Hộp đen MH370 sẽ vĩnh viễn biến mất?

Thế giớiThứ Năm, 27/03/2014 11:17:00 +07:00

Tờ Telegraph dẫn lời một chuyên gia về hàng không cảnh báo rằng hộp đen của MH370 có thể không bao giờ được tìm thấy.

Hải quân Mỹ ngày 26/3 đã đưa thiết bị dò tìm hộp đen tới Perth (Australia) để tham gia tìm kiếm tại vùng biển Nam Ấn Độ Dương, trong bối cảnh vệ tinh Pháp phát hiện 122 vật thể “đáng tin cậy” nghi là mảnh vỡ của chuyến bay MH370 thuộc Malaysia Airlines.

Tuy nhiên, tờ Telegraph dẫn lời một chuyên gia về hàng không cảnh báo rằng hộp đen của MH370 có thể không bao giờ được tìm thấy.
Hải quân Mỹ vẫn đang miệt mài tìm kiếm MH370 

Theo lịch trình, thiết bị dò hộp đen mang tên “Towed Pinger Locator 25” chỉ có thể tới vùng biển nói trên vào ngày 5/4, tức 28 ngày sau khi xảy ra vụ tai nạn (nếu đúng là máy bay đâm xuống Nam Ấn Độ Dương như kết luận của giới chức Malaysia).
Trong khi đó, theo nguyên tắc thì hộp đen của máy bay chỉ phát tín hiệu trong vòng 30 ngày. Do đó, thiết bị ghi âm và dữ liệu chuyến bay sẽ hết pin hai ngày sau khi hộp đen được đưa tới vùng biển.
Cho dù hộp đen có thể phát tín hiệu thêm 10 ngày nữa (rất yếu), nhưng điều kiện gió to, sóng lớn và dòng chảy mạnh sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến nỗ lực tìm kiếm.
“Độ sâu và điều kiện thời tiết sẽ khiến việc tìm hộp đen gần như là bất khả, trong khi việc trục vớt các mảnh vỡ có thể mất tới hàng năm,” chuyên gia David Barry thuộc Đại học Cranfield nói với tờ Telegraph.
Ngoài ra, kể cả khi tìm thấy hộp đen thì việc máy bay quay đầu bất thường sau khi hệ thống liên lạc với trung tâm bị tắt, khiến thiết bị ghi âm buồng lái có thể bị ghi đè trong hai giờ cuối cùng cũng có thể khiến việc giải mã dữ liệu khó khăn hơn.
Trong buổi họp báo ngày 26/3, quyền Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein cho biết Cơ quan viễn thám Malaysia (MRSA) đã nhận được hình ảnh vệ tinh Airbus của Pháp, chụp 122 vật thể được coi là đáng tin cậy. 
Các vật thể này có màu sáng, có thể làm từ vật liệu rắn, có kích thước từ 1m đến 23m, xuất hiện trên khu vực rộng 400km vuông trên Ấn Độ Dương, cách Perth 2.557km.

Theo bạn, máy bay Malaysia đang ở đâu?

  • Gần biên giới Trung Quốc
  • Đã quay về Malaysia
  • Bị không tặc bắt cóc đến nơi khác
  • Đã rơi ở Ấn Độ Dương
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến

Vietnam+
Bình luận
vtcnews.vn