Hồng Nhung mặc áo yếm, gõ mõ ai oán trên sân khấu

Văn hóa - Giải tríThứ Bảy, 20/07/2013 11:30:00 +07:00

(VTC News) – Những cảm xúc mới mẻ xen lẫn hoài niệm năm tháng được Hồng Nhung, Mỹ Linh và ê kíp liveshow Người Hà Nội vẽ nên đầy xúc động vào đêm qua (19/7).

(VTC News) – Những cảm xúc mới mẻ xen lẫn hoài niệm năm tháng được Hồng Nhung, Mỹ Linh và ê kíp liveshow Người Hà Nội  vẽ nên đầy xúc động vào đêm qua (19/7) tại Nhà hát Lớn Hà Nội.


Về đề tài Hà Nội, ở thời điểm này, khi cuối hạ chuẩn bị vào mùa thu, nhiều nhà sản xuất sẽ nghĩ đến như một duyên cớ đáng yêu để tổ chức chương trình. Người Hà Nội, liveshow 7 của chuỗi chương trình In the spotlight cũng vậy.

Bỏ qua những ồn ào bên lề như chuyện cắt băng rôn trong đêm và cả việc Tùng Dương được thay thế bằng Quang Dũng khi không thương lượng được về mặt thời gian, chương trình đêm qua đã đọng lại nhiều dư vị, của nhịp sống đương đại và những hoài niệm phố phường.

Hồng Nhung
Hồng Nhung khắc khoải, ai oán trong Ngẫu hứng sông Hồng - Ảnh: Hải Bá
Chương trình này, gồm 20 ca khúc cũ và mới viết về đề tài Hà Nội được phối khí lại lạ và ấn tượng. Thực tế, âm nhạc với sự cẩn trọng của ê kíp vốn là bảo bối của nhà sản xuất chương trình này, khiến nó được tôn vinh trong mùa Giải thưởng Cống hiến vừa qua.

Liveshow thứ 7 áp lực bởi thành công đó và cũng là lý do buộc những người làm chương trình tiếp tục tung chiêu, khoe tài năng. Chương trình bắt đầu bằng bản Tiến quân ca được phối cho saxophone khiến đêm nhạc trở nên đặc biệt.  

Hồng Nhung dù bị lạc giọng từ lúc tổng duyệt chương trình, do sức khỏe, nhưng đã đãi người nghe những bất ngờ cả trong giọng hát lẫn yếu tố trình diễn. Ngẫu hứng sông Hồng (Trần Tiến) được Bống hát khắc khoải, ai oán.

Áo tứ thân, guốc mộc, ngồi gõ mõ và chải tóc trên sân khấu, giọng hát có chút nghẹn ngào, Hồng Nhung thể hiện quá tốt hình ảnh người đàn bà góa với nhiều uẩn ức. Bản phối khí này, cách hát và biểu diễn này, giống như một nét cọ mạnh chấm phá vào bức tranh tổng thể chương trình.
Hồng Nhung
Chị Bống nhí nhảnh cùng Phố cổ (Nguyễn Duy Hùng). 
Ở những ca khúc khác như Hà Nội trái tim hồng (Nguyễn Đức Toàn), Nhớ về Hà Nội (Hoàng Hiệp) hay Nhớ mùa thu Hà Nội (Trịnh Công Sơn), phải khẳng định, Hồng Nhung là cái tên đóng mác, gần như không ai vượt qua nổi. Hồng Nhung hát thật hay, thật đẹp những ca khúc này.

Những ca khúc Bống hát, khiến người nghe liên tưởng đến câu chuyện chị nói, giống như người ta nghe từ âm thanh loa phường, lúc nào cũng to hết cỡ, nhưng vẫn thấy những tình yêu, niềm tự hào về nơi mình sinh ra – Hà Nội.

Ngoài ra, Hồng Nhung còn rất tung tẩy theo cách riêng của mình, với Phố cổ (Nguyễn Duy Hùng). Đây là ca khúc không mới với Hồng Nhung nhưng đặt trong tương quan chương trình, cũng khá thú vị.
Mỹ Linh
Mỹ Linh biểu diễn với rất nhiều cảm xúc. 
Mỹ Linh cùng Chị tôi (Trọng Đài), Trở về (Dương Thụ) hay Một thoáng Tây Hồ cũng là một thành công trong tầm tay của diva. Những ca khúc này được Mỹ Linh hát nhiều lần và như Chị tôi, gắn với chị như một định mệnh trên con đường thành công của sự nghiệp. Lần hát này, hẳn Mỹ Linh cũng sẽ nhớ đến thời tuổi trẻ của mình.

Mỹ Linh của đêm nhạc này, hát rút ruột và bằng những kỷ niệm. Chị cũng chia sẻ về tuổi thơ của mình với những kỷ niệm khó quên, sống và trưởng thành trên một con phố nhỏ, căn nhà nhỏ 16 mét vuông và 5 người ở. Đó là những ngày tháng thanh bình, những tháng năm khó khăn mà trong trẻo, nghĩa tình.

Mỹ Linh hát về nỗi lòng của người Hà Nội xa xứ với Ngày xưa Hà Nội, một tác phẩm ít phổ biến của Anh Quân – Huy Tuấn và tác giả Mai Lâm, viết trong những tháng ngày còn là sinh viên tại Đức. Cũng rất lâu rồi, ca khúc Mùa thu Hà Nội (Vũ Thanh) và Chiều Hà Nội (Vũ Quang Trung) mới được cất lên trên sân khấu. Mỹ Linh hát những ca khúc này trong tràng vỗ tay rộn ràng của khán giả.
Hồng Nhung
Mỹ Linh song ca cùng Hồng Nhung. 
Bên cạnh Hồng Nhung, Mỹ Linh, Vũ Thắng Lợi mang đến chương trình bằng chất giọng tenor được đào tạo bài bản. Anh chàng Sao mai này nhận được nhiều tràng vỗ tay khi hát những ca khúc có sức lay động lòng người như Bài ca Hà Nội, Hà Nội niềm tin và hy vọng.

Đặc biệt với bản phối khí theo phong cách R&B của Mong về Hà Nội (Dương Thụ), Vũ Thắng Lợi cũng chiến thắng chính mình khi tung tẩy trên nền nhạc, để biến hóa trong giọng hát tưởng như chỉ cất lên là ra chất thính phòng.

Trước khi tham gia chương trình này, Vũ Thắng Lợi đã vô cùng hồi hộp. Đây là sự kiện lớn trong đời nghệ sỹ của anh. Tất nhiên có cả những áp lực khi hát chung với những đàn chị tên tuổi. Sự hồi hộp ấy mang lên cả sân khấu, khiến đôi lúc trò chuyện, Vũ Thắng Lợi quên cả việc giới thiệu bài hát.
Vũ Thắng Lợi
Vũ Thắng Lợi hào sảng và chững chạc. 
Quang Dũng là cái tên cuối được nhắc đến, không có nhiều đột phá, chỉ mang đến chút phong vị tình tứ, thanh lịch bằng những tình khúc về Hà Nội thuộc dòng tiền chiến. Nó cũng đủ vừa vặn với nam ca sĩ đất Quy Nhơn dù anh nói, tình yêu Hà Nội trong mình rất lớn.

Quang Dũng hát Gửi người em gái (Đoàn Chuẩn – Từ Linh), Nỗi lòng người đi (Anh Bằng) với những khắc khoải của riêng mình. Và sẽ hay hơn nếu anh yêu một cô gái Hà Nội – như Hồng Nhung nói.
Quang Dũng
Quang Dũng tình tứ vẽ Hà Nội. 
Lần đầu tiên, anh hát Đêm nằm mơ phố (Việt Anh) như một khai phá chính bản thân. Ca khúc vốn là bản hit của Thu Phương được viết cho những hoài niệm xa xứ, gần như lần đầu được cất lên bởi giọng nam trên sân khấu, như một thủ pháp để gây ấn tượng của nhà sản xuất. Quang Dũng không khắc khoải như Thu Phương.

Kết thúc chương trình, ca khúc Người Hà Nội của Nguyễn Đình Thi cất lên như một vĩ thanh đáng nhớ với sự góp giọng của Hồng Nhung và Mỹ Linh. Trong vẻ hùng dũng, có sự ngọt ngào lắng đọng và mới mẻ bởi bản phối, hai diva trải ra cho người nghe một bức tranh với đầy đủ tình yêu, sự tự hào về thành phố. Và hẳn nhiên cho thấy, cái tên Người Hà Nội đặt cho chương trình này là lựa chọn đúng đắn nhất.

Người Hà Nội sẽ còn một đêm diễn ra tối nay (20/7) tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Trần Lê

Bình luận
vtcnews.vn