Họp báo vụ tử tù Hồ Duy Hải: Nhiều câu hỏi còn bỏ ngỏ

Pháp luậtThứ Sáu, 05/12/2014 08:10:00 +07:00

(VTC News) - Tại cuộc họp báo chiều nay, nhiều nghi vấn trong vụ án tử tù Hồ Duy Hải chưa được trả lời thấu đáo.

(VTC News) -  Những câu trả lời của Phó Chánh án TAND tỉnh Long An Lê Quang Hùng chưa đi sâu vào vấn đề, nhiều câu hỏi còn bỏ ngỏ, chưa thật sự hài lòng.

Chiều 5/12, TAND tỉnh Long An tổ chức họp báo liên quan đến vụ án bưu điện Cầu Voi (huyện Thủ Thừa, Long An) trong đó có việc tử tù Hồ Duy Hải vừa được tạm hoãn thi hành án tử trong “phút 89” khiến dư luận quan tâm.

Theo cán bộ tòa án, cuộc họp được sự chỉ đạo của Bí thư tỉnh ủy Long An và được phép lãnh đạo Sở Thông tin & Truyền thông tỉnh Long An và các cơ quan cấp trên cho phép nhằm giải thích rõ phần nào vụ việc. Có trên 40 phóng viên báo đài tham dự nhưng bị cấm phóng viên quay phim, chụp hình…

Các phóng viên lần lượt đặt câu hỏi, sau đó thẩm phán Lê Quang Hùng - Phó Chánh án TAND tỉnh Long An trả lời. Tuy nhiên, việc trả lời của ông Hùng theo đánh giá của hầu hết phóng viên chưa đi sâu vào vấn đề, nhiều câu hỏi còn bỏ ngỏ...

 Thẩm phán Lê Quang Hùng trả lời báo chí việc tạm hoãn tử hình Hồ Duy Hải và những vấn đề liên quan. Ảnh: Phan Cường

Một phóng viên đặt câu hỏi làm sao để đánh giá được bản án đúng hay sai? Hay nói nôm na là “có vấn đề”. Ông Hùng cho rằng, một khi bản án đã có hiệu lực rồi thì không thể đánh giá được vấn đề. Mọi công dân đều phải chấp hành quy định pháp luật. Nếu bản án chưa có hiệu lực thì lại khác.  

"Nếu phát sinh tình tiết mới, bổ sung chứng cứ thì liên hệ ở đâu?" phóng viên VTC News đặt câu hỏi.

Ông Hùng cho biết, nếu có chứng cứ, tình tiết mới thì nên liên hệ 2 địa chỉ là Chánh án TAND tối cao và Viện trưởng VSK ND tối cao để thẩm tra lại vụ việc. Nếu cung cấp dưới này (TAND tỉnh Long An) cũng không ai nhận bởi không có chức năng, thẩm quyền. Chậm nhất ngày 4/1/2015 là hết thời hạn hoãn thi hành án.

Một vấn đề nêu ra, tại sao vụ đánh bạc của Hồ Duy Hải xảy ra trước nhưng sao lại xử sau? Ông Hùng giải thích, hành vi bị cáo Hải trộm cắp trước nhưng xử sau bởi vì tòa tập trung xử giết người và cướp của trước, điều đó không sai. Bị cáo Hải bị tuyên án 5 năm cướp, 2 năm đánh bạc và tử hình tội giết người, tổng cộng là tử hình.

Phóng viên báo Lao Động đặt câu hỏi, trong hồ sơ có hai tên Nguyễn Duy Hải và Hồ Duy Hải vậy đây là vụ án liên quan 1 bị cáo hay 2 bị cáo?. 

Ông Hùng nói, “trong hồ sơ thế nào chứ theo tôi, tòa chỉ khởi tố vụ án, khởi tố bị can duy nhất là Hồ Duy Hải còn Nguyễn Duy Hải là ai, tôi không biết, đó là việc khác”.

Về lý do tại sao cơ quan thi hành án đề nghị gia đình Hải viết giấy tự nguyện nhận xác Hải? "Sau khi có quyết định đối với Hồ Duy Hải, theo Luật Tố tụng Hình sự có quy định đặc biệt là đối với vụ án hình sự có bị cáo tử hình, theo Luật Hình sự mới, báo gia đình có làm đơn tự nguyện nhận xác về để thi hành án trả xác về gia đình chôn cất. Điều này không có gì mà phải giấu diếm" - Ông Hùng nhấn mạnh.

 Mẹ tử tù Hồ Duy Hải đã khóc hết nước mắt vì con. Ảnh: Phan Cường

Vị thẩm phán nói rõ: “Sau khi nghe thông báo như vậy thì chị Loan không đồng ý, chị Loan mang đơn, hồ sơ khiếu nại ra Hà Nội trong đó Văn phòng Chủ tịch nước và VKSND tối cao, thời gian không còn nhiều chỉ còn từ 3-5 ngày. Văn phòng Chủ tịch nước gửi công văn đến TAND tối cao và VKSND tối cao đề nghị ngưng ngày 5/12/2014 chưa thi hành án tử chứ không phải là không thi hành. Còn vấn đề sau này thế nào thì cũng phải theo trình tự theo quy định pháp luật.

Nói về việc Hải có gửi đơn đến Chủ tịch nước xin ân xá lần nào chưa? Ông Hùng trả lời: “Án sơ thẩm, phúc thẩm đều cùng tuyên án tử hình, theo Luật phải giải thích cho bị cáo biết trong thời hạn 7 ngày khi án có hiệu lực pháp luật bị cáo có quyền làm đơn gửi lên Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam xin ân xá về tội tử hình này.

"Sau khi phúc thẩm xử Hồ Duy Hải trong vòng 7 ngày bị cáo có làm đơn gửi Chủ tịch nước với những nội dung cơ bản như sau: thứ nhất, do việc Hồ Như Hải bị cha bỏ rơi từ hồi nhỏ cho nên thiếu việc quản lý giáo dục trong gia đình dẫn đến ăn chơi, dẫn tới việc phạm tội, giết một lúc 2 mạng người và cướp tài sản; thứ hai, gia đình bên ngoại nội có công cách mạng, sau khi thấy sai lầm đó hối hận và Hải xin tha tội chết, làm lại khắc phục những gì gây ra cho bị hại.

Video: TAND Long An họp báo vụ tử từ Hồ Duy Hải

Ngày 17/5/2012, Chủ tịch nước ra quyết định bác đơn ân xá tội tử hình của Hồ Duy Hải. Trước đó, VKSND tối cao cũng đã thận trọng cử các phòng, vụ phó họp cùng VKS cao cấp vô trại giam gặp Hải làm việc, nghe Hải trình bày những vấn đề liên quan vụ án…" - ông Hùng cho biết thêm.

Tại cuộc họp báo, ông Hùng cho biết: “Cuộc họp báo này không phải do tôi chủ động mà do Bí thư tỉnh chỉ đạo, ban đầu dự kiến chỉ có vài phóng viên không ngờ hôm nay đông vậy. Nếu báo chí có chứng cứ, nguồn tin gì khác thì cung cấp cho cơ quan chức năng”.

Vấn đề trong giờ phút cuối trước khi án tử thi hành, người nhà, bà con Hồ Duy Hải tập trung tòa phản đối việc tử hình Hải, làm náo động tòa, ông Hùng cho biết, lúc đó có 12 người là người nhà của Hải đến la hét, căng băng rôn yêu cầu ngưng việc từ hình Hải.

"Tôi mời những người này vào phòng làm việc và giải thích muốn làm gì phải có đơn chứ không thể đến tòa la hét, bạo động làm mất an ninh trật tự, làm như thế sẽ phát sinh những điều khác bất lợi cho họ" - ông Hùng nói.

Theo ông Hùng, những người này đưa ra cho tòa 3 điều kiện, thứ nhất, hoãn việc thi hành án tử hình đối với Hồ Duy Hải; thứ hai, trả tự do cho Hồ Duy Hải; thứ ba, tòa án phải cung cấp chứng cứ để tâm phục khẩu phục bị cáo và dư luận.

"Sau đó, tôi mới bảo TAND tỉnh Long An chỉ có một thẩm quyền duy nhất là tạm hoãn thi hành án tử hình do Chánh án quyết định còn những yêu cầu khác chúng tôi không thể đáp ứng. Nói miệng thì không tin nên tôi phải viết lên giấy như thế, họ ra về vui vẻ, cảm ơn chúng tôi", ông Hùng nói.

Còn nhiều câu hỏi như tại sao không đánh máy văn bản đàng hoàng mà lại viết vài chữ vào tờ đơn kêu oan. Cái thứ hai tại sao không ghi rõ đây là chỉ đạo của Chủ tịch nước chỉ đạo ngưng mà lại ghi là theo nguyện vọng gia đình rồi ghi ý kiến của tòa án. Dấu vân tay trong bưu điện không phải của tử tù Hồ Duy Hải... vẫn chưa được làm rõ trại cuộc họp báo.

Phan Cường

Bình luận
vtcnews.vn