HQ cho phép an ninh biển nổ súng với tàu cá Trung Quốc

Thế giớiThứ Ba, 27/12/2011 06:42:00 +07:00

(VTC News) - Chính phủ Hàn Quốc vừa tuyên bố, họ cho phép các lực lượng an ninh biển nổ súng tự vệ khi cần thiết đối với các tàu cá Trung Quốc vi phạm.

(VTC News) - Sau nhiều vụ vi phạm liên tiếp và gây hậu quả nghiêm trọng của tàu cá Trung Quốc trong thời gian gần đây, chính phủ Hàn Quốc đã tỏ ra mạnh tay hơn khi cho phép các lực lượng tuần tra biển nước này mang theo súng và nổ súng tự vệ khi cần thiết.

Một báo cáo hôm nay (27/12) cho hay, chính phủ Hàn Quốc đã tuyên bố sẽ tăng cường các lực lượng tuần tra trên biển; đồng thời cho phép các cảnh sát biển Hàn Quốc được phép nổ súng tự vệ khi bắt giữ các ngư dân Trung Quốc đánh bắt trái phép.

Chính phủ và quốc hội Hàn Quốc hôm 16/12 đã tuyên bố, họ sẽ đầu tư 932.4 tỉ won (811 triệu USD) vào việc tăng cường truy bắt các tàu cá Trung Quốc hoạt động trái phép, trong đó, khoảng 108.4 tỉ won sẽ dùng cho kế hoạch này vào cuối năm sau.


Văn phòng Thủ tướng Hàn Quốc đã tuyên bố quyết định này vào hôm 26/12. Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc cho biết, chính phủ nước này tin rằng nhân tố tiên quyết để giải quyết nạn đánh bắt trái phép là chính phủ Trung Quốc phải tích cực giám sát, quản lý chặt chẽ. Vấn đề này sẽ được đem ra bàn tại cuộc đối thoại chiến lược cấp cao Hàn – Trung lần thứ 4 vào hôm nay (27/12).

Các tàu tuần tra Hàn Quốc vây bắt tàu cá Trung Quốc ngày 16/11

Ngoài ra, chính phủ Hàn Quốc dự định sẽ tăng cường từ 18 đến 27 tàu tuần duyên ở vùng biển phía nam và phía tây Hàn Quốc, và sẽ thay mới toàn bộ 18 tàu siêu tốc hiện tại vào cuối năm 2014.


Theo báo cáo, phía Hàn Quốc cho biết các tàu siêu tốc hiện nay của họ thấp hơn nhiều so với tàu cá Trung Quốc, vì vậy, các lực lượng biển gặp khó khăn trong việc bắt giữ tàu vi phạm, hơn nữa, còn dễ bị tàu cá Trung Quốc xâm hại. Chính phủ Hàn Quốc dự định sẽ tăng thêm 119 nhân viên trên tàu tuần tra biển và 342 nhân viên cơ động biển đặc biệt.

Trước kia, chính phủ Hàn Quốc chỉ cho phép 2 trong số 8 nhân viên nổ súng trong trường hợp cần thiết với những ngư dân Trung Quốc hoạt động trái phép, nhưng hiện nay, chính phủ Hàn đã cho phép cả 8 nhân viên mang theo súng. Theo đó, trong trường hợp tự thấy tính mạng của mình bị đe dọa, lực lượng an ninh biển có thể nổ súng.

Ngoài ra, giới chức Hàn Quốc còn tăng mạnh tiền phạt từ 100 triệu won lên đến 200 triệu won đối với các ngư dân đánh bắt trái phép và sẽ phạt gấp 1.5 lần nếu tái phạm. Bên cạnh đó, lực lượng biển Hàn Quốc sẽ tịch thu toàn bộ thiết bị, dụng cụ đánh bắt và thủy hải sản của tàu cá hoạt động trái phép.

Đỗ Hường

Bình luận
vtcnews.vn