Huyền bí nàng tiên cá thời Trung Quốc cổ đại

Kinh tếThứ Ba, 01/03/2016 07:31:00 +07:00

Nàng tiên cá trong văn hóa Trung Quốc được miêu tả là sinh vật bí ẩn nhưng đến nay chưa tìm được bằng chứng xác thực về sự tồn tại.

Nàng tiên cá trong văn hóa Trung Quốc được miêu tả là sinh vật bí ẩn nhưng đến nay chưa tìm được bằng chứng xác thực về sự tồn tại.

 Rất nhiều tài liệu, tác phẩm cổ xưa... đề cập đến nàng tiên cá. Theo thời gian, nàng tiên cá trong văn hóa Trung Quốc có ý nghĩa lớn và những câu chuyện về sinh vật này được lưu truyền rộng rãi.
 Nie Huang - nhà nghiên cứu về sinh vật học dưới thời nhà Thanh đã có những miêu tả về mỹ nhân ngư trong tác phẩm "Hai Cuo Tu".
  Trong đó, nàng tiên cá được miêu tả có nước da màu đen, tóc vàng, tay và chân có màng. Sinh vật bí ẩn này có mắt, mũi, miệng của con người. Đặc biệt, nàng tiên cá này còn có đôi cánh màu đỏ ở sau lưng.
  Trong cuốn sách "Cheng Zhai Za Ji" của tác giả Lin Kun sống dưới thời nhà Nguyên, nàng tiên cá được miêu tả có hình dáng khá giống con người. Sinh vật bí ẩn này được miêu tả có diện mạo vô cùng xinh đẹp và có mái tóc dài.
 Sou Shen Ji - một cuốn sách cổ của Trung Quốc được viết dưới thời nhà Minh có đề cập đến một nàng tiên cá có tên jiaoren sống ở Biển Đông. Nước mắt của nàng tiên cá khi rơi xuống biến thành ngọc trai.
 Đặc biệt, trong tài liệu cổ xưa Shan Hai Jing được cho là có từ ít nhất vào thế kỷ 4 TCN chứa những thông tin đầu tiên đề cập đến nàng tiên cá (trong ảnh).
 Trong đó, sinh vật bí ẩn này được gọi là lingyu hay renyu. Theo đó, lingyu được miêu tả có gương mặt của con người, thân mình cá và sống ở biển. Ngoài lingyu, nàng tiên cá còn có nhiều loại khác nhau được đề cập trong Shan Hai Jing như chiru, diren và huren. Chúng được miêu tả có chiều cao khoảng 1,2m và phát ra âm thanh giống như tiếng trẻ con khóc.
Cho đến nay, giới chuyên gia vẫn đặt nghi vấn về tính xác thực của những câu chuyện, truyền thuyết... về nàng tiên cá. Mặc dù chưa tìm ra bằng chứng có thể khẳng định nàng tiên cá thực sự tồn tại nhưng sinh vật bí ẩn này đã trở thành một hình ảnh đẹp trong tâm trí của không ít người. 


Nguồn: Kiến Thức
Bình luận
vtcnews.vn