Hướng dẫn viên Trung Quốc lộng hành tại Đà Nẵng, xuyên tạc lịch sử Việt Nam

Thời sựThứ Tư, 20/09/2017 16:51:00 +07:00

Bức xúc vì các hướng dẫn viên Trung Quốc hoạt động trái phép trên địa bàn, 200 người làm du lịch đã gửi đơn kiến nghị lên các cơ quan chức năng TP Đà Nẵng.

Sáng 20/9, lãnh đạo Sở Du lịch Đà Nẵng xác nhận đang xác minh việc hướng dẫn viên Trung Quốc hoạt động trái phép trên địa bàn Đà Nẵng.

Hai hôm trước, hàng chục hướng dẫn viên Hoa ngữ tại Đà Nẵng ký đơn tập thể gửi lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố và các cơ quan chức năng, kiến nghị về tình trạng hướng dẫn viên du lịch người Trung Quốc hoạt động trái phép ở địa phương này.

Huong dan vien Trung Quoc 'tung hoanh' tai Da Nang hinh anh 1

Hình ảnh hướng dẫn viên "chui" xuyên tạc lịch sử Việt Nam với du khách. (Ảnh cắt từ clip do các hướng dẫn viên Việt Nam cung cấp năm 2016)

Trong đơn, cộng đồng hướng dẫn viên Hoa ngữ cho biết thời gian gần đây trên địa bàn Đà Nẵng xuất hiện nhiều người Trung Quốc đưa khách đến địa phương du lịch bằng nhiều đường khác nhau. Khi đến Đà Nẵng, họ thường thuê ô tô đưa khách đến các danh lam thắng cảnh để thưởng ngoạn.

Theo đơn, những người Trung Quốc đến Đà Nẵng bằng visa du lịch nhưng lại hoạt động như một hướng dẫn viên chuyên nghiệp. Đi đến các điểm du lịch, những người này đã thuyết trình sai về các địa danh, thậm chí có những lời nói xuyên tạc các danh nhân văn hóa lịch sử của nước ta.

"Nội dung thuyết minh có những thông tin sai sự thật, tuyên truyền sai lệch về văn hóa lịch sử Việt Nam là điều khó kiểm soát, gây bức xúc cho cộng đồng các hướng dẫn viên Hoa ngữ đang sinh sống và công tác trên địa bàn thành phố. Các đối tượng này còn có thể lợi dụng danh nghĩa làm du lịch để có các hoạt động khác ảnh hưởng tới vấn đề an ninh quốc phòng", đơn kiến nghị nêu.

Những người ký đơn cho rằng việc người nước ngoài làm du lịch trên địa bàn Đà Nẵng không những vi phạm pháp luật Việt Nam mà còn khiến lao động trong nước, cụ thể là các hướng dẫn viên tiếng Trung tại địa phương bị mất việc làm.

Họ còn nghi vấn sở dĩ hướng dẫn viên người Trung Quốc lộng hành như trên là có sự tiếp tay của các công ty du lịch trong nước. Họ mong muốn các cơ quan chức năng TP Đà Nẵng có biện pháp theo dõi, xử lý nghiêm những người hoạt động du lịch trái phép để tránh xảy ra những hệ lụy đáng tiếc về sau.

Video: Người Trung Quốc trộm 400 triệu đồng trên máy bay từ  TP.HCM đi Đà Nẵng

Lãnh đạo Sở Du lịch cho biết nhiều năm qua đơn vị luôn giám sát chặt chẽ việc người nước ngoài đến địa phương kinh doanh, hoạt động trái phép trong lĩnh vực du lịch.

Trong 8 tháng qua, đơn vị này đã kiểm tra, xử phạt 93 trường hợp lữ hành, hướng dẫn viên vi phạm với tổng số tiền trên 767 triệu đồng, tăng 60,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Xử phạt 11 trường hợp là người nước ngoài, trong đó có 1 người Đài Loan, 2 người Trung Quốc và 8 người Hàn Quốc hoạt động du lịch trái phép tại Đà Nẵng.

Trong 6 tháng đầu năm, khoảng 280.000 lượt khách Trung Quốc đến Đà Nẵng, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn