Hưởng ứng ‘hiệu triệu’ của Thủ tướng, ông lớn ngân hàng giảm lãi suất

Kinh tếThứ Sáu, 29/04/2016 04:09:00 +07:00

Hưởng ứng hiệu triệu của Thủ tướng Chính phủ, hai ông lớn ngân hàng là Vietcombank và BIDV tiên phong giảm lãi suất cho vay.

(VTC News) – Hưởng ứng hiệu triệu của Thủ tướng Chính phủ, hai ông lớn ngân hàng là Vietcombank và BIDV tiên phong giảm lãi suất cho vay.

Ngày 26/4, trong lễ mít tinh kỷ niệm 65 năm thành lập ngành ngân hàng Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu ra một số nhiệm vụ trọng tâm ngành ngân hàng cần tập trung thực hiện tốt trong thời gian tới. Một trong những nhiệm vụ quan trọng chính là duy trì mặt bằng lãi suất hợp lý.

Hưởng ứng “hiệu triệu” của Thủ tướng, ngày 29/4- thời điểm diễn ra Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp năm 2016, ba ông lớn ngân hàng Vietcombank, Vietinbank và BIDV tiên phong giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ doanh nghiệp.

Trong Hội nghị, ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch Hội đồng quản trị BIDV khẳng định: “Ngay từ hôm nay, BIDV chúng tôi cam kết cắt giảm lãi suất cho vay 0,5% ở tất cả các kỳ hạn; lãi suất vay dài hạn không quá 10%/năm”.
Cùng Vietcombank, ông lớn ngân hàng BIDV tiên phong giảm lãi suất cho vay
Cùng Vietcombank, ông lớn ngân hàng BIDV tiên phong giảm lãi suất cho vay
Ông Hà cho biết hiện lãi vay ở BIDV từ khoảng 7-11,5%/năm. Đây là mức lãi vay tốt nhất trong thời gian qua. Theo ông Hà, giá vốn của BIDV hiện nay là 7,8%/năm và NIM hiện nay rất thấp. Vì vậy, việc tiết giảm lãi suất có thể được qua việc Ngân hàng Nhà nước giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc (giảm 1% với VND; giảm 3% với ngoại tệ).

Ngoài ra, ông Hà đưa ra thêm một vài biện pháp hỗ trợ cho giảm lãi suất. Đó là phát hành trái phiếu Chính phủ, giảm phát hành trái phiếu chính phủ để giảm áp lực lãi suất. Mức tiết giảm 10% khối lượng phát hành trong năm nay là phù hợp.

Ông Hà đề nghị Chính phủ đẩy nhanh cơ chế tái cấp vốn và cấp bù lãi suất. Hiện được tái cấp vốn rất thấp và rất ít.

Trước đó, Vietcombank đã phát đi thông điệp về việc hạ lãi suất cho vay nhằm chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp.

“Với động thái này, Vietcombank tiếp tục tiên phong trong thực hiện theo định hướng của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước về việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hỗ trợ phát triển sản xuất kinh doanh...” – Vietcombank khẳng định ngân hàng đang hưởng ứng hiệu triệu của Thủ tướng chính phủ và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

Theo đó, gói ưu đãi lãi suất lần này của Vietcombank tập trung vào các giải pháp cụ thể như điều chỉnh mức ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn VND về tối đa 10% trong thời gian 1 năm để hỗ trợ các doanh nghiệp trực tiếp sản xuất kinh doanh.

Ngoài ra, Vietcombank có gói ngân sách khoảng 300 tỷ đồng (có được từ nguồn tiết giảm chi phí quản lý, tối ưu hóa quy trình, quản trị tốt rủi ro và nâng cao hiệu suất kinh doanh) để hỗ trợ doanh nghiệp trong phương án kinh doanh và nâng cao chất lượng tín dụng.

Với gói giải pháp này từ Vietcombank, các doanh nghiệp không những được hưởng lợi từ nguồn vốn tín dụng ưu đãi của ngân hàng mà còn được ngân hàng hỗ trợ để triển khai phương án kinh doanh với hiệu quả tối ưu.

VietinBank cũng vừa thông báo hạ lãi suất cho vay trung và dài hạn từ ngày 29/4 về tối đa 10% một năm. 

TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia ngân hàng đánh giá các ngân hàng này đang rất cố gắng hưởng ứng hiệu triệu của Thủ tướng. Lãi suất cho vay giảm sẽ tác động rất tốt với doanh nghiệp. Tuy nhiên, theo ông Hiếu, việc giảm lãi suất không hề dễ dàng.

Ông Hiếu đã chỉ ra một số lực cản cho giảm lãi suất. Đó là lạm phát tăng. Chính sách của Ngân hàng Nhà nước sẽ được sửa đổi, mà cụ thể là Thông tư 36 có thể góp phần khiến lãi suất tăng,...

Dù vậy, ông Hiếu cũng cho rằng việc khó giảm lãi suất hay không tùy vào từng ngân hàng cụ thể. Nếu ngân hàng huy động với lãi suất thấp thì việc hạ lãi suất không quá khó khăn. Nhưng với một ngân hàng có giá vốn cao, chắc chắn giảm lãi suất trở thành thử thách lớn.

Thời gian vừa qua, khi nhiều ngân hàng tham gia “cuộc đua” tăng lãi suất huy động, Vietcombank, Vietinbank và BIDV đứng ngoài cuộc chơi. Trong khi, có ngân hàng nhỏ niêm yết mức lãi cao nhất là 8,5%/năm thì mức trần tại Vietcombank chỉ là 6,5%/năm, tại BIDV là 7,2%/năm, tại Vietinbank là 7%/năm.

Có lẽ vì vậy mà ba ông lớn ngân hàng này có nhiều dư địa giảm lãi suất theo hiệu triệu của Thủ tướng và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

Không chỉ ba ông lớn ngân hàng giảm lãi suất.  Trong cuộc họp giữa Ngân hàng nhà nước với các ngân hàng thương mại, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết các ngân hàng thương mại đã có sự đồng thuận, dự kiến giảm lãi suất cho vay ngắn hạn từ 0,3% - 0,5%/năm và giảm lãi suất trung và dài hạn xuống dưới 10%.

Bảo Linh
Bình luận
vtcnews.vn