'Hung thần' cày nát quốc lộ 5, cơ quan chức năng vô can

Bạn đọcThứ Năm, 28/08/2014 06:30:00 +07:00

(VTC News)- Sở GTVT Hải Phòng khẳng định Quốc lộ 5 bị cày nát là do 'hung thần', khi có cân tải trọng mới xử lý được, còn không, lực lượng chức năng vô can.

(VTC News) - Sở GTVT Hải Phòng khẳng định Quốc lộ 5 bị cày nát là do 'hung thần' container, khi có cân tải trọng mới xử lý được, còn không, lực lượngchức năng vô can.

Ngày 1/4/2014, VTC News đã có bài phản ánh: “Quốc lộ 5 đang bị 'hung thần' cày nát từng ngày” ghi được những hình ảnh các loại xecontainer, sơmi rơ-moóc, xe tải chở hàng quá khổ, quá tải, xuất phát từHải Phòng qua tuyến Quốc lộ 5 đi một số tỉnh phía Bắc.

Trước đó, năm2013, VTC News cũng đã có loạt bài: “Hung thần đất Cảng xé nát mặtđường”, phản ánh về tình trạng hàng ngàn xe container, sơmi rơ-moóc, chởhàng quá khổ, quá tải hàng ngày cày nát mặt đường Quốc lộ 5; đi sai lànđường, vượt quá tốc độ, giành đường.

hung thần, quốc lộ 5, Sở GTVT Hải Phòng, quá khổ, quá tải
Vì sao một đoàn xe gồm 6 chiếc như thế này ung dung lưu thông trên Quốc lộ 5 như chốn không người vẫn chưa có câu trả lời từ cơ quan chức năng? - Ảnh MK  

Các "hung thần" này góp phầnkhông nhỏ làm tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ đi qua địa phận Hải Phòngxuống cấp nghiêm trọng, gây nên hàng loạt vụ TNGT. Những "hung thần" đấtCảng vẫn ngày ngày “tuyên chiến” như chốn không người, đang từng giờtàn phá kết cấu hạ tầng giao thông và là nỗi kinh hoàng của người dânkhi tham gia giao thông.

Ngày 4/4/2014, Báo điện tử VTC News có côngvăn gửi UBND TP Hải Phòng đề nghị kiểm tra, xem xét nội dung báo phảnánh.

Ngày 22/4, UBND TP Hải Phòng đã cóCông văn số 2646/UBND, yêu cầu Sở GTVT, Công an TP Hải Phòng và các cơquan, đơn vị liên quan thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủtại Công văn số 478/TTg ngày 16/4/2014 và các văn bản chỉ đạo của BộGTVT, UBND Thành phố về việc siết chặt kiểm soát tải trọng phương tiệnvận tải đường bộ, nhất là trên tuyến quốc lộ 5 và quốc lộ 10;

Giao SởGTVT kiểm tra nội dung phản ánh của Báo Điện tử VTC News, có văn bản báocáo UBND Thành phố và trả lời Báo trước ngày 30/4/2014.

hung thần, quốc lộ 5, Sở GTVT Hải Phòng, quá khổ, quá tải
Vì sao những chiếc xe như thế này có thể đi qua các trạm kiểm soát - Ảnh MK? 

Tuy nhiên, sau 3 tháng rưỡi (đến ngày 15/8), Tòa soạn VTC News mới nhận được Công văn số1249, ngày 12/8/2014 phản hồi của Sở GTVT Hải Phòng.

Theo đó, Sở GTVTHải Phòng khẳng định, có 2 nguyên nhân chủ yếu dẫn đến mặt đường 5 bị hưhỏng: Thứ nhất do các xe ô tô chở quá tải trọng cho phép của cầu, đườngbộ gây nên; hai là hiện tượng hằn lún vệt bánh xe trên mặt đường nhựado tác động của tải trọng phương tiện tham gia giao thông lưu thông trênđường với lưu lượng rất lớn, kèm thêm thời tiết nắng nóng trong nhữngngày hè sẽ tác động đến chất lượng của cấp phối nhựa có thể làm hư hỏngkết cấu mặt đường.

Từ tháng 5/2014, Sở GTVT Hải Phòng kết hợp với cáclực lượng chức năng của Thành phố triển khai kiểm soát tải trọng xe lưuđộng 24/24h các ngày trong tuần, không kể ngày nghỉ, ngày lễ; siết chặtkiểm soát tải trọng phương tiện vận tải đường bộ, nhất là trên tuyếnQuốc lộ 5, quốc lộ 10.

Quá trình kiểm soát tải trọng xe, kết quả bướcđầu cho thấy lượng phương tiện chở quá khổ, quá tải đã giảm đáng kể; sốxe phải qua cân kiểm tra và số xe vi phạm quá trọng tải xảy ra đã giảmđi so với tình hình vận chuyển hàng hóa trên địa bàn Thành phố; nhậnthức của doanh nghiệp, chủ xe, lái xe đã được nâng lên.

Tình trạngphương tiện xe container, sơmi rơ-moóc chở hàng quá khổ, quá tải hàngngày cày nát mặt đường Quốc lộ 5 như phản ánh của Báo Điện tử VTC Newskhông còn diễn ra.

Tuy nhiên, cũng tại Công văn nêu trên, Sở GTVT HảiPhòng không nhắc đến nguyên nhân vì sao những “hung thần” này hàng ngàyvẫn lưu thông trên quốc lộ như chốn không người, trách nhiệm của các lựclượng chức năng Hải Phòng ở đâu khi để xảy ra tình trạng như Báo VTCNews phản ánh?

hung thần, quốc lộ 5, Sở GTVT Hải Phòng, quá khổ, quá tải
Đường làm xong chưa được bao lâu mặt đường đã phải san gạt để tránh thành ruộng bậc thang - Ảnh MK 

Cũng trong thời gian chờ có văn bản trả lời từ Sở GTVTHải Phòng, một số đoạn đường trên tuyến quốc lộ 5 (thuộc địa bàn HảiPhòng) xảy ra tình trạng mặt đường bị lún, nứt, biến dạng, tạo thành“ruộng bậc thang”, thành “sống trâu”, “con trạch”, gây nguy hiểm chongười và phương tiện tham gia giao thông, nhất là đối với người lớn tuổivà phụ nữ điều khiển xe máy.

Bên cạnh đó, nhiều phương tiện chở hàngquá khổ, quá tải, nhất là xe chở sắt, gỗ, gạo... vẫn lưu thông như chốnkhông người, mặc dù một trạm cân và lực lượng chức năng kiểm tra tảitrọng đã được bố trí tại km78-79 trên tuyến Quốc lộ 5.  

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn