Huế: Linh thiêng tái hiện lễ tế Đàn Xã Tắc

Thời sựThứ Sáu, 09/04/2010 07:18:00 +07:00

(VTC News) - Tối qua (8/4), tại TP.Huế đã long trọng diễn ra Lễ tế Xã Tắc ở đàn Xã Tắc (phường Thuận Hòa, TP.Huế).

(VTC News) - Tối qua (8/4), tại TP.Huế đã long trọng diễn ra Lễ tế Xã Tắc ở đàn Xã Tắc (phường Thuận Hòa, TP.Huế), nơi ngày xưa vua Gia Long cho xây dựng để tế thần đất và thần lúa, cầu cho mùa màng tươi tốt, nhân dân no ấm. Sự kiện này nhằm hưởng ứng Festival Huế 2010 và đại lễ 1.000 năm Thăng Long Hà Nội.

Lễ tết Đàn Xã Tắc là một đại lễ hết sức quan trọng đối với người dân Huế và cũng là sự kiện nằm trong chuỗi  kế hoạch năm 2010 khi TP.Huế đang nỗ lực phấn đấu trở thành TP trực thuộc Trung ương.

Các bô lão thắp hương trong Lễ Đàn Xã Tắc

Từ rất sớm, hàng vạn người dân đất cố đô đã đến tham dự lễ trong niềm tự hào, phấn khởi. Cụ Hòa (80 tuổi) cho biết: “Năm nào tôi cũng tham dự lễ tế Đàn Xã Tắc, những dịp như thế này người dân chúng tôi rất quan tâm, chờ đợi. Buổi lễ thể hiện được đạo lý uống nước nhớ nguồn của người dân ta. Dịp này cũng là cơ hội để lớp trẻ nhớ đến những đại lễ của dân tộc, lưu giữ những tinh hoa của ông cha”.

Lễ tế Xã Tắc diễn ra với 2 phần chính: Lễ xuất cung và Lễ tế, được phục dựng đúng theo quy cách xưa. Đúng 19h45 phút, hơn 700 người với đầy đủ các nghi vệ, quan văn võ, binh lính, đội nghi trượng, đội nhã nhạc, vũ công Bát dật, voi, ngựa, chuông trống, võng lọng, cờ quạt… khởi hành đoàn ngự đạo đến đàn Xã Tắc. Sau đó đoàn Ngự đạo tiến hành cử lễ trong không khí trang nghiêm và linh thiêng.

Nghênh đón vua vào làm lễ Đàn Xã Tắc 

Đàn Xã Tắc được trang trí lộng lẫy với cờ quạt, đèn lồng. Điểm giữa là hai trụ cờ Quốc thái dân an cao 6m, ở tầng thượng đặt hai án thờ lớn. Phía Bắc tầng hạ cũng đặt hương án, 8 bàn tế ở hai bên có lọng tàn đầy đủ, thể hiện linh hồn của buổi tế. Đoàn ngự đạo bắt đầu tái hiện lại các nghi tiết như Lễ Quán tẩy, Lễ Thượng hương, Lễ Nghinh thần, Lễ Điện ngọc bạch, Lễ Truyền chúc, Lễ Hiến tước, Lễ Tứ phúc tộ.

Đặc biệt trong buổi tế lễ có sự góp mặt của 100 bô lão đại diện cho trăm họ tại các địa phương của Thừa Thiên Huế.

Năm 2007, UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế trùng tu nguyên vẹn Đàn Xã Tắc và khôi phục lễ tế Xã Tắc để phục vụ các kỳ Festival Huế. Từ đó đến nay, hàng năm lễ tế Xã Tắc được xã hội hoá tối đa để thực sự trở thành một lễ hội cộng đồng điển hình ở sứ cố đô Huế.

 Lễ tế Xã Tắc là một trong những lễ hội cung đình truyền thống tiêu biểu, mang đậm tính nhân văn cùng với những đặc trưng văn hóa nông nghiệp lúa nước của dân tộc Việt Nam. Các vương triều độc lập của nước ta từ thời Đinh, Lý, Trần, Lê đến thời Nguyễn đều lập Đàn Xã Tắc và tổ chức Lễ tế Xã Tắc hàng năm (vào tháng 2 Âm lịch) để tôn vinhnền nông nghiệp nước nhà, cầu mong cho đất nước bình yên, mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, nhân dân no ấm.



Trần Viết Long

Bình luận
vtcnews.vn