Hủy lệnh truy nã TBT WikiLeaks "tội cưỡng dâm"

Thế giớiChủ Nhật, 22/08/2010 03:40:00 +07:00

(VTC News) – Chỉ một ngày sau khi lệnh truy nã được phát ra, hôm nay 22/8 Phòng Công tố Thụy Điển đã rút lại lệnh truy nã TBT WikiLeaks Julian Assange.

(VTC News) – Chỉ một ngày sau khi lệnh truy nã được phát ra, hôm nay 22/8 Phòng Công tố Thụy Điển đã rút lại lệnh truy nã Tổng biên tập WikiLeaks Julian Assange vì không đủ căn cứ buộc tội ông.

 

Lệnh truy nã đối với Tổng Biên tập WikiLeaks đã được rút lại. 

Đây là tuyên bố mới nhất của người đại diện Văn phòng Công tố Thụy Điển. Sau một thời gian điều tra, xác minh làm rõ vụ việc, Cơ quan điều tra này không tìm thấy có dấu hiệu vi phạm của ông Assange nên đã tuyên bố bãi bỏ lệnh truy nã.

 

Chỉ mới vài giờ trước đó, các phương tiện truyền thông Thụy Điển còn đưa tin, có hai người phụ nữ 20 và 30 tuổi, những người đã từng “gặp” Assange tại Stockholm và Encheping, đã tới trụ sở cảnh sát Stockholm để kiện Tổng biên tập WikiLeaks vì tội cưỡng bức họ.

 

Cảnh sát Thụy Điển không tìm thấy có dấu hiệu phạm tội của ông Assange. 

Liên quan đến vụ scandal này, giới bình luận đưa ra nhận định rằng, dường như đây là một âm mưu nhằm chống lại Tổng biên tập WikiLeaks cứng đầu, kiên quyết không chịu từ bỏ những quy định mang tính nguyên tắc khi thành lập ra website này.

 

Một trong các nguyên tắc bất di bất dịch đó là không bao giờ điều tra, tìm hiểu thông tin cá nhân của người cung cấp thông tin mà chỉ xác minh tính chân thực của các thông tin đưa lên trước khi cho phát tán rộng rãi trên mạng internet.

 

Tổng biên tập WikiLeaks Julian Assange xuất hiện hàng loạt trên các phương tiện truyền thông. 

Chính sự "ngang bướng" và nguyên tắc này của Tổng biên tập WikiLeaks đã khiến cho Mỹ mà trực tiếp là Lầu Năm Góc và CIA phải tức điên lên vì không thể nào tìm ra kẻ nội gián đã đánh cắp gần 90.000 trang tài liệu tuyệt mật của họ về cuộc chiến tại Afghanistan.

 

Bên cạnh đó, luật pháp ở Thụy Điển lại rất coi trọng các nguồn thông tin báo chí nên có các quy định rất chặt chẽ nhằm bảo vệ các nguồn thông tin này, chính vì vậy mà mặc dù Lầu Năm Góc đã nhiều lần yêu cầu WikiLeaks trả lại tài liệu, cho biết danh tính người cung cấp tài liệu, ngừng công bố tài liệu nhưng đều bị từ chối.

 

Tổng Biên tập WikiLeaks quyết không từ bỏ các nguyên tắc bất di bất dịch kể từ khi mới thành lập website này. 

Trưởng công tố viên Mỹ Eric Holder ngày 29/7/2010 tuyên bố, Bộ Tư pháp Mỹ đang tiến hành điều tra về việc công bố các tài liệu tuyệt mật của Bộ Quốc phòng Mỹ về các chiến dịch quân sự tại Afghanistan trên website WikiLeaks.

 


Hữu Kỷ - Nhật Minh (Tổng hợp)





Bình luận
vtcnews.vn