Hương Giang Idol: Chuyển giới có gì phải kỳ thị

Tổng hợpThứ Tư, 02/10/2013 11:13:00 +07:00

Quả thực, nếu không biết trước về Giang thì chắc hẳn ít ai nghĩ cô là người chuyển giới. Hương Giang đẹp, một vẻ đẹp mềm mại và tự nhiên hiếm thấy.

Gặp Hương Giang phía sau trường quay của một chương trình truyền hình, cô tất bật và trông giản dị hơn so với những gì báo chí tô vẽ về một ngôi sao chuyển giới được chú ý hơn cả ngôi vị quán quân của cuộc thi Vietnam’s Idol 2012. 

Vừa trang điểm chờ ghi hình, vừa tranh thủ trả lời phỏng vấn nhưng Hương Giang vẫn luôn nở nụ cười thân thiện trên môi và nhiệt tình với tất cả các câu hỏi của phóng viên. Thi thoảng, cô quay sang trao đổi với mẹ. Quả thực, nếu không biết trước về Giang thì chắc hẳn ít ai nghĩ cô là người chuyển giới. Hương Giang đẹp, một vẻ đẹp mềm mại và tự nhiên hiếm thấy. Kết thúc phỏng vấn, cô lại trở về với vẻ hiền lành và ít nói vốn có. So với những gì giới truyền thông khoác lên người cô và đối diện với Giang lúc này, sẽ có suy nghĩ cả hai không cùng nói về một người.

 

Trong câu chuyện, Hương Giang điềm tĩnh và rất bình thản khi nhắc tới quá khứ. Quyết định chuyển giới, giờ đây đã là một điều vô cùng bình thường, cô coi đây là một việc đương nhiên mà bản thân không có ý định giấu giếm hay chối bỏ. Tuy nhiên, điều mà Giang trăn trở vẫn là làm thế nào để mảnh quá khứ này không phải là điều duy nhất khiến công chúng nhớ đến mình. Thay vào đó, sẽ là hình ảnh về một nữ ca sĩ độc lập có khả năng và cần mẫn nỗ lực vì sự nghiệp…

Nhịn đói, nhịn khát để làm album
Chào Hương Giang, tin vui nào mà bạn muốn chia sẻ đầu tiên với độc giả tạp chí THS VTC và các fan hâm mộ?
Điều mà Hương Giang muốn chia sẻ ngay với tất cả mọi người đó là về dự án sắp tới. Album Vol.1 sắp ra mắt. Giang rất muốn khoe với mọi người về thành quả lao động của mình.Đó là một album gồm 8 ca khúc, đều là sáng tác của các nhạc sĩ trẻ mà Hương Giang tự chọn và biên tập. Đây là một thử nghiệm để Hương Giang xem khả năng của mình đến đâu. Việc thực hiện album này, Giang coi như mình đang viết một cuốn Nhật ký vậy.
Ca khúc chủ đề của album có tên gọi “Send it on”, đây sẽ là thông điệp của album mà Giang muốn gửi đến khán giả, nói về một người đã từng vượt qua khó khăn và trở nên vui tươi hơn như thế nào. Phong cách âm nhạc thì có lúc rất sôi động với dance, lúc lại êm đềm và nữ tính – giống như tính cách của Giang vậy.

Có dự định nào Hương Giang ấp ủ từ lâu nhưng chưa có cơ hội thực hiện được không?
Thực ra, trước đó Hương Giang đã ra mắt khá nhiều Single và Video clip rồi. Đến album đầu tay này, mình cũng đã dồn hết sức. Dự định thì có rất nhiều nhưng trong năm nay, việc ra mắt một album được thực hiện trong vòng 8 tháng kể từ ngày bước chân vào showbiz bản thân Hương Giang cũng khá hài lòng rồi. Có thể vào cuối năm, Hương Giang sẽ tung thêm một vài MV nữa, của các ca khúc đơn thôi. Mong là năm nay sẽ gặt hái được nhiều thành công! (Cười)

Thực hiện album đầu tay, Hương Giang có kỷ niệm nào đáng nhớ?
Có rất nhiều khó khăn, vì bản thân Hương Giang phải tự tay chọn bài hát, chọn người hòa âm, phối khí. Rất khó khăn và tốn kém, trong khi lịch diễn của Giang khá dày đặc. Mình đã phải tiết kiệm và dành dụm tiền đi diễn để xoay vòng làm album. Nhiều khi phải tiết kiệm đến… nhịn đói, nhịn khát ấy (Cười). Vất vả như vậy nhưng đến khi nhìn thấy thành quả là chiếc đĩa nhạc trên tay mình cảm thấy rất xứng đáng.

Nhắc tới giới nghệ sĩ, người ta lập tức nghĩ ngay tới sự xa hoa, tới tiền tỉ và hàng hiệu. Là người mới bước chân vào nghề, chắc hẳn Hương Giang đã có sự kiểm chứng về điều này?
Giới nghệ sĩ có rất nhiều người sống xa xỉ, có người lái chiếc xe trị giá rất nhiều tiền hay dùng túi hàng hiệu, nhưng họ cũng đã phải chịu không ít vất vả thì mới có được những thành công đó. Tôi nghĩ là ca sĩ ai cũng phải nỗ lực rất nhiều thì mới có được thành công chứ không phải ai cũng có ngay hào quang như mọi người thấy. Đôi khi hào quang đó cũng chỉ để mọi người có cái xem thôi. Ca sĩ mà, phải có điều gì đó đặc biệt chứ. Còn lại, họ cũng chỉ là những người rất bình thường.

 

Không có ý định dùng chiêu trò để đánh bóng tên tuổi
Hương Giang đã khi nào nếm trải những cay đắng trong nghề nghiệp?
Cay đắng thì không đúng lắm nhưng vất vả, khó khăn thì Hương Giang đã trải qua rồi. Có thể khi bắt đầu thì tôi đặc biệt hơn mọi người một chút, nhưng đến giờ thì sự đặc biệt đó cũng đã qua. Con đường đến với âm nhạc của Giang, thực ra cũng đã may mắn hơn so với nhiều người bởi chỉ từ một cuộc thi duy nhất đã đưa Giang đến gần công chúng đến như vậy. Hiện giờ, tôi hài lòng với những gì mình làm được.

Hương Giang có nhận được sự hỗ trợ nào từ các đàn anh đàn chị trong nghề?
Hương Giang là người Hà Nội nhưng điểm bước chân vào showbiz lại từ Sài Gòn. Ngay khi trúng tuyển vào cuộc thi Vietnam’s Idol thì tôi đã Nam tiến luôn, quả thực là không có quen biết đàn anh đàn chị nào cả. Tính tôi ngại tiếp xúc và không có khả năng bắt chuyện với người khác, lại ngại ngần vì mình là người miền khác nên gần như không giao lưu với người trong giới. 
Gần đây thì tôi mới làm quen được với một vài bạn từng tham gia thi ở các cuộc thi khác. Chúng tôi cũng có chia sẻ với nhau nhưng không phải là chia sẻ kinh nghiệm vì tất cả đều là người mới hết, mà chỉ đơn giản là chia sẻ suy nghĩ về nghề nghiệp thôi. Thực ra, tôi cũng mong muốn gặp được người có thể giúp mình có thêm nhiều kinh nghiệm hơn.

Chập chững bước chân vào nghề mà không có ai “chống lưng”, Hương Giang có coi rằng đây là một sự thiệt thòi của mình không?
Như đã nói, chuyện nhờ vả ai đó thì có thể để sau này đi, còn bây giờ tôi muốn tự mình thỏa mãn với những đam mê của mình xem nó đến đâu đã. Tất nhiên, trong thời gian tham gia cuộc thi Vietnam’s Idol, tôi cũng may mắn được các vị giám khảo như anh Quốc Trung, chị Mỹ Tâm… chia sẻ lời khuyên, hay khi đi diễn thì được các đàn anh đàn chị nổi tiếng góp ý. Đối với tôi, đây đều là những kinh nghiệm quý báu cả.

 

Giang có nghĩ rằng điểm khởi đầu của mình sẽ gian nan hơn các đồng nghiệp trẻ khác?
Tôi nghĩ rằng hoàn toàn không. Vì so với những bạn cùng bước ra từ cuộc thi Vietnam’s Idol hay các cuộc thi song song thời điểm đó thì tôi nghĩ rằng mật độ làm việc của mình rất ổn rồi, sản phẩm cũng rất đều đặn. Tôi cũng hi vọng rằng sau này khi đã xây dựng cho mình một ê-kíp thì tốc độ sẽ nhanh gấp đôi thế này, những ai mà tôi vẫn chưa đuổi kịp thì sẽ đuổi kịp.

Có một nhận xét thế này: Từ khi bước chân vào showbiz đến giờ, Hương Giang chưa có một dấu ấn gì đáng chú ý về nghề nghiệp, ngoại trừ những lùm xùm về giới tính. Hương Giang nghĩ sao về nhận xét này?
Tôi nghĩ rằng điều này cũng có ý đúng. Tôi đã có một lượng khán giả riêng nhưng để những sản phẩm âm nhạc của mình được phủ sóng rộng rãi tới tất cả công chúng thì quả thực là một điều khó. Thời điểm thi Vietnam’s Idol, Hương Giang thể hiện mình chưa được tốt nên đôi khi mọi người hay có ấn tượng rằng tôi là một người thiếu khả năng. Việc tôi cần làm bây giờ là nỗ lực dần dần vì không thể thay đổi suy nghĩ của mọi người về mình ngay được. 

Đã có ai nói thẳng với Hương Giang rằng bạn đã lấy giới tính ra làm bàn đạp nổi tiếng cho mình chưa?
Nghi vấn giới tính xảy ra đã lâu, nhưng chỉ nhiều trong đợt Hương Giang còn thi Vietnam’s Idol thôi, còn hiện tại cũng bớt đi rồi. Thực sự tôi không quan tâm nhiều lắm vì rõ ràng sau khi trải qua phẫu thuật chuyển đổi giới tính, tôi đã trở thành một người khác và không thể chối bỏ điều đó được. Đó là sự thật của một con người mà, làm sao có thể giấu được đây. 
Việc không thể giấu được khác với việc cố tình lôi ra. Trong việc này, tôi không có tình lôi ra nên tôi không sợ. Tôi nghĩ đơn giản một điều rằng mình đã trải qua quá nhiều vất vả rồi nên giờ tôi xứng đáng được đền đáp mà không cần phải quan tâm đến sự khắt khe hay kỳ thị của bất kỳ ai hết.

Trải qua những lùm xùm và tin đồn không mong muốn, Hương Giang có rút ra cho mình một kinh nghiệm gì trong việc xử lý chúng không?
Tôi rút ra được một bài học, đó là im lặng. Đó là cách Hương Giang xử lý tất cả mọi việc. Có những việc đúng, có việc sai nhưng tôi luôn chọn sự im lặng, bởi công việc thì quá bận rộn, đi nhiều nơi, chưa kể còn tập trung làm sản phẩm nữa. Trong khi đi đến đâu, người ta cũng hỏi quá nhiều, vậy thì Giang chỉ biết trả lời bằng bài hát thôi. Không ai nói mãi một chuyện từ ngày này qua tháng khác cả, tôi nghĩ đơn giản như vậy và vượt qua.

Giữa một làng giải trí quá phức tạp với không ít chiêu trò hòng câu kéo sự nổi tiếng, Hương Giang có thấy rằng mình quá hiền lành không?
Cho đến thời điểm này, tôi tự nhận thấy mình chưa hề dính phải một vụ lùm xùm nào quá to tát. Tôi sống rất lành mạnh và cũng không có ý định dùng những chiêu trò để đánh bóng tên tuổi. Tôi cứ sống đúng là tôi thôi. 

Trước và sau khi bước chân vào showbiz, cuộc sống của Hương Giang có thay đổi nhiều lắm không?
Thay đổi nhiều lắm chứ. Từ một người bình thường trở thành người của công chúng thì đương nhiên có sự khác biệt rồi. Dù đi đâu cũng có người nhận ra, được chú ý và yêu thích hơn. Tôi hài lòng với sự thay đổi đó.

 

“Mẹ là một người phụ nữ rất giỏi chịu đựng”
Hương Giang có thể chia sẻ một chút về gia đình của mình được không?
Gia đình Giang có 4 người: cha mẹ và một chị gái. Giờ cả  hai chị em đều sống xa gia đình nên cha mẹ rất nhớ. Chị gái Hương Giang đang mang thai đứa con đầu lòng nên ai cũng vui mừng đón chờ thành viên mới.

Nói về quyết định lên đường phẫu thuật chuyển giới, mẹ Hương Giang có can thiệp gì không?
Ngày Hương Giang quyết định đi thì cả gia đình đều không biết, chỉ khi tôi đi về rồi mới biết nên không thể can thiệp được gì cả. Mọi người chỉ có thể lo cho việc hồi phục sức khỏe sau phẫu thuật của tôi thôi.

Mẹ ủng hộ quyết định chuyển giới của Hương Giang chứ?
Tất nhiên rồi. Đến bây giờ thì không chỉ mẹ mà họ hàng, hàng xóm, bạn bè đều rất ủng hộ. Tôi đã đàng hoàng trở thành một con người mới rồi thì không có lý do gì khiến mọi người không ủng hộ cả.

Trong tình yêu của người chuyển giới, sự lựa chọn hạn hẹp hơn
Trong suy nghĩ của người Việt từ trước đến nay, người đàn ông luôn là trụ cột và chứa đựng nhiều kỳ vọng của gia đình. Hương Giang đã từ chối vị trí trụ cột đó để trở về với con người thật của mình trong hình hài của phái yếu. Có khi nào, Giang cảm nhận được sự thất vọng hay hụt hẫng của các thành viên trong gia đình?
Trụ cột hay không thì phải xem khả năng của người ấy đến đâu. Dù là một người con trai nhưng anh ta không thể kiếm được tiền thì cũng không thể chăm lo được gì cho gia đình hết cả. Khi tôi chuyển giới xong thì tôi thấy rằng cơ hội làm việc của mình tốt hơn chứ không phải như ngày trước cứ vật vờ mà không biết mình phải làm gì. Đến lúc này, tôi mới là trụ cột. Hiện tại, gia đình tôi rất tự hào về tôi.

Suy nghĩ này có phải là tiêu chuẩn đầu tiên về “một nửa” của Hương Giang?
Cũng một phần nào thôi. Tôi có thể mạnh mẽ và tự lo được mọi việc nên tôi thích một người cũng tự lo được cho anh ta. Khi tự lo được cho anh ta rồi thì anh ta mới có thể lo lắng được cho tôi chứ. Về tính cách thì tôi thích một người đàn ông kiên định, không bị lung lay bởi ý kiến của người khác.

Hiện tại Hương Giang đã tìm được cho mình “một nửa hoàn hảo” như vậy chưa?
Cũng… gần gần (Cười lớn). Thực ra có một vài tin đồn nhỏ thôi nhưng được rất nhiều fan của Hương Giang chú ý đó là việc tôi hay xuất hiện bên cạnh nhiều chàng trai lạ. Lúc nào cũng là trai lạ cả. Nhưng thực sự, đó chỉ là mối quan hệ của tôi thôi. Trong số đó có người tôi đang cố để tìm hiểu, chọn lựa. 

Tình yêu của một người chuyển giới có gì đặc biệt hơn người bình thường không?
Chắc là có khó khăn hơn một chút thôi. Bởi vì người đàn ông yêu người chuyển giới sẽ phải có ý chí kiên định để vượt qua dư luận nữa. Điều này không phải người nào cũng làm được. Tình yêu của người chuyển giới, sự lựa chọn sẽ bị hạn hẹp hơn.
Cảm ơn Hương Giang về cuộc trò chuyện!

Thu Hương
Bình luận
vtcnews.vn