoặc máy có chữ VN, của Thái Lan thì có chữ TH và pô xe Thái dưới chữ suzuki có chữ THAILAND, còn của Việt Nam thì chỉ có chữ Suzuki.


Hai dòng xe nhập và nội này cũng tồn tại từ năm 1996 đến năm 2001 với đặc điểm là số lùi về mo và không có lọc nhớt nhưng vẫn thu được khá nhiều thành công nhờ khả năng vận hành khỏe, độ bền cao.


Từ sau năm 2001, Suzuki Việt Nam ngừng nhập Viva Thái và ra phiên bản mới cho Viva nội với tỷ lệ nội địa hóa cao hơn. Dù giá không cao như trước nhưng phiên bản Viva nội này lại không được lòng người tiêu dùng bởi tâm lý chuộng hàng ngoại và phiên bản nội cũng không chất bằng phiên bản nhập.


Bên cạnh đó, vào năm 2001, thị trường xe máy có thêm những cái tên mới đầy ấn tượng là Honda Future và Yamaha Jupiter. Hai đối thủ đến từ hai đại gia xe máy khác của Nhật đã lấy đi phần lớn thị phần của Suzuki Viva, dòng xe vốn đang kém hút khách cả về kiểu dáng lẫn khả năng vận hành.


Sự thờ ơ của người tiêu dùng, sức ép của những đối thủ mới trên thị trường cùng sự thiếu linh hoạt của Suzuki Việt Nam đã khiến Viva suy giảm mạnh về doanh số. 
Tới năm 2006, Suzuki Viva chính thức khai tử dòng xe này để tập trung vào những dòng xe mới như Smash, Xbike. Tuy nhiên, cho tới nay ít có dòng xe nào của Suzuki lại có thể thành công tại Việt Nam như Viva.

Vì thế mới đây, hãng xe Nhật đã quyết định hồi sinh dòng xe này bằng phiên bản Viva 115 FI có trang bị hệ thống phun xăng điện tử. Dù có công nghệ mới nhưng dưới tác động của nhiều yếu tố dòng xe này dường như chưa thể tìm lại được ánh hào quang trong quá khứ, đặc biệt là trong bối cảnh toàn thị trường ế ẩm, thừa xe thiếu khách như hiện nay.


Khánh Hòa

Bình luận
vtcnews.vn