'Hung thần' container náo loạn đường phố: Mạnh tay xử lý tài xế 'ma men, mát ga'

Thời sựThứ Năm, 25/06/2015 12:00:00 +07:00

Lãnh đạo CSGT TP.HCM lên tiếng trước việc liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông thảm khốc liên quan đến xe đầu kéo container.

(VTC News) - Lãnh đạo CSGT TP.HCM lên tiếng trước việc liên tiếp xảyra các vụ tai nạn giao thông thảm khốc liên quan đến xe đầu kéo container.

Phóng viên VTC News đã có cuộc phỏng vấn Thượng tá Nguyễn Hoàng Diệp - Phó Trưởng Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (PC 67) Công an TP.HCM.

Thượng tá Nguyễn Hoàng Diệp  
-
Theo phản ánh của người dân và phóng viên ghi nhận hiện trường, nhiều tài xế đầu kéo, xe tải phóng nhanh vượt ẩu trên đường khiến người dân luôn ám ảnh, lo sợ khi lưu thông gần phương tiện này. Lực lượng CSGT nắm bắt tình trạng này thế nào?

Việc ghi nhận hình ảnh phương tiện chạy tốc độ cao chưa thể đánh giá phương tiện đó vi phạm Luật Giao thông, bởi hiện nay trên địa bàn thành phố một số tuyến đường vẫn cho lưu thông với tốc độ lên đến 80km/h.

Riêng đối với các tuyến đường có nguy cơ xảy ra TNGT cao hoặc các tuyến đường phức tạp do người dân phản ánh, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt đã duy trì thực hiện tuần tra kiểm soát 24/24 và bố trí các Tổ công tác chuyên đề để xử lý vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT, trong đó có chuyên đề xử lý xe chạy quá tốc độ quy định.

Bên cạnh đó, ngoài việc duy trì thực hiện công tác này trên địa bàn đảm trách, Phòng CSGT đã có kế hoạch tăng cường phối hợp với các đơn vị quận, huyện không được trang bị đầy đủ phương tiện kỹ thuật hoặc có quân số không đảm bảo để bố trí hỗ trợ các tổ công tác phối hợp tăng cường kiểm tra, xử lý tốc độ trên một số tuyến đường phức tạp do quận, huyện đảm trách.

- Nhưng thực tế, gần đây xe container liên tiếp gây ra những vụ tai nạn đau lòng, một trong những vụ tai nạn thảm khốc nhất là ở quận Thủ Đức khiến 5 người chết thảm trong lúc chờ dừng đèn đỏ?

Tai nạn giao thông là sự việc bất ngờ xảy ra ngoài ý muốn chủ quan của người điều khiển phương tiện giao thông khi đang di chuyển trên đường, do vi phạm các quy tắc an toàn giao thông hay do gặp những tình huống, sự cố đột xuất không kịp phòng tránh, gây nên thiệt hại nhất định về người và tài sản.

Vì vậy, tất cả mọi người khi tham gia giao thông phải hết sức cảnh giác, nêu cao ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ, chỉ cần một đối tượng vi phạm các quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) là có thể gây ảnh hưởng không những cho chính bản thân mình mà còn liên quan đến tính mạng và sức khỏe của những người tham gia giao thông khác đang di chuyển trên đường giao thông.

 Hiện trường vụ TNGT khiến 5 người chết tại quận Thủ Đức ngày 31/5/2015.

- Theo phản ánh, giới tài xế xe đầu kéo thường bị áp lực, căng thẳng khi vận hành loại phương tiện to và khá cồng kềnh. Việc kiểm tra sức khỏe đối với tài xế loại xe này có được quan tâm đúng mức?

Việc tổ chức khám sức khỏe cho lái xe không thuộc chức năng, nhiệm vụ của Phòng CSGT mà do ngành y tế thực hiện.

- Thưa ông, có trường hợp tài xế xe container đường dài sử dụng chất kích thích, ma túy nhằm chống lại các cơn buồn ngủ. Việc kiểm tra vấn đề này được thực hiện ra sao?

Do lực lượng CSGT chưa được trang bị công cụ để kiểm tra chất ma túy khi lái xe đang tham gia giao thông trên đường nên việc kiểm tra sức khỏe của lái xe liên quan đến chất ma túy được thực hiện khi có ngành y tế tham gia hoặc được thực hiện xét nghiệm tại các bệnh viện.

 Nguy cơ tai nạn giao thông từ xe container luôn rình rập người đi đường. Ảnh: Phan Cường

- Nhiều vụ tai nạn được nhận định là do cơ sở hạ tầng kỹ thuật ở TP.HCM không đảm bảo, ảnh hưởng đến việc lưu thông của các phương tiện?

Việc tổ chức giao thông thuộc về chức năng, nhiệm vụ chính của Sở Giao thông vận tải, tuy nhiên trong quá trình tuần tra kiểm soát, Phòng CSGT đã phát hiện các bất hợp lý trong công tác tổ chức giao thông và hạ tầng giao thông như hệ thống biển báo, đèn tín hiệu giao thông, vạch sơn, dải phân cách để kiến nghị với các đơn vị chức năng. 

Bên cạnh đó, Phòng thường xuyên theo dõi, đeo bám tiến độ thực hiện của các đơn vị để kịp thời báo cáo, đôn đốc việc thực hiện, dùng các số liệu, hình ảnh về tai nạn, ùn tắc để kiến nghị, báo cáo nhằm nâng cao tính thuyết phục với các đơn vị chức năng.

Video: Tai nạn giao thông thảm khốc, 5 người chết ở TP.HCM


- Vậy cần có những giải pháp gì để ngăn ngừa, hạn chế giảm thiểu các vụ TNGT liên quan đến xe đầu kéo, xe tải gây bức xúc dư luận thời gian gần đây, thưa ông?

Từ 1/1/2014 đến 31/5/2015, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 42 vụ TNGT từ ít nghiêm trọng trở lên do xe đầu kéo gây ra, làm chết 40 người và bị thương 15 người.

Trước mắt, Phòng CSGT tiếp tục phối hợp với các lực lượng tăng cường công tác kiểm tra, xử lý đối với các hành vi vi phạm nói chung và liên quan đến xe đầu kéo nói riêng, đặc biệt sẽ tăng cường xử lý các chuyên đề là nguyên nhân chính gây ra TNGT như: tốc độ, nồng độ cồn, quá tải trọng… nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe cho mọi người tham gia giao thông. 

Tăng cường công tác tuyên truyền đến mọi người dân nhằm nâng cao ý thức chấp hành các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) để đảm bảo an toàn cho chính bản thân mình cũng như cho những người khác cùng tham gia giao thông.

Về lâu dài, lực lượng CSGT rất mong nhận được sự đồng tình, ủng hộ và sự phối hợp, hỗ trợ của người dân thành phố nắm diễn biến tình hình TTATGT để phản ánh kịp thời, thường xuyên cập nhật tình hình công tác tổ chức giao thông, các điều kiện, nguyên nhân phát sinh tác động ảnh hưởng đến công tác đảm bảo TTATGT để lực lượng CSGT hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đảm bảo và duy trì ổn định tình hình TTATGT trên địa bàn thành phố.

- Xin cảm ơn ông.


Phan Cường
(thực hiện)
Bình luận
vtcnews.vn