Hủy kết quả đề cử giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ

Văn hóa - Giải tríThứ Tư, 09/05/2012 12:20:00 +07:00

(VTC News) - Quyết định đề cử NSƯT Chí Trung vào vị trí GĐ Nhà hát Tuổi trẻ sẽ bị hủy bỏ do Bộ VH,TT&DL tạm dừng sáp nhập Nhà hát Kịch VN và Nhà hát Tuổi trẻ.

(VTC News) - Chiều qua, Bộ VH,TT&DL đã ra quyết định tạm dừng việc sáp nhập, sắp xếp tổ chức, nhân sự của Nhà hát Kịch quốc gia VN. Theo đó, cuộc lấy phiếu tín nhiệm tại nhà hát Tuổi trẻ hôm 2/5 không có giá trị vì không đúng quy trình, và quyết định đề cử NSƯT Chí Trung vào vị trí Giám đốc Nhà hát sẽ bị hủy bỏ.

Làm lại đề án sáp nhập để thể hiện tôn trọng nghệ sĩ

Chiều qua 8/5, sau khi lắng nghe ý kiến từ phía các nghệ sĩ của Nhà hát Kịch VN và Nhà hát Tuổi trẻ, Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn, người được giao trách nhiệm về vụ sáp nhập hai nhà hát đã có kết luận: Tạm dừng việc sáp nhập, sắp xếp tổ chức, nhân sự của Nhà hát Kịch quốc gia VN. Trước mắt, hai nhà hát vẫn hoạt động bình thường theo kế hoạch và tiêu chí phục vụ khán giả của mình.

Bộ VH,TT&DL đã ra quyết định tạm dừng sáp nhập; sắp xếp tổ chức, nhân sự của Nhà hát Kịch quốc gia VN. Theo đó, cuộc lấy phiếu tín nhiệm tại nhà hát Tuổi trẻ hôm 2/5 không có giá trị vì không đúng quy trình. 

Theo Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn thì: “Tiêu chí ban đầu thành lập Nhà hát Kịch Quốc gia là rất tốt. Đây là ước mơ rất lớn của nhiều thế hệ nghệ sĩ nếu chúng ta làm theo đúng quy trình, dân chủ công khai minh bạch và thời điểm chọn phù hợp”.

Nhưng sở dĩ có việc khiếu nại của các nghệ sĩ là bởi “Các cơ quan chức năng của Bộ đã tiến hành đúng quy trình, thẩm quyền nhưng cách làm còn chưa đầy đủ và chưa toàn diện. Điển hình là trong việc chưa lấy ý kiến và lắng nghe trực tiếp ý kiến các nghệ sĩ hai nhà hát, trong đó lỗi một phần ở Bộ là tin anh Hùng (NSND Lê Hùng)” - vẫn lời Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn.

Kết luận buổi họp, ông Hồ Anh Tuấn cũng nói: “Chúng tôi đề nghị Ban Giám đốc Nhà hát Kịch Quốc gia Việt Nam dừng lại toàn bộ công việc tiến hành về tổ chức, về bổ nhiệm, củng cố hoặc giải thể, dừng hoạt động của các tổ chức lại.

Bây giờ Bộ và các đồng chí sẽ xây dựng một đề án và chức năng nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức bộ máy của nhà hát Kịch Quốc gia; vạch ra một lộ trình, kế hoạch tiến hành củng cố các cơ sở vật chất và đảm bảo cho Nhà hát kịch Quốc gia nếu tiếp tục giữ quyết định như vậy, đảm bảo hoạt động, phát triển cho tốt.

Chúng tôi đề nghị, Ban cán sự Lãnh đạo Bộ lập một tổ công tác gồm Cục Nghệ thuật Biểu diễn, Vụ Kế hoạch Tài chính, Vụ Tổ chức Cán bộ và Nhà hát Kịch Quốc gia VN. Tổ công tác này có trách nhiệm xây dựng đề án một cách đẩy đủ, công khai, minh bạch đúng quy định, quy trình và có đầy đủ ý kiến các nghệ sĩ hai nhà hát để đảm bảo đề án đi vào cuộc sống, khả thi.

Bây giờ Ban giám đốc nhà hát Kịch quốc gia dừng tất cả các bộ máy hiện nay chúng ta đang làm, bây giờ Nhà hát Kịch Việt nam, Nhà hát tuổi Trẻ vẫn hoạt động như vậy, đơn vị nào vẫn giữ nguyên đơn vị ấy. Sau khi chúng ta có đề án được duyệt nghiêm chỉnh, chúng ta sẽ bàn tới. Và tôi đảm bảo tất cả các nghệ sĩ đều được tham gia đề án trong tương lai”.

Theo ông Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn thì: "Lỗi một phần ở Bộ là đã tin NSND Lê Hùng”.

Sáp nhập không phải để trốn xã hội hóa

Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Bộ VH,T&DL Nguyễn Phúc Thảnh cho biết quan điểm của Bộ VH,TT&DL về ý kiến của NSND Lê Hùng cho rằng sáp nhập hai nhà hát để tránh xã hội hóa cho Nhà hát Tuổi trẻ:

“Nhà hát kịch Quốc gia thành lập vì mục đích phát triển kịch nghệ, có điều kiện được đầu tư hơn chứ không phải vì xã hội hóa mà phải sáp nhập.

Vấn đề xã hội hóa chúng ta không ngại lắm, nhưng rõ ràng là thử thách, Bộ luôn quan tâm đến nghệ sĩ, mà lĩnh vực nghệ thuật là phục vụ các nhiệm vụ chính trị xã hội nên Bộ cũng có trách nhiệm”.

Giải thích về việc ông Lê Hùng, Giám đốc Nhà hát Kịch quốc gia VN đánh tiếng rằng Bộ đã mời ông ở lại làm việc tại Nhà hát này sau khi ông đến tuổi về hưu vào tháng 9 tới đây, Vụ trưởng Vụ tổ chức cán bộ cho hay: Việc anh Hùng ở lại hay không đương nhiên phải dựa trên quy định của pháp luật.

Về việc NSND Lê Hùng được Bộ giữ lại, NSƯT Anh Tú cho biết: “Bên nhà hát kịch VN có đưa ra ý kiến nên giữ lại anh Lê Hùng vì hiện nay chưa có ai kế tục, không có phó. Nhưng cũng chính bên ấy có ý kiến cho rằng, không nên ảo tưởng việc anh Hùng ở lại, ở lại sẽ vẫn rối ren như thế thôi, phải thay đổi”.

Các nghệ sĩ hài lòng với quyết định tạm dừng sáp nhập

Sau khi nghe Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn công bố quyết định tạm dừng sáp nhập, NSƯT Thu Hà (Nhà hát kịch Việt Nam) chia sẻ: “Tâm tư nguyện vọng của anh em cũng nhiều, nhưng gần như 100% anh em đồng ý với việc tạm dừng sát nhập”.

Là người phản đối quyết định sáp nhập hai nhà hát ngay từ đầu, NSƯT Anh Tú phân tích: “Việc sáp nhập không những không tốt đẹp mà ngược lại còn làm tan hoang mọi thứ. Trong tình hình hiện tại là chưa nên sáp nhập, phải chờ lúc nó đủ mạnh, có cơ sở, trụ sở… có những người có tầm, có tài, có năng lực làm lãnh đạo…

Anh Lê Hùng đến tuổi về hưu rồi. Chưa nhìn thấy ai cả. Mang thai 9 tháng 10 ngày sẽ đẻ con ra, còn đây mới 5 tháng bắt nó phải ra một hình hài thì làm sao được. Tất cả ý kiến của chúng tôi đều như thế, kể cả các nghệ sĩ Nhà hát Kịch Việt Nam”.

Theo nhìn nhận của NSƯT Anh Tú thì đề án sáp nhập hai nhà hát là một “đề án viết thiếu hiểu biết, thiếu trình độ một cách nghiêm trọng”.

Về ý kiến đồng thuận trong việc sáp nhập của các nghệ sĩ tại hai nhà hát, theo NSƯT Anh Tú tiết lộ thì: “Hôm nay tôi mới dám nói thật. Chi bộ bên Nhà hát kịch VN họp hôm 7/5, chi bộ Nhà hát Tuổi trẻ bên tôi họp sáng 8/5 đều biểu quyết 100% không nên sáp nhập”.

Cũng trong buổi họp chiều qua, Phó Giám đốc Nhà hát Kịch quốc gia VN Nguyễn Thế Vinh đã xin lỗi NSƯT Chí Trung vì tự nhiên áp đặt anh vào vị trí không phải.

Đàm Mộng Hoài

Bình luận
vtcnews.vn