Hồng Sơn chống nạng, Văn Sỹ ngồi xe lăn và tinh thần máu lửa kiểu Miura

Thể thaoThứ Ba, 26/05/2015 12:14:00 +07:00

Trận thua tâm phục khẩu phục trước người Thái đã chỉ ra rằng ĐT Việt Nam và đội U23 chẳng hề mạnh như chúng ta vẫn nghĩ

(VTC News) - Trận thua tâm phục khẩu phục trước người Thái đã chỉ ra rằng ĐT Việt Nam và đội U23 chẳng hề mạnh như chúng ta vẫn nghĩ.

Vượt qua vòng bảng ASIAD 17, vào bán kết AFF Cup 2014, có vé vào vòng chung kết U23 châu Á, từng ấy thành tích của HLV Miura khiến nhiều người lầm tưởng về sức mạnh của các đội tuyển Việt Nam.
HLV Miura 'nhiệt tình' chỉ đạo ngoài đường pitse 
Chẳng thế mà ngay trước thềm SEA Games 28, một quan chức VFF (giấu tên) đã bóng gió nói rằng, chỉ tiêu vào bán kết Đại hội thể thao Đông Nam Á là một sự “sỉ nhục”. Theo vị này, với những gì HLV Miura đã làm được cộng thêm lực lượng hiện có của U23 Việt Nam, chúng ta đáng phải đặt chỉ tiêu HCV.

Nhưng sau trận thua tâm phục khẩu phục trước người Thái tối chủ nhật 24/5, người hâm mộ mới bàng hoàng nhận ra chúng ta chẳng hề mạnh như vẫn nghĩ. Nói như những nhà chuyên môn thì, chúng ta có tiến bộ nhưng đối thủ còn… tiến bộ nhanh hơn.

Thái Lan tỏ ra quá mạnh so với Việt Nam. Họ thoải mái nhảy múa với trái bóng và tăng tốc lúc nào tùy thích. Chẳng thế mà dù được chơi ở thế cửa dưới yêu thích và thỏa sức phòng ngự phản công, HLV Miura cũng không thể giúp đội khách kiếm được dù chỉ 1 điểm.

Nhìn lại những thành công trong hơn 1 năm ông Miura ở Việt Nam, giật mình nhận ra, người Thái làm tốt hơn chúng ta quá nhiều. Olympic Việt Nam vào vòng 1/8 ASIAD 17 thì họ vào tới tận bán kết. AFF Cup 2014, ĐT Việt Nam dừng chân ở bán kết thì đội bạn vô địch. 
HLV Miura thổi lửa cho các học trò 
Bóng đá Việt Nam đã chuyển mình, đã mạnh mẽ hơn trước nhưng thế vẫn là chưa đủ sức để đương đầu với người Thái. Hơn ai hết, HLV Miura hiểu rõ điều ấy. Ông dày công “mài sắc” từng vũ khí một: đầu tiên là thể lực, sau đó là cách chơi một chạm hiện đại, tiếp nữa là bài phản công.

Nhưng thứ vũ khí “thầy Mưu” muốn sở hữu nhất lại là tinh thần chiến đấu của các học trò.

Nhìn lại quá khứ, những thành công của bóng đá Việt Nam luôn đi liền với tinh thần chiến binh. Tiger Cup 2002, thời điểm bóng đá nước nhà đang chuyển giao thế hệ Hồng Sơn, Huỳnh Đức với Minh Phương, Tài Em, HLV Calisto đã yêu cầu Văn Sỹ phẫu thuật chấn thương gót chân ngay tại Indonesia để cựu danh thủ Nam Định, dù phải ngồi xe lăn, vẫn luôn sát cánh bên đồng đội. 
Văn Sỹ ngòi xe lăn
 Văn Sỹ ngồi xe lăn
Hay như sau đó 8 năm (AFF Cup 2010), “thầy Tô” yêu cầu hậu vệ Quang Thanh chống nạng cùng đội bóng đến Malaysia ngồi cabin huấn luyện để nêu gương về tính chiến đấu trong bối cảnh mà ĐT Việt Nam vắng non nửa đội hình vì chấn thương.

Tiger Cup 1996, một năm sau chiến tích lịch sử giành HCB ở SEA Games 18, ĐT Việt Nam quyết đấu với Indonesia ở trận tranh HCĐ. Khi chúng ta dẫn 3-2, đội bóng xứ vạn đảo đá cực rát và khiến Hồng Sơn dính chấn thương đầu gối. Cựu danh thủ Thể Công phải chống nạng về nước và đi mổ tại Đức sau đấy nhưng bù lại, những đồng đội còn lại trên sân đã kiên cường chống đỡ đối phương để bảo toàn tỷ số.
Video chiến thắng lịch sử 4-1 của Olympic Việt Nam trước Olympic Iran
thethao/2014/09/15/Olympic-Viet-Nam-4-1Olympic-Iran-1410807939.mp4&stream=pseudo" src="https://vtcnews.vn/static/swf/player.swf" type="application/x-shockwave-flash" height="350" width="500">
Bóng đá là môn thể thao tập thể và tinh thần chiến đấu là hết sức quan trọng. Chính nhớ ý chí ấy mà ĐT Việt Nam lách qua khe cửa hẹp tại vòng bảng AFF Cup 2008. Ở thế buộc phải thắng Malaysia ở lượt cuối, thầy trò HLV Calisto vẫn hoàn thành chỉ tiêu dù đội hình phải “vá chằng vá đụp” vì chấn thương.
Hồng Sơn chống nạng về nước
 Hồng Sơn chống nạng về nước sau Tiger Cup 96
Mất tinh thần chiến đấu là không còn gì. Hơn một lần bóng đá Việt Nam thấm thía bài học ấy. AFF Cup 2012 là một ví dụ. Thầy trò HLV Phan Thanh Hùng thắng như chẻ tre ở loạt trận giao hữu và chẳng sứt mẻ tí nào về lực lượng. Nhưng đến khi đá thật, ông thầy họ Phan bất lực nhìn tinh thần học trò sa sút thảm hại sau trận thua Philippines rồi về nước sớm.

Việt Nam chưa khi nào có lực lượng vượt trội so với các nền bóng đá khu vực. Và chỉ có lối đá rực lửa như HLV Miura luôn yêu cầu, mới có thể giúp chúng ta chiến thắng.

Phan Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn