Huy Hoàng-Bầu Kiên: Bóng đá Việt nát tan thần tượng

Thể thaoChủ Nhật, 09/09/2012 07:38:00 +07:00

(VTC News) - Bạn không thích tới sân bóng ở Việt Nam hiện tại có phải vì một phần bóng đá của ta không có những Idol (thần tượng)?

(VTC News) - Khi đặt bút thực hiện bài viết này, tôi đã làm một cuộc khảo sát nhỏ với 10 bạn trẻ ngẫu nhiên chỉ bằng một câu hỏi: Bạn không thích tới sân bóng ở Việt Nam hiện tại có phải vì một phần bóng đá của ta không có những Idol (thần tượng)?

1. Ngày tôi học cấp II, lũ trẻ chúng tôi thường nghêu ngao bài “Hổng dám đâu” đã được chế lời: “Trong trận đua tranh Cup Việt Nam đấu với Đài Loan, Bao Đại Nhân thích chí bèn mua ngay tivi mầu. Đá bóng với đá cầu Hồng Sơn nhảy lên đánh đầu, ông Riedl gật đầu cho vào đội tuyển quốc gia. Minh Hiếu ra, Lê Huỳnh Đức nhảy vào, anh sút xa ghi bàn thắng một đều…”.

Lê Huỳnh Đức - Idol trong lòng những đứa trẻ và NHM bóng đá Việt Nam một thời! (Ảnh: Quang Minh)

Đó là cái thời mà bóng đá Việt Nam chưa lên chuyên, còn lép vế Thái Lan ở khu vực… nhưng lại đầy rẫy những Idol trên sân bóng như Hồng Sơn, Huỳnh Đức, Minh Hiếu, Quang Hà, Hữu Thắng... và tất cả đi vào lòng lũ trẻ chúng tôi hay hàng triệu người hâm mộ khác một cách rất tự nhiên.

 

Bóng đá Việt đã từng có cái thời nóng hầm hập từ ngoài vào đến bên trong sân bóng do những cuộc đấu luôn có những Idol.

Tiểu Hàn

Ngày ấy, chúng tôi thường mang Idol ra đấu miệng. Và tất nhiên khi Thể Công của một đứa nào đó thắng Công An Hà Nội, đứa ấy có quyền được vênh váo khẳng định, Hồng Sơn "siêu" hơn Minh Hiếu.

Kể chuyện trên để kết rằng, bóng đá Việt đã từng có cái thời nóng hầm hập từ ngoài vào đến bên trong sân bóng do những cuộc đấu luôn có những Idol.

2. Bẵng đi cả chục năm, bóng đá Việt Nam không còn Idol/không sản sinh nổi Idol. Ngay cả khi ĐTVN lên đỉnh của vùng trũng thì Công Vinh, Việt Thắng, Minh Phương, Tấn Tài… những người hùng của ĐTQG cũng không đạt tới tầm một Idol. Có chăng, thời điểm ấy, chất Idol nằm lệch về phía ông thầy râu kẽm Calisto.

Sự xuất hiện của những ngoại binh đã hạn chế đi rất nhiều tầm ảnh hưởng về chuyên môn của cầu thủ nội lên mỗi đội bóng. Kế đến, những thay đổi trong đạo đức, lối sống cũng khiến Idol của bóng đá Việt trở nên bão hòa và chết chìm giữa nồi nẩu thập cẩm.

Phải mãi đến năm 2011, bóng đá Việt mới lại xuất hiện một nhân vật xứng tầm Idol mới: Ông bầu Nguyễn Đức Kiên.

 Ông bầu Nguyễn Đức Kiên (Ảnh: Quang Minh)

3. Sự xuất hiện đột ngột của ông bầu tóc bạc này tại Hội nghị tổng kết mùa 2011 với tư cách khách không mời mà đến, rồi lên “cướp diễn đàn” và “phát nổ” đã khởi đi một cuộc cách mạng cho bóng đá Việt Nam. VPF sau đó ra đời, cuộc chơi thuộc về những ông bầu.

Dẫu chưa thể tạo ra sức hút như những Idol trên sân thuở trước thì ít nhiều người hâm mộ cũng đã muốn quay trở lại ngó nghía với bóng đá Việt để kiểm chứng chất lượng giải đấu do Idol Kiên và các ông bầu tổ chức.

Tiếc thay sau một mùa giải, mọi thứ chưa kịp vào guồng, Idol đã sụp đổ. Bầu Kiên bị bắt bỏ lại hàng tá dấu hỏi về niềm tin ở hiện tại lẫn thì tương lai.

4. Bầu Kiên bị bắt chưa kịp nguội trên mặt báo, các fan bóng đá Việt lại một phen nữa rúng động với việc cựu trung vệ ĐTQG, thủ quân CLB SLNA Huy Hoàng bị nghi sử dụng ma túy.

Huy Hoàng có thể chưa hẳn là Idol của bóng đá VN, song không phủ nhận anh là một tượng đài ở đội bóng xứ Nghệ trong 10 năm trở lại đây. Rút cuộc tượng đài ấy cũng sụt đổ theo cách tồi tệ nhất và tạo nên cảm giác niềm tin của người hâm mộ đã bị đánh lừa.

Idol của bóng đá xứ Nghệ sụp đổ!

Khi đặt bút thực hiện bài viết này, tôi đã làm một cuộc khảo sát nhỏ với 10 bạn trẻ ngẫu nhiên chỉ bằng một câu hỏi: Bạn không thích tới sân bóng ở Việt Nam hiện tại có phải vì một phần bóng đá của ta không có những Idol?

Không cần suy nghĩ lâu, cả 10 đều gật đầu!

* Bài viết nằm trong khuôn khổ cuộc thi "Bóng đá: Tôi yêu&Tôi ghét" do VTC News phối hợp cùng Alpha Books tổ chức.
* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân, không phải quan điểm của tòa báo.

Tiểu Hàn

Bình luận
vtcnews.vn