Hướng dẫn toàn tập chọn mua laptop (Kỳ 1)

Khoa học - Công nghệThứ Bảy, 21/05/2011 10:23:00 +07:00

(VTC News) – Kỳ 1: Loại laptop nào dành cho tôi nếu như tôi là sinh viên/doanh nhân di chuyển nhiều/nhiếp ảnh gia/người chơi game/sử dụng trong gia đình?

(VTC News) – Kỳ 1: Loại laptop nào dành cho tôi nếu như tôi là sinh viên/doanh nhân di chuyển nhiều/nhiếp ảnh gia/người chơi game/sử dụng trong gia đình?

Laptop ngày càng trở nên thân thuộc và cần thiết trong cuộc sống hiện đại, tuy nhiên để chọn được một bộ máy đúng và đủ dùng với nhu cầu thực tế đòi hỏi phải có sự đầu tư thời gian và công sức nghiên cứu nghiêm túc.

Dưới đây là một số dạng người dùng điển hình và những lời khuyên giúp người dùng có thể tham khảo và chọn ra cho mình bộ máy phù hợp nhất.

Sinh viên

Asus EE PC 1008HA

Sinh viên thường yêu cầu giá thấp và khả năng di động hơn cả. Một chiếc laptop có thể mang đi mang lại dễ dàng từ phòng học này sang phòng học khác có ưu thế lớn. Do vậy nhiều sinh viên chọn các loại Netbook giá thấp với các đặc điểm như nhỏ gọn, tốn ít điện năng, có giá ít hơn 500 USD (khoảng hơn 10 triệu VNĐ). Điểm trừ là những bộ máy này có màn hình nhỏ và thường sử dụng CPU nhân đơn khá yếu.

Một tùy chọn khác là các loại laptop nhẹ và mỏng kích thước khoảng 13 inch, loại này khó di chuyển hơn nhưng để ngồi viết luận hay các bài nghiên cứu thì tiện dụng hơn. Chúng thường có CPU lõi kép và có cả ổ đĩa quang.

Những lựa chọn nên xem xét: Ít nhất 1Gb Ram, ổ cứng 160 Gb trở lên, màn hình 13 inch trở xuống.

Doanh nhân cần di chuyển nhiều

Dell Latitude E5520

Những doanh nhân thường phải làm việc dọc đường di chuyển cần một bộ máy mạnh mẽ, cứng cáp để bảo vệ an toàn dữ liệu và thường phải dùng tới những công cụ quản lý và bảo mật nặng nề để đáp ứng yêu cầu của công việc.

Lenovo ThinkPad và Dell Latitude là hai ví dụ điển hình cho dòng laptop dành cho doanh nhân cần di chuyển nhiều. Cả hai đều cung cấp các tính năng bảo mật như  nền tảng Intel vPro và chip TPM, các phần mềm và phần cứng hoạt động độc lập với hệ điều hành.

Những lựa chọn nên xem xét: Ram 2-4 Gb; ổ cứng 160 Gb trở lên; màn hình 12-15 inch; Windows Vista Professional hoặc Windows 7; modem tích hợp.

Nhiếp ảnh gia hoặc chuyên viên xử lý đồ họa

Macbook Pro 2011

Những người làm việc với đồ họa thường cần bộ xử lý mạnh mẽ, card đồ họa “khủng” và ổ cứng dung lượng lớn, truy cập nhanh. Đặc biệt những người cần chỉnh sửa video độ nét cao hay các bức ảnh độ phân giải lớn là nhóm khách hàng cần các laptop mạnh mẽ nhất.

Apple MacBook Pro 15 và 17 inch là hai trong số những loại phổ biến nhất cho mục đích này. Càng đặc biệt hơn khi Final Cut, phần mềm xử lý video được sử dụng rộng rãi, chỉ có phiên bản cho Mac (tất nhiên Adobe Photoshop chạy trên được nhiều nền tảng hơn)

Nên chọn màn hình 15 hay 17 inch bởi các màn hình này có độ phân giải cơ bản cao. Ram cũng cần phải có dung lượng lớn – 8Gb là lý tưởng và ổ cứng 500 Gb với tốc độ quay nhanh 720 rpm (ổ bình thường là 5400 rpm)

Những lựa chọn nên xem xét: 4-8 Gb, ổ cứng 320 Gb tốc độ 720 rpm trở lên; màn hình 17 inch trở lên.

Người chơi game

Alienware Mx17

Để chơi được các game càng ngày càng đòi hỏi cấu hình cao hơn, game thủ cũng cần bộ máy phải rất mạnh mẽ. Phần lớn người chơi game sẽ chọn máy tính bàn bởi khả năng nâng cấp linh động và dễ dàng, cấu hình cũng tốt hơn. Nhưng các laptop chuyên dụng cho việc chơi game cũng đã đạt được những bước lớn trong thời gian gần đây.

CPU Intel Core 2 Quad và Core i7 là những ứng cử viên sáng giá để chơi game 3D, song song với đó là một card đồ họa với GPU mạnh mẽ như Nvidia GeForce N260. Các thương hiệu cao cấp như Alienware thường mang tới các laptop có khả năng tùy biến cao, thay thế được các linh kiện mới. Gateway series P cũng là một lựa chọn đáng chú ý với màn hình 17 inch, cấu hình yếu hơn đôi chút nhưng nhìn chung vẫn đáp ứng được nhu cầu sử dụng.

Những lựa chọn nên xem xét: Ram 4-8 Gb, ổ cứng 720 rpm 320 Gb hoặc hơn, màn hình 17 inch trở lên, card đồ họa mạnh mẽ.

Nhu cầu sử dụng trong gia đình

HP Envy 15

Bất cứ ai không thuộc vào những nhóm bên trên đều thuộc nhóm cuối cùng này. Có thể là cả gia đình bố mẹ, con cái cùng quây quần quanh chiếc laptop để xem phim, chơi game… Những bộ máy thuộc dạng này thường nằm yên vị trên bàn phòng ngủ, phòng khách hay đôi khi đi theo trong những chuyến đi dã ngoại.

Kích thước màn hình truyền thống 15 inch vẫn là kích thước phổ biến nhất, mặc dù phiên bản 14 và 16 inch đang ngày càng thông dụng hơn. Mỗi nhà sản xuất có một chuẩn mực riêng, tuy nhiên chúng thường có nhiều điểm tương tự nhau.

Với số tiền ít hơn 1000 USD (khoảng 20 triệu VNĐ), người dùng có thể lựa chọn Intel Core 2 Duo, 2 Gb Ram, ổ cứng 250 Gb trở lên và ổ ghi DVD. Bên cạnh đó, người dùng cũng có thể bổ sung thêm một số tính năng, như ổ Blu-ray (mặc dù chưa phổ biến lắm tại Việt Nam vì giá đĩa quá cao) hay card đồ họa rời cao cấp hơn.

Những lựa chọn nên xem xét: Ram 2-4 Gb, ổ cứng 250 Gb trở lên, màn hình 14-16 inch, ổ ghi DVD.

(còn tiếp)

Hoàng Ngọc(Theo Cnet.com)

Bình luận
vtcnews.vn