Dừng dự án ở đèo Hải Vân: 'Tình cảm Huế - Đà Nẵng không sứt mẻ'

Thời sựThứ Bảy, 29/11/2014 07:55:00 +07:00

(VTC News) - Bí thư Đà Nẵng khẳng định 'không có chuyện mối quan hệ giữa Huế và Đà Nẵng xấu đi' sau vụ việc dừng dự án trên núi Hải Vân.

(VTC News) -  Bí thư Đà Nẵng khẳng định 'không có chuyện mối quan hệ giữa Huế và Đà Nẵng xấu đi' sau vụ việc dừng dự án khu nghỉ dưỡng quốc tế World Shine trên núi Hải Vân.

Chiều 28/11, tại Hội nghị Thành ủy (mở rộng) lần thứ 18, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trần Thọ đã có thông tin chính thức về quan điểm của Thành ủy về Dự án khu nghỉ dưỡng quốc tế World Shine - Huế do tỉnh Thừa Thiên Huế cấp phép.

Trả lời ý kiến của đại biểu, ông Trần Thọ, Bí Thư Thành ủy Đà Nẵng cho biết: “Trước đây, vào năm 1997, Bộ Chính trị đã giải quyết tranh chấp đất đai giữa Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế tại hòn Sơn Trà con. Kết luận cuộc họp của Thường trực Bộ Chính trị với các bộ, ngành là đã giao phần đất đó cho Đà Nẵng quản lý. 
Tôi có dự cuộc họp đó. Anh Trương Quang Được, anh Nguyễn Bá Thanh, anh Nguyễn Điểu có dự. Nhưng đến chiều ngày hôm sau, thì có công văn tạm dừng hết lại và yêu cầu giữ nguyên hiện trạng. Không ai được sử dụng, quản lý hết mà đất đó là đất quốc phòng. Giờ nghe thông tin Thừa Thiên Huế dừng dự án lại, không làm nữa cũng mừng”
Ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng 

Trước lo ngại của đại biểu về mối quan hệgiữa Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế xấu đi sau khi xảy ra sự việc, ông Trần Thọ cho rằng: “Không có lo ngại gì về việc tình cảm giữa Huế và Đà Nẵng sứt mẻ hết, vì đất Đà Nẵng quản lý hay Thừa Thiên Huế quản lý cũng là đất của nước Việt Nam. Chúng ta bao gồm có Đà Nẵng, có Huế, phải có trách nhiệm gìn giữ bảo vệ bờ cõi thiêng liêng của tổ quốc.Vì đây là vùng hết sức nhạy cảm mà các nhà quốc phòng, các nhà nghiên cứu đã kết luận rồi”.


Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cũng chia sẻ rất hoan nghênh tỉnh Thừa Thiên Huế đã sớm, kịp thời dừng triển khai dự án, đáp ứng lòng mong muốn không những của người dân Đà Nẵng mà cả người dân Huế. Và mong rằng Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế sẽ tiếp tục hợp tác với nhau trong liên kết vùng.
Thành ủy, Đà Nẵng, nói gì, Dự án, trên đèo Hải Vân, Trần Thọ, Bí thư
Ông Huỳnh Hùng, Giám đốc Đài PTTH Đà Nẵng 

Đại biểu Huỳnh Hùng, Giám đốc Đài PTTH Đà Nẵng cùng các đại biểu đã tỏ ra quan ngại trước việc tỉnh Thừa Thiên Huế cấp phép cho dự án xây dựng tại khu vực quốc phòng trọng yếu trên núi Hải Vân dù đã có quyết định dừng triển khai. Và cho rằng cần có xem xét, cân nhắc đối với các dự án tương tự sau này.
Thành ủy, Đà Nẵng, nói gì, Dự án, trên đèo Hải Vân, Trần Thọ, Bí thư
Dự án khu du lịch trên núi Hải Vân gây phản ứng trong dư luận 

“Liên quan đến nội dung tăng cường công tác đảm bảo an ninh quốc gia với phát triển kinh tế cần chú ý đến yếu tố an ninh quốc phòng. Câu chuyện thời sự cả tháng nay, liên quan đến tỉnh Thừa Thiên Huế cấp phép cho dự án du lịch trên núi Hải Vân được báo chí phản ánh, đăng tải thì tỉnh Thừa Thiên Huế cho dừng dự án lại.

Qua bài học về dự án này, tôi đề nghị tất cả các dựán liên quan cần có ý kiến, cân nhắc trước khi cấp phép. Đã có một số doanh nghiệp Trung Quốc xin đầu tư tour lặn biển quanh bán đảo Sơn Trà,xin đất trồng ra ở Hòa Phong là rất nguy hiểm".

Bửu Lân
Bình luận
vtcnews.vn